Ba tháng trước khi tàu sân bay USS Gerald R. Ford giá 13 tỷ USD được chuyển giao, một đánh giá độc lập theo yêu cầu từ khách hàng mua vũ khí hàng đầu của Lầu Năm Góc đã tiết lộ một số vấn đề nghiêm trọng của dự án này.


Nhà báo Anthony Capaccio của hãng tin Bloomberg tiết lộ, trong bản ghi nhớ đề ngày 23/8 gửi tới Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus, ông Frank Kendall viết rằng: "Với lợi ích về nhận thức, rõ ràng là quá sớm để đưa vào quá nhiều công nghệ chưa được chứng minh như vậy".

{keywords}

Ảnh: H Ingalls

Hải quân Mỹ hiện đang trông chờ vào siêu tàu ngầm lớp Ford này. Ban đầu, nó được cam kết chuyển giao trong năm 2014, để dần thay thế các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz sử dụng từ năm 1975.

Tàu lớp Ford hứa hẹn có nhiều cải tiến so với thế hệ già Nimitz, từ thiết bị phóng và đáp, radar đến thiết kế tàu, thậm chí cả lõi hạt nhân cung cấp năng lượng cho tàu và năng lực phát điện của tàu.

Nhưng các tàu sân bay vốn là một trong những cỗ máy lớn nhất và phức tạp nhất mà con người từng chế tạo. Bản đánh giá độc lập viết rằng, dự án tàu lớp Ford có thể bị thắt lại dưới sức nặng sự phức tạp của chính nó.

{keywords}

Một tàu sân bay lớp Ford (ảnh trên) và Nimitz (ảnh dưới)

"Tàu USS Ford, cũng như mọi con tàu đầu tiên của lớp được chế tạo, luôn có và sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức", Tư lệnh Mike Kafka, một phát ngôn viên Hải quân Mỹ thừa nhận với Bloomberg.

"Tuy vậy, các năng lực lưu trú trên Ford là cần thiết vào lúc này và trong tương lai. Hải quân sẽ tiếp tục nỗ lực để Ford được hoàn thiện và đưa vào hạm đội, theo dõi sát sao cả các hệ thống mới lẫn kế thừa".

Nhưng vấn đề với USS Gerald R. Ford có thể nghiêm trọng hơn một chút. Đánh giá độc lập chỉ ra rằng, thiết bị phóng và đáp có vấn đề, radar băng kép có các vấn đề nghiêm trọng về tích hợp mà "cần phải tránh" ở các tàu tiếp theo cùng lớp.

Thậm chí, nhà máy điện của tàu, tức lõi hạt nhân, được khẳng định mạnh gấp 3 công suất của tàu Nimitz để có thể cấp điện cho các vũ khí tương lai (như laser), cũng gặp nhiều vấn đề về máy phát turbin chính.

{keywords}

Nhà máy đóng tàu Newport News bắt đầu cho nước vào Dry Dock 12 để hạ thủy hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Điều không may là bất cứ một sự thay đổi lớn nào đối với tàu lớp Ford đều sẽ phải đợi trong nhiều năm nữa, vì tàu USS Gerald R. Ford đã được đóng, USS John F. Kennedy gần hoàn thiện, khiến cho bất cứ cải tiến nào cũng đều phải chờ đến con tàu thứ 3 cùng lớp này.

Thanh Hảo

Bí ẩn tàu ngầm uy lực 'tử nạn' vì... hỏng toilet

Tàu ngầm uy lực của phát xít Đức U-1206 là con tàu duy nhất trong lịch sử hải quân bị chìm vì hỏng toilet.

Máy bay Thụy Sĩ mất tích

Quân đội Thụy Sĩ đã phát động tìm kiếm một chiếc chiến cơ F/A-18C cùng phi công của nó sau khi máy bay mất tích vào khoảng 16h ngày 29/8 (giờ địa phương).

Thay vì diệt IS, hai đồng minh của Mỹ quay sang đánh nhau

Chiến sự đang tiếp tục nổ ra ác liệt ngày 29/8 dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hai cánh quân đồng minh của Mỹ dường như mải đánh nhau hơn là đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).