Dạo bước qua Quảng trường Thời Đại, người phụ nữ này trông giống như bất kỳ người nhập cư nào đang theo đuổi giấc mơ của mình trên đất Mỹ.


Nhưng thật ra bà rất khác biệt, bởi bà là dì ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người mới đây dọa sẽ xóa sổ New York bằng một quả bom khinh khí.

{keywords}
Vợ chồng bà Ko Yong Suk thăm Quảng trường Thời đại vào cuối tuần. (Ảnh: Washington Post)

Theo Tạp chí The Week, vợ chồng bà Ko Yong Suk, 60 tuổi, đang sống nhờ một hiệu giặt khô. Sau 18 năm rời khỏi Triều Tiên, hai người cùng 3 người con luôn giấu kín thân phận của mình.

"Bạn bè tôi ở đây nói rằng tôi quá may mắn, rằng tôi có mọi thứ", Ko Yong Suk - tâm sự. "Các con tôi theo học những ngôi trường tốt và chúng thành công, và tôi có một người chồng biết sửa chữa mọi thứ. Thật chẳng thể mong hơn thế".

Chồng bà Ko Yong Suk là Ri Gang vừa cười vừa tiếp lời: "Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được giấc mơ Mỹ".

Phá vỡ sự im lặng ở Mỹ, ông bà Ko và Ri đã dành gần 20 giờ đồng hồ trò chuyện với hai phóng viên Washington Post ở New York, và sau đó tại nhà riêng của họ cách đó vài giờ lái xe. Họ tỏ ra lo lắng khi lộ diện nên yêu cầu dùng tên ở Mỹ và không công khai địa chỉ, chủ yếu là để bảo vệ các con dù họ đã trưởng thành và đang sống một cuộc đời bình thường.

Ko có nhiều nét giống với chị gái Ko Yong Hui, một trong số các bà vợ của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, và là mẹ của Kim Jong Un. Bà có mối quan hệ đặc biệt gắn bó với người đàn ông đang lãnh đạo Triều Tiên vì từng chăm sóc ông khi còn học ở Thụy Sĩ.

Nhưng năm 1998, khi Kim Jong Un 14 tuổi và anh trai Kim Jong Chol 17 tuổi, Ko và Ri quyết định đào tẩu. Chị của Ko bị bệnh ung thư vú giai đoạn cuối còn hai cháu trai bắt đầu trưởng thành hơn. Cặp đôi lo sợ mất vị thế. Họ quyết định ra đi, đến Mỹ chứ không sang Hàn Quốc như nhiều người Triều Tiên khác.

Giờ đây, họ đang sống trong căn nhà 2 tầng rộng rãi với một tivi màn hình lớn ở phòng khách. Họ có hai chiếc ôtô và từng đi nghỉ ở Las Vegas. Cách đây hai năm, họ tới thăm Hàn Quốc và Ko rất thích tới những nơi bà được xem qua phim ảnh truyền hình.

Họ giống như một gia đình bình thường, mua căn hộ thanh toán một lần bằng khoản tiền 200.000USD mà CIA đưa cho khi họ đặt chân đến Mỹ. Mặc dù Ko và Ri không gặp Kim Jong Un gần 20 năm qua, và dường như cũng không giữ một vị trí chính thức nào, thông tin tình báo mà Mỹ thu được về Triều Tiên ít ỏi, song hai người vẫn là một nguồn cung cấp thông tin giá trị về dòng tộc đã và đang lãnh đạo Triều Tiên 70 năm qua.

Khi vợ chồng bà Ko đến Mỹ, họ trải qua một số ngày ở khu Washington, cách không xa trụ sở CIA. Sau đó, họ chuyển đến một thành phố nhỏ và tại đây, họ được một nhà thờ Hàn Quốc giúp đỡ. "Mọi người ở nhà thờ hỏi đủ thứ về chúng tôi", Ko kể. Vì vậy, họ bèn chuyển tới một thành phố khác có ít người Triều Tiên hơn.

"Cuộc sống lúc đầu rất khổ. Chúng tôi không có quan hệ thân thích. Chúng tôi làm việc 12 tiếng mỗi ngày", ông Ri nhớ lại. Ông làm đủ thứ nghề như thợ xây, thợ bảo trì cùng các công việc không cần đến tiếng Anh.

"Việc duy nhất tôi làm được mà không cần dùng ngôn ngữ là giặt khô", bà Ri cho biết thêm.

Giờ thì hai người đã có thể nói được tiếng Anh nhưng vẫn chỉ ở mức cơ bản.

Ri cho biết, ông muốn về thăm Triều Tiên và đặc biệt thận trọng khi nói về chế độ trước các phóng viên. "Mục tiêu sau cùng của tôi là trở về Triều Tiên. Tôi hiểu nước Mỹ, và tôi hiểu Triều Tiên. Vì vậy, tôi nghĩ mình có thể là một nhà đàm phán giữa hai nước. Nếu Kim Jong Un vẫn là người khi xưa tôi còn nhớ thì tôi sẽ có thể nói chuyện với cậu ấy".

Thanh Hảo

Hé lộ chi tiết bị lược trong cuộc gặp Lý Khắc Cường - Hun Sen

Trong cuộc gặp người đồng cấp Campuchia, Thủ tướng Trung Quốc đã đưa ra một cam kết viện trợ quan trọng, song báo chí Trung Quốc không đưa vào bản tin liên quan.

Hé lộ bí mật kinh hãi của Michael Jackson

Bác sĩ riêng của ông hoàng nhạc Pop cho hay, Michael Jackson ​từng​ ​yêu say đắm​​ Emma Watson và​​ con gái​ diễn viên Mark Lester​.​

Hơn trăm phụ nữ khỏa thân phản đối Donald Trump

Hơn 100 phụ nữ đã cởi bỏ quần áo để phản đối ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, trang NDTV đưa tin.