Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H và sự việc ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là giới chuyên gia.

Tổng thống Donald Trump mô tả "những lời nói và hành động" của Triều Tiên "tiếp tục rất nguy hiểm đối với Mỹ".

{keywords}
Ảnh:Rodong Sinmun

Phía Trung Quốc kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, chỉ trích gay gắt Bình Nhưỡng phớt lờ sự phản đối quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố nêu rõ chính phủ nước này bày tỏ sự phản đối kiên quyết và lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Hàn Quốc cam kết thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm cô lập hoàn toàn Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia và cơ quan chính phủ Hàn Quốc đưa ra đánh giá khác nhau về sức mạnh của thiết bị mà Triều Tiên tuyên bố là bom H, hay còn gọi là bom khinh khí.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho rằng sức nổ của quả bom mạnh gấp 5-6 lần so với vụ nổ hạt nhân mà Triều Tiên tiến hành cách đây một năm.

Báo Korea Herald dẫn lời ông Kim Young-woo, một nhà lập pháp và là chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc, mô tả "uy lực hơn quả bom ném xuống Nagasaki của Nhật Bản. Mạnh hơn 4-5 lần".

Kim Dong-yub, một giáo sư tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông tại Đại học Kyungnam, nhận định quả bom khoảng 60-80 kitoton.

Park Jung-jin, một nhà nghiên cứu tại Viện Viễn Đông, nói: "Dường như Triều Tiên một lần nữa tỏ rõ nước này muốn được công nhận là một nước có vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, các nhà quan sát Nga cho biết nồng độ phóng xạ ở vùng Viễn Đông nước này vẫn duy trì "ở mức bình thường" sau khi Triều Tiên tuyên bố thử một quả bom H.

Còn theo các thông tin và tài khoản trên mạng xã hội, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên được cảm nhận rộng rãi ở vùng đông bắc Trung Quốc, và làm rung chuyển một số thành phố nước này trong 8 giây.

Thanh Hảo