Như mọi năm, các màn bắn pháo hoa là điểm nhấn của ngày Quốc khánh Mỹ 4/7. Theo hãng thông tấn Reuters, 2 trong số những buổi trình diễn pháo hoa lớn nhất ở Mỹ trong năm nay được diễn ra ở thủ đô Washington D.C và thành phố New York, thu hút sự quan tâm của công chúng.

{keywords}
Pháo hoa rực sáng tại Nhà tưởng niệm Tổng thống Lincoln ở thủ đô Washington D.C vào tối 4/7. Ảnh: AP

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay diễn ra trong bối cảnh hơn 600.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid-19, cùng sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta dễ lây lan hơn. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để người Mỹ thể hiện lòng yêu nước, đồng thời trải nghiệm cảm giác tự do khi được hòa nhập với bạn bè và tận hưởng mùa hè vui vẻ sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh.

{keywords}
Người dân New York tụ tập xem pháo hoa mừng ngày Quốc khánh Mỹ. Ảnh: AP

Aleksandra Magidoff, cô bé 12 tuổi đến từ Brooklyn (New York), đã không giấu nổi niềm vui khi sau 1 năm, cô bé giờ có thể đến vùng ngoại ô New Jersey để gặp lại gia đình bạn thân của mình.

"Cháu rất phấn khích khi có thể hòa nhập, được nói chuyện và ăn mừng với họ", Aleksandra cho biết. Thời điểm này năm ngoái, cô bé và gia đình chỉ có thể ăn mừng Quốc khánh và xem pháo hoa từ sân thượng nhà mình, khi cả New York đang bị phong tỏa bởi dịch Covid-19.

{keywords}
Người Mỹ tụ tập trong ngày Quốc khánh ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Reuters.

Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết, Quốc khánh năm nay sẽ là kỳ nghỉ nhộn nhịp nhất trên mọi tuyến đường,  ước tính khoảng 43,6 triệu người Mỹ ngồi sau tay lái, nhiều hơn 5% so với kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.

Tại Hội trường Độc lập ở Philadelphia, Đệ nhất phu nhân Jill Biden nói trước đám đông rằng "những đám mây đã tan" sau một mùa đông dài mệt mỏi vì dịch Covid-19. "Chúng ta vẫn chưa thể về đích, nhưng mùa hè chưa bao giờ tràn đầy năng lượng như vậy, và chẳng phải bầu không khí có hương vị ngọt ngào hơn nhiều khi không có khẩu trang hay sao?", bà Jill Biden phát biểu.

{keywords}
Người dân tụ tập tại Bãi biển Rehoboth, bang Delaware nhân dịp 4/7. Ảnh: USA Today 

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden và phu nhân cũng tổ chức một bữa tiệc tối trên bãi cỏ Nhà Trắng cho khoảng 1.000 khách mời, chủ yếu gồm gia đình các quân nhân và những người lao động thiết yếu. Tuy nhiên, những ai chưa tiêm vắc xin sẽ phải đeo khẩu trang khi dự sự kiện này.

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, nhà chức trách đã dỡ bỏ các hàng rào bên ngoài Nhà Trắng, vốn được dựng lên trong những năm gần đây để tăng cường giám sát an ninh. Việc dỡ bỏ này nhằm cho phép du khách đến gần tòa nhà hơn.

{keywords}
Sân bóng chày chật ních khán giả trong một trận đấu thuộc giải bóng chày nhà nghề Mỹ MLB vào đúng hôm 4/7. Ảnh: USA Today

Cũng trong ngày 4/7 năm nay, nhiều ban nhạc đã tham gia một cuộc diễu hành truyền thống ở khu vực tòa nhà quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Còn tại New York, 50 thợ pháo hoa đã dành nhiều ngày để lắp hơn 65.000 quả pháo, phục vụ cho màn trình diễn pháo hoa kỷ niệm ngày Quốc khánh.

{keywords}
Đám đông khán giả không đeo khẩu trang trong một cuộc thi ăn xúc xích ở New York hôm 4/7. Ảnh: Reuters

Những màn bắn pháo hoa không chỉ mang lại niềm vui cho người dân Mỹ, mà còn hứa hẹn giúp các doanh nghiệp sản xuất pháo hoa của nước này khởi sắc trở lại sau một thời gian ảm đạm vì dịch Covid-19.

Julie Heckman, Giám đốc điều hành Hiệp hội pháo hoa Mỹ, cho biết “khoảng 70% doanh nghiệp pháo hoa trong nước đang lên kế hoạch hoạt động trở lại, với những số liệu lớn hơn và tích cực hơn cả mức trước đại dịch”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đón mừng ngày Quốc khánh Mỹ tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Mặc dù vậy, nhiều nhà khoa học vẫn cảnh báo kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ở Mỹ trong năm nay có thể đẩy nhanh tốc độ lây nhiễm của biến thể Delta, đặc biệt tại những khu vực ít được tiêm chủng. Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 34,5 triệu người nhiễm và hơn 621.000 người tử vong bởi Covid-19.

"Nếu biến thể Delta siêu lây nhiễm xuất hiện trong mọi cuộc tụ tập đông người, và cùng với tâm lý chủ quan của người Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể thấy số ca nhiễm mới gia tăng", Gregory Poland, trưởng nhóm nghiên cứu vắc xin tại Phòng khám Mayo ở bang Minnesota, cho biết.

{keywords}
Người dân New York tụ tập xem pháo hoa mừng ngày Quốc khánh Mỹ. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu nhân dịp Quốc khánh Mỹ, Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi người dân tiêm ngừa Covid-19, nhấn mạnh đó là "hành động yêu nước nhất” mà mọi người có thể làm vào lúc này.

"Xin vui lòng, nếu bạn chưa tiêm phòng, hãy làm điều đó ngay bây giờ: cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng và cho đất nước của bạn", ông Biden phát biểu từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng.

Việt Anh

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ yêu nước bằng cách tiêm vắc xin

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ yêu nước bằng cách tiêm vắc xin

Tổng thống Joe Biden đã dùng bài phát biểu ngày Quốc khánh Mỹ (4/7) kêu gọi người dân tiêm ngừa Covid-19, nhấn mạnh đó là "hành động yêu nước nhất các bạn có thể làm lúc này".

Cảnh báo Covid-19 tái bùng phát ở Mỹ sau Ngày Quốc khánh

Cảnh báo Covid-19 tái bùng phát ở Mỹ sau Ngày Quốc khánh

Các chuyên gia cảnh báo Mỹ có thể đối mặt với làn sóng Covid-19 lần 4 nguy hiểm vì biến thể virus mới sau những hoạt động náo nhiệt mừng ngày Quốc khánh 4/7.