Trong mỗi cuộc bầu chọn Tổng thống Mỹ, kết quả chốt thường được quyết định bằng độ thành công của ứng viên tại các bang trọng yếu "còn do dự".

Ở giai đoạn nước rút, cả Donald Trump lẫn Hillary Clinton đều tập trung tranh cử tại 11 bang chủ chốt. Những bang này thường được gọi là "các bang chiến trường" vì nó có xu hướng nhận được sự chú ý rất lớn của công chúng trong chiến dịch tranh cử, cũng như là đại diện cho một cơ hội thâu tóm số phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng.

Theo quy tắc bất thành văn, khoảng 2/3 số bang của Mỹ sẽ thiên về một trong hai đảng từ trước khi bầu cử sơ bộ diễn ra, như Texas thường ủng hộ đảng Cộng hòa, còn California ủng hộ đảng Dân chủ. Điều này xuất phát từ việc trong suốt 5 kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua, có 33 bang thường bỏ phiếu cho cùng một đảng hay 40 bang cùng bỏ phiếu cho một đảng kể từ năm 2000.

Thông thường, các ứng viên sẽ không chi nhiều tiền cũng như đổ nỗ lực vào các bang mà họ chắc thắng hoặc đoán là sẽ thua. Tuy nhiên, một số bang lại không nghiêng hẳn về phía ứng viên nào và như vậy nó trở thành tâm điểm tranh cử cũng như được chú ý nhiều nhất khi kết quả dần hé mở.

Năm 2016, có 11 bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Số phiếu của các bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành Tổng thống Mỹ.

Đó là các bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, North Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

{keywords}

Ohio

Ohio luôn tự hào với truyền thống là bang lãnh đạo - thường chọn ra ứng viên chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ. Kể từ năm 1944, có đúng một lần, Ohio ủng hộ ứng viên bị thua cuộc. Đó là khi các cử tri chọn Richard Nixon, thay vì John F Kennedy vào năm 1960.

Cử tri Ohio chủ yếu là người da trắng. Năm 2012, bang này bầu cho Barack Obama. Bang Ohio có 18 đại cử tri.

Virginia

Virginia là bang có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở Mỹ và tới năm 2008, đây vẫn là bang thiên về đảng Cộng hòa.

Virginia trở thành bang đa sắc tộc hơn trong 20 năm qua và đây cũng là nơi có trụ sở của nhiều cơ quan liên bang, gồm cả cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA)

Năm 2012, Virginia ủng hộ Barack Obama với 13 phiếu đại cử tri.

Florida

Dân số của bang "Ánh dương" đã bùng nổ trong 60 năm qua và tầm quan trọng của nó cũng gia tăng tương đương.

Trước đây, bang này thiên về đảng Cộng hòa song gần đây nó trở thành "bang do dự". Năm 2012, Florida ủng hộ ông Obama, trong khi năm 2000 lại ủng hộ Bush và giúp ông này trở thành Tổng thống Mỹ, dù ông Bush lại thua đối thủ về số phiếu phổ thông.

Florida nắm 29 phiếu đại cử tri.

Nevada

Trong hai cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ gần đây nhất, bang nắm giữ 6 phiếu đại cử tri này đã ủng hộ cho đảng Dân chủ.

Colorado

Từng là bang ủng hộ mạnh mẽ cho đảng Cộng hòa, Colorado thường bỏ phiếu ủng hộ đảng viên Cộng hòa, nhưng có 3 lần lại ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

Bắc Carolina

Năm 2012, bang này bỏ phiếu ủng hộ Mitt Romney và nó có 15 phiếu đại cử tri.

Iowa

Iowa là một trong những bang có dân số thấp nhất Mỹ. Theo truyền thống Iowa là nơi bắt đầu quá trình bầu chọn ứng viên Tổng thống đầu tiên khi tiến hành các cuộc họp kín vào tháng 2.

Bang này bỏ phiếu ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất. Iowa nắm 6 phiếu đại cử tri.

New Hampshire

Theo truyền thống, New Hampshire là bang chiến trường, nơi có 1,3 triệu dân, đa phần là người da trắng.

Trong hai kỳ bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ gần đây nhất, New Hampshire bầu cho Obama. Bang này nắm 4 phiếu đại cử tri.

Wisconsin

Wisconsin nắm giữ 10 phiếu đại cử tri và trong hai lần bỏ phiếu bầu Tổng thống gần đây nhất, bang này ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

Michigan

Michigan là bang có xu hướng thiên về đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử các năm 2008 và 2012, bang này bỏ phiếu cho Barack Obama. Hiện, Wisconsin nắm giữ 16 phiếu đại cử tri.

Pennsylvania

Pennsylvania thường được coi là bang chiến trường khốc liệt. Nó nắm giữ 20 phiếu đại cử tri.

Ba tuần trước khi bầu cử diễn ra, Hillary được dự báo là giành thắng lợi 10 trong số 11 bang chiến trường, chỉ có duy nhất Iowa ủng hộ Trump.

Hoài Linh

Tiên báo ớn lạnh về Donald Trump

Nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump có thể bị ám sát y hệt John Kennedy, báo Nga mới đây tiên đoán.

Hillary đắc cử, Bill Clinton được gọi là gì?

Danh xưng của Bill Clinton sẽ như thế nào nếu Hillary đắc cử? Đây là câu hỏi đã đeo bám Hillary suốt thời gian bà tranh cử.

Rộ tin sốc về Hillary và Bill Clinton

Tin đồn Hillary ngoại tình với đồng nghiệp trong hãng luật Rose, Chelseakhông phải là con đẻ của Bill Clinton lại một lần nữa rộ lên trên các báo Mỹ.

Những mốc lớn trong đời Donald Trump, có đến được Nhà Trắng?

Vốn là một doanh nhân, ngoại đạo trên sân khấu chính trị, Donald Trump đã có bước ngoặt ngoạn mục khi ứng cử vào Nhà Trắng.

Hillary dẫn trước Trump với tỷ lệ cách biệt

Bà Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa 15 điểmphần trăm, theo thăm dò các cử tri đi bỏ phiếu sớm trong hai tuần qua.

Lĩnh vực Donald Trump luôn dẫn trước Hillary

Hillary Clinton có thể dẫn trước Donald Trump trong các cuộc thăm dò dưluận song có một lĩnh vực mà ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa luôn dẫntrước đối thủ.