Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin tỷ phú Mỹ có thể đã không nộp thuế thu nhập suốt 18 năm trời.

"Đầu tiên là Trump và sau cuối là mọi người", ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ bình luận khi bà vận động cử tri ở Ohio.

{keywords}
Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa hai ứng viên Donald Trump và HillaryClinton đang diễn ra rất gay cấn. (Ảnh: Express Tribune)

Cuối tuần qua, báo New York Times đưa tin ông Trump có thể đã tránh nộp thuế nhờ khoản báo lỗ gần 1 tỷ USD vào năm 1995. Ngày 3/10, ứng viên Đảng Cộng hòa lập luận rằng điều đó chứng tỏ ông "thông minh".

"Tôi hiểu các luật thuế hơn gần như bất kỳ ai", Trump nói, bình luận thêm rằng với tư cách là một doanh nhân và người phát triển khách sạn, ông đã "sử dụng hợp pháp các luật thuế có lợi cho bản thân và cho công ty của ông".

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Colorado, tỷ phú Mỹ thậm chí tuyên bố, chính sự nhạy bén kinh doanh giúp ông cực kỳ đủ phẩm chất để cải cách bộ luật thuế.

Nhưng nữ đối thủ tận dụng cơ hội này để công kích ông là kẻ đạo đức giả vì tự nhận mình là một ứng viên của sự thay đổi, sẽ cải cách hệ thống có lợi cho những người lao động.

"Trong khi hàng triệu gia đình Mỹ - trong đó có gia đình tôi và gia đình các bạn - đang làm việc chăm chỉ để đóng góp phần của mình, thì dường như ông ta chẳng đóng góp gì cả", bà Hillary nói. "Trump đại diện cho một hệ thống gian lận tương tự khi ông tuyên bố ông sẽ thay đổi".

Cuộc tranh cãi về thuế chắc chắn sẽ tiếp diễn trong cuộc tranh luận trực tiếp ngày 4/10 giữa hai ứng viên Phó Tổng thống, Thống đốc Cộng hòa Mike Pence và thành viên Dân chủ Tim Kaine ở Virginia.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận đêm ngày 3/10 cho thấy, bà Clinton đã có sức bật sau lần "so găng trực tiếp" hôm 27/9.

Kết quả thăm dò cho thấy, nữ chính trị gia đang dẫn trước 5 điểm phần trăm so với đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khi chỉ còn 5 tuần nữa là đến ngày cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Bà đang giành lợi thế ở một số bang then chốt.

Gần 3/4 những ý kiến được hỏi cho rằng, ông Trump nên công bố hồ sơ thuế.

Thanh Hảo

Trump bị nghi trốn thuế gần 20 năm

Trong bản báo cáo thuế vào năm 1995, Donald Trump tuyên bố đã thua lỗ 916 triệu USD, điều này cho phép tỷ phú New York không phải nộp các khoản thuế thu nhập liên bang trong vòng 18 năm.

Hillary tố Trump vi phạm lệnh cấm vận với Cuba

Hillary Clinton hôm 29/9 tuyên bố đối thủ Donald Trump có thể đã vi phạm luật pháp Mỹ, sau khi có một báo cáo nói rằng một trong những công ty của ông đã cố gắng kinh doanh tại Cuba.

Trump cảnh báo sẽ 'nã' Hillary mạnh tay hơn

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể sẽ tấn công đối thủ Hillary Clinton mạnh hơn trong cuộc tranh luận tiếp theo giữa hai người.