An ninh được tăng cường cao độ trong lúc các nhà lập pháp Mỹ tập hợp trở lại Đồi Capitol để xác nhận phiếu Cử tri đoàn cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, vài giờ sau khi một nhóm đông biểu tình xông vào tòa nhà khiến các quan chức phải sơ tán.

{keywords}
Vệ binh canh gác khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ trong cuộc biểu tình phản đối xác nhận kết quả phiếu bầu cử tri đoàn. Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Hakeem Jeffries trước đó thông báo Đồi Capitol đã được dọn dẹp và các nhà lập pháp sẽ trở lại "khi nó an toàn".

{keywords}
Áo giáp của cảnh sát Đồi Capitol đặt ở hành lang tòa nhà. Ảnh: Twitter/@GarrettHaake

Theo hãng tin RT, các nhân viên đã được cho phép trở lại bên trong qua các đường hầm dưới lòng đất. Cảnh này đã được phóng viên Garrett Haake của NBC chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

{keywords}
Nhân viên trở lại Capitol qua các đường hầm. Ảnh: Twitter/@GarrettHaake

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell dự kiến ​​sẽ giải quyết các sự kiện trong ngày khi cơ quan này tái triệu tập, theo nhà báo Jason Donner của Fox News.  

{keywords}
Ảnh: AP

Một phụ nữ đã bị bắn trọng thương khi người biểu tình bạo loạn định xông vào tòa nhà Thượng viện. Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy người phụ nữ nói trên bị lực lượng an ninh bắn và ngã gục xuống sàn. Sau đó cô được đưa ra ngoài bằng cáng nhưng đã chết vì các vết thương quá nặng. 

{keywords}
Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đụng độ với cảnh sát tại cuộc biểu tình phản đối xác nhận phiếu cử tri đoàn ngày 6/1. Ảnh: Reuters

Một lệnh giới nghiêm từ lúc 18h ngày 6/1 tới 6h sáng 7/1 (giờ Mỹ) đã được áp đặt trên toàn thủ đô Washington, và ở cả Arlington và Alexandria (bang Virginia) gần đó, nơi Thống đốc Ralph Northam cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Vệ binh của thủ đô Mỹ cũng "được kích hoạt tối đa" để hỗ trợ cảnh sát địa phương. 

Biểu tình bạo lực nổ ra khi các nhà lập pháp Mỹ vừa bắt đầu quy trình chứng nhận phiếu Cử tri đoàn, một phần thủ tục chính thức tiến tới chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

{keywords}
Người biểu tình ủng hộ ông Trump tập trung trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 có gian lận trên quy mô lớn. Họ kêu gọi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Phó Tổng thống Mike Pence phản đối xác nhận phiếu Cử tri đoàn. Phó Tổng thống Pence, trước đó, đã bày tỏ rằng ông sẽ không làm như vậy, lý giải ông không có đủ quyền để vô hiệu hóa các phiếu bầu.  

Tuy nhiên, những lời của ông Pence không xoa dịu được đám đông người ủng hộ ông Trump kéo đến Đồi Capitol trong chiều ngày 6/1.  

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Thanh Hảo

Quốc hội Mỹ khôi phục họp phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống

Quốc hội Mỹ khôi phục họp phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống

Các phòng họp của Thượng viện và Hạ viện Mỹ đang được dọn dẹp sau vụ đột kích của người biểu tình để Quốc hội có thể khôi phục thủ tục phê duyệt kết quả bầu cử ngay từ 20h tối 6/1 giờ địa phương (sáng 7/1 giờ Việt Nam).

Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tấn công toà nhà quốc hội Mỹ  nhằm ngăn Tổng thống đắc cử Joe Biden thay thế ông Trump ở Nhà Trắng trong hai tuần nữa.