Giữa lúc ít được nhắc đến trong các bản tin liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) và Syria, Lầu Năm Góc bắt đầu thúc đẩy phát triển các loại vũ khí mới có thể cản chân Trung Quốc và Nga.


Theo báo Washington Post, giới chức quốc phòng Mỹ đã bắt đầu nói công khai về việc sử dụng các công cụ mới của trí thông minh nhân tạo cùng kiến thức về máy móc để tạo ra các vũ khí tự động - "các đội quân người - máy" và lính chiến siêu mạnh.

{keywords}
Ưu thế lớn nhất của quân đội Mỹ hiện nay là công nghệ. (Ảnh: AT)

Nghe có vẻ như là khoa học giả tưởng song các quan chức của Lầu Năm Góc cho biết họ đã xác định những hệ thống công nghệ cao đó là cách tốt nhất để cạnh tranh với những tiến bộ nhanh chóng của quân đội Nga và Trung Quốc.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work và Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Paul Selva, đã giải thích về các hệ thống vũ khí mang tính cách mạng tiềm năng này. Bình luận của họ là mới nhất trong một loạt các tiết lộ bất thường gần đây về những gì mà mới vài tháng trước còn là một trong những nghiên cứu tối mật của quân đội Mỹ.

Trong nội bộ Lầu Năm Góc, cách tiếp cận công nghệ cao này được biết đến với cụm từ "chiến lược phát triển kỹ thuật lần thứ 3" (third offset strategy), cạnh tranh với hai lần phát triển kỹ thuật trước đó vốn đã cầm chân được những tiến bộ quân sự của Nga trong Chiến tranh Lạnh. Cụ thể, lần 1 là vũ khí hạt nhân chiến thuật và lần 2 là vũ khí thông thường có điều khiển chính xác.

Lần 3 sẽ chuyển sang các vũ khí tự động thông minh có thể giúp khôi phục năng lực ngăn chặn của Mỹ vốn đã tụt bước trước tiến bộ của Trung Quốc và Nga.

Tướng Joseph F. Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã đưa ra cảnh báo sớm hồi tháng 7, khi nói rằng Nga tạo ra mối đe dọa "hiện hữu" lớn nhất đối với Mỹ. Còn trong bài phát biểu mới đây, tướng Work nói rằng vì Mỹ tập trung vào Trung Đông kể từ năm 2001 nên "chương trình của chúng tôi chậm thích ứng khi những mối đe dọa công nghệ cao này bắt đầu tái xuất".

Ngân sách năm 2017 của Lầu Năm Góc bao gồm một số tiền khuyến khích phát triển công nghệ cao: 3 tỷ USD cho các vũ khí tân tiến nhằm chống lại một cuộc tấn công tầm xa của Trung Quốc vào các lực lượng hải quân Mỹ; 3 tỷ USD để nâng cấp hệ thống dưới biển; 3 tỷ USD cho người - máy và hoạt động của máy bay không người lái; 1,7 tỷ USD cho các hệ thống điện tử và mạng Internet sử dụng trí thông minh nhân tạo; và 500 triệu USD cho tập trận, thử nghiệm các khái niệm mới.

Theo Washington Post, chính quyền Obama dường như đã xác định rằng chiến lược tốt nhất của Mỹ là thúc đẩy lợi thế lớn nhất của nước này, đó là công nghệ.

Thanh Hảo

Camera an ninh "lột mặt" hung thủ cưỡng hiếp sản phụ

Một sản phụ tại Ấn Độ nói rằng cô đã bị cưỡng hiếp trong lúc đang nằm ở phòng hồi sức, chỉ vài giờ sau khi 'vượt cạn' tại một bệnh viện gần New Delhi.

Dự đoán khó tin: Nga sẽ sớm mất sức mạnh?

Theo một số dự đoán mới được đưa ra, dân số, kinh tế và ảnh hưởng của Nga sẽ giảm mạnh trong 25 năm tới.

Mỹ có thể triển khai vũ khí gì ở Biển Đông?

Các loại pháo mà Mỹ đang cân nhắc đặt ở Biển Đông sẽ chủ yếu phục vụ mục đích chiến thuật. Đây vốn là vũ khí tấn công trên bộ.