Kim Jong Nam đã đánh mất sự tín nhiệm của cha và phải sống phiêu bạt hàng chục năm.


Ông Kim Jong Nam sinh vào tháng 5/1971 tại Bình Nhưỡng. Ông là con trai của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il với nữ diễn viên Song Hye-rim. Ban đầu ông Kim Jong-il đã giữ bí mật về đứa con này với cha mình, lãnh tụ Kim Nhật Thành, người không tán thành mối quan hệ của ông với bà Song.

{keywords}
Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Năm 1979, Jong Nam bắt đầu 10 năm sống và học tập ở nước ngoài. Ông đã sống tại Nga, Thụy Sĩ và nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp. Cuối những năm 1980, ông trở về Triều Tiên, BBC đưa tin.

Kim Jong Nam sau đó đã theo học tại trường Đại học Kim Nhật Thành và phục vụ trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho tới năm 1998, ông được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an. Khi đó, dường như ông đã được chuẩn bị để thừa kế quyền lực từ cha mình.

Ông cũng chịu trách nhiệm phát triển công nghệ thông tin của Triều Tiên và tháp tùng cha mình trong chuyến thăm tới Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 1/2001 để thảo luận về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau, ông đã bị bắt tại sân bay quốc tế Narita, Tokyo (Nhật Bản) cùng với hai người phụ nữ và một cậu bé 4 tuổi được cho là con của ông. Jong Nam sử dụng hộ chiếu giả của Cộng hòa Dominica và bí danh Trung Quốc là Pang Xiong. Ông bị giam giữ 3 ngày.

Trong quá trình thẩm vấn, ông khai nhận với các quan chức nhập cảnh rằng ông muốn tới thăm Disneyland ở Tokyo.

Vụ việc này đã khiến cố Chủ tịch Kim Jong-il tức giận và hủy chuyến thăm tới Trung Quốc. Đây được xem là nguyên nhân khiến Kim Jong Nam không được lựa chọn là người kế vị. 

Từ đây, ông Kim Jong Nam bắt đầu cuộc sống lưu vong, chủ yếu tại Macau, nơi ông được cho là sử dụng một hộ chiếu giả của Bồ Đào Nha để di chuyển. Trong một số cuộc phỏng vấn ngắn, ông tuyên bố không có kế hoạch đào tẩu và "không hứng thú với việc" nắm quyền hành tại Triều Tiên.

Vị trí lãnh đạo tại Bình Nhưỡng đã được chuyển sang cho Kim Jong Un, người em trai cùng cha khác mẹ của Kim Jong Nam. Tháng 12/2011, Kim Jong Un lên cầm quyền sau cái chết đột ngột của Chủ tịch Kim Jong-il.

Kim Jong Nam được cho là rời Macau vào cuối 2012 sau khi lo lắng về sự an toàn của mình. Năm 2014, Jong Nam được cho là sống tại Indonesia. Ông bị bắt gặp tại một nhà hàng Ý do một doanh nhân Nhật Bản điều hành ở Jakarta và thường xuyên đi lại giữa Singapore, Indonesia, Malaysia và Pháp. 

Truyền hình cáp Chosun của Hàn Quốc hôm 13/2 đưa tin, Kim Jong Nam bị hai phụ nữ chưa rõ danh tính tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) và qua đời lúc trên đường được đưa vào bệnh viện. Hiện nguyên nhân gây ra cái chết của ông vẫn phải chờ khám nghiệm tử thi.

Sầm Hoa