Tuyên bố từ chức đầy bất ngờ của Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn đã trở thành điểm nóng của dư luận.

Quyết định của Michael Flynn để lại một khoảng trống lớn trong Nhà Trắng, bởi cố vấn chủ đạo về các vấn đề an ninh quốc gia giữ vai trò then chốt và chắc chắn chính quyền Donald Trump sẽ phải nhanh chóng tìm người thay thế.

Vị trí này là do Tổng thống bổ nhiệm, và không cần phải trải qua một cuộc điều trần vất vả tại Thượng viện.

Trang Business Insider đưa ra 5 ứng viên có thể thay thế Tướng Flynn.

Tướng về hưu David Petraeus

{keywords}
Ảnh: AP

Petraeus từng có 37 năm phục vụ Lục quân Mỹ và đảm nhiệm chức Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA). Ngoài việc chỉ huy lực lượng liên quân tại Iraq, viên tướng 4 sao này còn đứng đầu Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM) giám sát tất cả các chiến dịch ở Trung Đông.

Stephen J Hadley

{keywords}
Ảnh: AP

Stephen J Hadley từng là Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống George W. Bush từ năm 2005 tới năm 2009.

Ông là thành viên một số hội đồng tư vấn, trong đó có hãng quốc phòng Raytheon, và Trung tâm Chính sách công Trung Đông của RAND. Cùng với cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, ông tham gia ban lãnh đạo hãng tư vấn chiến lược quốc tế RiceHadleyGates LLC.

Hadley là tác giả cuốn sách "Vai trò và tầm quan trọng của Cố vấn An ninh quốc gia".

Tướng về hưu Keith Kellogg

{keywords}
Ảnh: AP

Ngay sau khi tướng Flynn từ chức, tướng Kellogg đã được chọn là người thay thế tạm thời. Ông từng là chánh văn phòng của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của chính quyền Trump.

Trước đó, Kellogg làm việc trong văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và là thành viên nhóm an ninh nội địa của hãng phần mềm máy tính khổng lồ Oracle.

Tom Bossert

{keywords}
Ảnh: CNN/Youtube

Tom Bossert, một chuyên gia về an ninh mạng, hiện đang là Cố vấn An ninh nội địa trong Nhà Trắng. Ông từng là Phó cố vấn An ninh nội địa cho Tổng thống George W. Bush và là đồng tác giả của Chiến lược quốc gia 2007 cho Bộ An ninh Nội địa, các chính sách an ninh của chính phủ sau loạt vụ tấn công 11/9.

Phó đô đốc về hưu Robert S. Harward

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Robert S. Harward là một thành viên biệt đội SEAL của Hải quân Mỹ, và là cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM).

Harward từng chỉ huy Đội 3 SEAL và là Phó Tổng tư lệnh Bộ Các chiến dịch Đặc biệt chung (JSOC). Ông cũng từng làm việc tại Hội đồng An ninh quốc gia với vai trò Giám đốc phụ trách Chiến lược và Chính sách cho Văn phòng Chống Khủng bố.

Ông hiện là giám đốc điều hành của tập đoàn Lockheed Martin tại Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Thanh Hảo