Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (15/12), có cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở Nagato, tỉnh Yamaguchi thuộc miền tây nam Nhật.

Theo hãng tin Reuters, gặp nhau bên sườn núi, hai ông Abe và Putin bàn về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên vốn đã kéo dài nhiều thập niên qua. Ngày mai, họ sẽ hội đàm cùng nhau ở Tokyo.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đây là cuộc gặp song phương lần thứ 4 giữa hai nhà lãnh đạo Nhật-Nga. Trước đó, Thủ tướng Abe đã bày tỏ hy vọng đạt tiến bộ trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Ông cam kết giải quyết xong vấn đề này nhằm để lại di sản và ngoại giao và xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Putin là Tổng thống Nga đầu tiên thăm chính thức Nhật trong 11 năm qua. Theo Kyodo News, hôm nay, ông Putin tới sân bay Yamaguchi Ube của tỉnh Yamaguchi - quê nhà của ông Abe - trễ gần 3 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Ngày mai, ông sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế tại Tokyo.

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai - hiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc - đã cản trở hai nước ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II.

Hôm 13/12, báo Nhật Yomiuri đăng bài viết dẫn lời ông Putin nói việc chưa có hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật là không bắt kịp xu thế của thời đại. Ông cho biết thêm, việc phương Tây áp đặt cấm vận chống Nga vì xung đột ở Ukraina chính là trở ngại cho thương lượng về hiệp ước này.

Tổng thống Putin nhấn mạnh thêm, Nga sẵn sàng bàn bạc về hoạt động kinh tế chung với Nhật Bản tại bốn đảo tranh chấp nhưng mọi hoạt động kinh tế đó phải diễn ra dưới sự giám sát của Nga.

Một số hình ảnh về cuộc gặp Putin - Abe:

{keywords}
Ảnh:Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh:Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Thanh Hảo

 

'Thiên đường' qua lời người chết đi sống lại

Một người đàn ông được coi là chết lâm sàng trong hơn 1h, mới đây đã mô tả việc đi tới thiên đường và đoàn tụ với một người bạn đã qua đời, rồi sau đó trở lại trái đất.

Chiếc Cadillac độc quyền 'cực chảnh' của Trump

Donald Trump là một tỷ phú, nên không có gì ngạc nhiên khi ông bắt đầu sưu tập các mẫu xe độc quyền từ rất sớm.

Nga sắp giao chiến cơ Su-35 cho Trung Quốc

Vào 25/12 tới, Nga sẽ bàn giao 4 máy bay tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 cho Trung Quốc.