Nhiều chi tiết về mạng lưới khủng bố đứng sau vụ tấn công xe tải kinh hoàng vừa qua ở Berlin đã được hé mở trong hồ sơ điều tra dài 345 trang của các nhà chức trách Đức.

CNN cho biết, theo nội dung hồ sơ mà hãng tin này vừa có được, kẻ tấn công bằng xe tải, Aniss Amri người Tunisia, là thành viên mạng lưới tân binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vận hành xung quanh Abu Walaa, một giáo sĩ cực đoan đến từ al-Tamim, Iraq.

{keywords}

Đối tượng Aniss Amri người Tunisia. (Ảnh: Reuters)

Walaa - tự nhận mình là đại diện của IS ở Đức - đã tập hợp được một nhóm người ủng hộ trong số những tín đồ Hồi giáo cực đoan ở cường quốc châu Âu này.

Các chuyên gia phân tích tiết lộ, có khoảng 20 người Đức đã gia nhập IS và có quan hệ với tổ chức của Walaa. Nhóm thánh chiến binh Đức có xu hướng lập ra một chi nhánh với các nhân vật nòng cốt chịu trách nhiệm tuyển mộ ở những khu vực riêng rẽ.

Abu Walaa là nhân vật trung tâm của một mạng lưới trên khắp nước Đức, mà các công tố viên khẳng định "gồm những nhà truyền giáo thánh chiến (salafi-jihadi) liên kết và hành động rất chặt chẽ với nhau theo kiểu chia sẻ công việc".

Mạng lưới này thậm chí còn có một chương trình giảng dạy chung để tẩy não những người trẻ tuổi, thuyết phục họ gia nhập IS. Các nỗ lực tuyển dụng chủ yếu tập trung ở các vùng North Rhine Westphalia và Lower Saxony của Đức.

Chúng thậm chí mở hội thảo ở các thị trấn như Dortmund, Hildesheim và Duisburg. Những người ủng hộ ở khắp Đức có thể tới đó tham gia hoặc tải tài liệu video từ trên mạng xuống.

Cũng giống như mạng lưới IS Zerkani tuyển tân binh ở Brussels, Bỉ, mạng lưới ở Đức gom tiền bằng các vụ cướp giật và các khoản vay lừa đảo.

Một nhân vật hàng đầu khác trong mạng lưới của Abu Walaa là Boban Simeonovic, một người Đức gốc Serbia 36 tuổi, quê ở Dortmund. Người đàn ông này nổi tiếng cuồng tín.

Cả Abu Walaa và Simeonovic đều đã bị bắt hồi tháng 10 cùng với ba nhân vật khét tiếng khác đồng đảng. Họ đều đã bị buộc các tội khủng bố.

Theo hồ sơ điều tra, những mẩu giấy viết tay được tìm thấy chứng tỏ Simeonovic có liên hệ trực tiếp với nhiều thành viên IS người Đức ở Syria.

Thanh Hảo