Theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc (CCDI), Phó cục trưởng Năng lượng quốc gia Vương Hiểu Lâm đang bị điều tra vì có dấu hiệu “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng để chỉ tội tham nhũng.

Theo Tân Kinh Báo, lần xuất hiện cuối cùng của Vương Hiểu Lâm trên trang web của Cục Năng lượng quốc gia là ngày 11/1. Cục Năng lượng quốc gia là nơi từng xảy ra nhiều vụ án tham nhũng trong quá khứ.

{keywords}
Vương Hiểu Lâm

Sau khi Cục trưởng Lưu Thiết Nam lĩnh án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, một loạt lãnh đạo khác cũng “xộ khám” như Phó cục trưởng Hứa Vĩnh Thịnh, Vụ trưởng Năng lượng mới và Tái sinh Vương Tuấn, Vụ trưởng Điện hạt nhân Hách Vệ Bình, Vụ phó Vụ Điện lực Lương Ba, Vụ phó Vụ Than Ngụy Bằng Viễn. Nay đến lượt Vương Hiểu Lâm.

Trong Cục Năng lượng, Vương Hiểu Lâm phụ trách các vụ Tổng hợp, Than, Nhân sự, Trung tâm thông tin, Trung tâm dịch vụ, truyền thông…

Đáng chú ý, Lâm từng là cấp trên trực tiếp của Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Vụ Than. Năm 2014, các nhân viên CCDI đã thu giữ ở nhà riêng của Ngụy Bằng Viễn 230 triệu NDT tiền mặt. Bốn chiếc máy đếm tiền đã bị cháy khi kiểm đếm số tiền tang vật này. Tháng 1/2015, Viễn đã bị tòa tuyên phạt mức án tử hình hoãn thi hành 2 năm.

{keywords}
Ngụy Bằng Viễn

Vương Hiểu Lâm sinh năm 1963, quê ở Trùng Khánh. Năm 1983, Lâm công tác ở Cục Khoáng sản Bắc Kinh, tới năm 1989 chuyển về công ty luyện than Hoa Năng, tiền thân của Tập đoàn Thần Hoa. Lâm công tác liên tục tại đó 26 năm, làm tới chức Phó Tổng giám đốc. Tháng 8/2015, Lâm rời Thần Hoa về Cục Năng lượng quốc gia giữ chức Phó cục trưởng.

Trước Lâm đã có 6 người trong ban lãnh đạo Thần Hoa ngã ngựa, trong đó có Trương Hỉ Vũ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài nguyên quốc gia, nguyên là Chủ tịch Thần Hoa. Vũ từng là sếp trực tiếp của Lâm. Ngụy Bằng Viễn lại là bạn học cùng khóa với Vũ. Ba người này đã tạo thành một ê-kip rất gắn bó với nhau.

{keywords}
Lưu Thiết Nam

Trong hai chuyến thanh tra của CCDI, đã có tới 271 cán bộ của Tập đoàn Thần Hoa bị xử lý, trong đó 101 người bị kỷ luật đảng, 25 tổ chức đảng cơ sở bị kỷ luật các mức. Trong các vi phạm của Vũ nêu trong thông báo, có nội dung “thám thính săn tìm thông tin về đoàn tuần thị”.

Ngoài Vũ và Lâm, các lãnh đạo khác của Thần Hoa bị ngã ngựa gồm có: Hách Quý – Phó tổng giám đốc tập đoàn, Hoa Trạch Kiều – Phó tổng tài, Trương Văn Giang – Trợ lý Tổng giám đốc, Chủ tịch Tập đoàn than Thần Hoa Ninh Hạ, cùng 3 lãnh đạo khác của Tập đoàn Thần Hoa Ninh Hạ.

Ngô Tuyết