Thông tin gây sửng sốt nói trên được đề cập đến trong cuốn sách "Cái bẫy Nga: Cuộc chiến trong bóng tối của chúng ta với Nga có thể biến thành thảm họa hạt nhân thế nào" vừa phát hành đầu tuần này của George Beebee, một chuyên gia phân tích cấp cao cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) thời cựu Tổng thống Bush.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bìa phải) trò chuyện với người đồng cấp Mỹ George W. Bush tại một sự kiện ở Bắc Kinh năm 2008. Ảnh: Reuters

Ông Beebee viết, vào ngày 9/9/2001, Tổng thống Putin gọi điện cho ông Bush để thông báo rằng, tình báo Nga đã phát hiện các dấu hiệu về một chiến dịch khủng bố mới hình thành nhưng "đã được chuẩn bị từ lâu" từ Afghanistan.

Theo báo RT, tiết lộ nói trên của cựu chuyên gia CIA dường như đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, Washington nhiều lần được khuyến cáo về các vụ tấn công rốt cuộc cũng xảy ra vào ngày định mệnh 11/9/2011. Nó cũng xác thực các tuyên bố ngay sau sự cố của nhiều quan chức tình báo cấp cao Nga về việc Moscow đã báo động Washington về nguy cơ tiềm ẩn.

Cuốn sách của ông Beebee ám chỉ, khuyến cáo không chỉ giới hạn trong phạm vi trao đổi giữa các cơ quan tình báo hai nước, mà còn trong cả cuộc điện đàm cá nhân giữa các tổng thống của họ.

Ngoài Nga, nhà chức trách Mỹ được tin đã nhận cảnh báo tương tự từ các điệp viên Anh. CIA và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đặc biệt lưu tâm đến nguy cơ bị tấn công khủng bố. Song, việc Nhà Trắng thực sự có chú ý đến những cảnh báo như vậy và làm mọi cách có thể để bảo vệ các công dân Mỹ hay không hiện vẫn là bí ẩn.

Một số gợi ý về suy nghĩ của các quan chức Nhà Trắng lúc bấy giờ có thể được tìm thấy trong hồi ký của bà Condoleezza Rice, người giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lúc đó và sau này là Ngoại trưởng Mỹ.

Trong cuốn hồi ký "Không có vinh dự nào cao hơn", bà Rice thú nhận đã bác bỏ một khuyến cáo trước đó của ông Putin về những kẻ cực đoan ở Pakistan có thể gây "thảm họa lớn" một ngày nào đó. Bà Rice giải thích, điều này là vì bà tin Nga có ác cảm với Pakistan, nước đã hậu thuẫn những tay súng thánh chiến chống lại lực lượng Liên Xô ở Afghanistan trong những năm cuối thập niên 1970 - 1980.

Tuấn Anh