Đó là một mục tiêu đầy tham vọng đối với một đảo quốc nhỏ bé, nằm biệt lập giữa Ấn Độ Dương và có ngành du lịch chiếm hơn 1/4 tỷ trọng kinh tế. Dù vậy, Seychelles vẫn khiến cả thế giới phải trầm trồ, khi trở quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên toàn cầu. Hơn 60% dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ, một kỳ tích vượt xa những "gã khổng lồ" như Israel và Anh, và gần gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ.

Nhưng thành quả trên đang dần trở nên lu mờ, khi Seychelles đã phải chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 mới tăng trở lại trong tuần qua. Dù chỉ đạt mức trung bình xấp xỉ 100 ca nhiễm mới mới mỗi ngày, nhưng đây là một vấn đề lớn ở một quốc gia có dân số dưới 100.000 người. Nếu tính theo bình quân đầu người, đợt bùng phát mới này ở Seychelles còn tồi tệ hơn cả Ấn Độ.

“Số ca nhiễm tăng đột biến đang đặt ra gánh nặng lớn cho hệ thống y tế công cộng vốn đã căng thẳng tại đây”, Malshini Senaratne, Giám đốc công ty tư vấn môi trường Eco-Sol ở Seychelles, cho hay.

{keywords}
Seychelles hiện có hơn 60% dân số được tiêm vắc-xin Covid-19. Ảnh: AP

Với các cơ sở điều trị chính dành cho bệnh nhân Covid-19 sắp quá tải, cùng với nhiều bác sĩ, nhân viên y tế nằm trong số những người nhiễm bệnh, Seychelles đã phải áp đặt trở lại các biện pháp phòng chống dịch, như đóng cửa trường học và hạn chế giờ mở cửa của các nhà hàng, khu mua sắm.

"Dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng", Ủy viên Y tế Cộng đồng Jude Gedeon cho biết tại một cuộc họp báo hôm 4/5. "Chúng tôi không biết nó sẽ kéo dài bao lâu, song điều này sẽ phụ thuộc vào những biện pháp được thực hiện và cách chúng được tuân thủ".

Tính hiệu quả của vắc-xin

Theo báo Bưu điện Washington, tình hình tại Seychelles đang được cả thế giới quan tâm, vì nước này là minh chứng cho tính hiệu quả của vắc-xin Covid-19. 

Ông Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), cho biết đảo quốc này là một ví dụ quan trọng để xác định tính hiệu quả của một số loại vắc-xin Covid-19, và phạm vi mà con người cần đạt được để đáp ứng khả năng miễn dịch cộng đồng.

Còn theo Sherin Francis, Giám đốc điều hành Hội đồng Quản trị du lịch của Seychelles, dù phần lớn dân số nước này đã được tiêm vắc-xin Covid-19, nhưng sự gia tăng số ca nhiễm mới cũng có thể khẳng định rằng, các loại vắc-xin đang được đảo quốc này sử dụng có hiệu quả tương đối thấp.

Các cuộc đàm phán của Seychelles về các nguồn cung cấp vắc-xin Covid-19 diễn ra khá nhanh chóng và thuận lợi. Điều này giúp đảo quốc có được nguồn cung cấp vắc-xin dồi dào từ các đối tác trong khu vực, như Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Khoảng 60% liều vắc-xin Covid-19 được sử dụng ở Seychelles được sản xuất bởi hãng dược Trung Quốc Sinopharm, và được UAE trao tặng. Các liều vắc-xin còn lại chủ yếu do AstraZeneca phát triển và Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Tuy nhiên, 2 loại vắc-xin Covid-19 kể trên bị cho là có hiệu quả kém hơn nhiều so với các loại khác.

{keywords}
Số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh buộc Seychelles phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế. Ảnh: AP

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã ước tính hiệu quả của vắc-xin Sinopharm chỉ đạt hơn 78% đối với người lớn dưới 60 tuổi, với rất ít dữ liệu về tính hiệu quả của loại vắc-xin này đối với bệnh nhân lớn tuổi. Thậm chí, giới chức UAE từng yêu cầu một số người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin của Sinopharm phải tiêm thêm liều thứ 3.

Trong khi đó, các thử nghiệm vắc-xin AstraZeneca tại Mỹ đều cho thấy hiệu quả tổng thể của chúng chỉ ở mức 79%. Con số này thấp hơn đáng kể so với các loại vắc-xin do Pfizer và Moderna phát triển, với tỷ lệ hiệu quả lên tới khoảng 95%.

Jennifer Huang Bouey, nhà dịch tễ học thuộc tổ chức Rand Corp, ước tính dưới 49% dân số Seychelles mới được cho là có khả năng miễn sản sinh dịch sau khi được tiêm chủng, thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu để bảo vệ cho cả cộng đồng. Cho nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi số ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này không có dấu hiệu suy giảm.

Ảnh hưởng đến du khách

Theo Bưu điện Washington, sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại Seychelles còn đến từ lượng du khách quay trở lại đảo quốc này, dù hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào liên kết 2 yếu tố này với nhau.

Sau gần 1 năm kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, Seychelles vào đầu năm nay đã cho phép mở cửa đón du khách trở lại từ 25/3. Du khách không bị yêu cầu cách ly hay tiêm phòng, dù họ vẫn cần phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Nhưng theo bà Francis Sherin, dù số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Seychelles đã tăng gấp đôi kể từ khi các quy định hạn chế du lịch được dỡ bỏ, chỉ có 10% số ca dương tính là được phát hiện ở những du khách mới nhập cảnh vào nước này.

Dù vậy, Giám đốc điều hành Hội đồng Quản trị du lịch Seychelles thừa nhận rằng, sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Bà Sherin cũng nhấn mạnh, các biện pháp hạn chế vẫn sẽ được thực hiện một cách thận trọng để đảm bảo không ảnh hưởng đến trải nghiệm của các du khách. Bên cạnh đó, giới chức Seychelles cũng đảm bảo việc áp dụng các biện pháp xét nghiệm nhanh Covid-19, với kết quả được trả trong vòng 24 giờ.

Giám đốc Eco-Sol Malshini Senaratne cảnh báo rằng, đợt bùng phát Covid-19 mới có thể làm suy giảm lượng du khách đến Seychelles, và buộc chính phủ đảo quốc này phải cân nhắc các biện pháp cân bằng giữa lợi ích kinh tế và sức khỏe của người dân.

"Covid-19 đã bộc lộ rõ những điểm yếu của một đảo quốc vốn phụ thuộc chủ yếu vào du lịch", bà Senaratne cho hay. "Dù đang hy vọng đợt bùng phát này sẽ được kiểm soát trong thời gian ngắn, song chúng tôi vẫn không thể không lo lắng khi nhìn về tương lai của mình".

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Anh lạc quan, sắp không còn ca tử vong vì Covid-19

Anh lạc quan, sắp không còn ca tử vong vì Covid-19

Số ca tử vong ở Anh đã giảm mạnh. Trong tuần qua, nhiều ngày số ca tử vong đã giảm xuống chỉ còn 1 tới 2 người.

Vừa dỡ giới nghiêm Covid-19, Tây Ban Nha tổ chức hàng trăm bữa tiệc

Vừa dỡ giới nghiêm Covid-19, Tây Ban Nha tổ chức hàng trăm bữa tiệc

Người dân Tây Ban Nha đã tổ chức hàng trăm bữa tiệc công cộng ăn mừng lệnh giới nghiêm kéo dài sáu tháng qua kết thúc ở 13/17 khu vực của nước này.