Vào lúc 7h37 sáng và vài phút sau đó, 10 quả bom đã lần lượt phát nổ trên 4 đoàn tàu tại nhà ga Atocha và quanh đó.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Những quả bom được kích hoạt bằng điện thoại di động. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào dân thường tại châu Âu kể từ vụ đánh bom máy bay Lockerbie vào năm 1988. Mọi sự nghi ngờ ban đầu tập trung vào nhóm chiến binh ly khai xứ Basque ETA, nhưng sau đó các bằng chứng lại chỉ ra rằng nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan thuộc al-Qaeda chính là thủ phạm gây ra các vụ đánh bom này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các nhà điều tra tin rằng, tất cả các vụ nổ đều do các thiết bị nổ tự chế gây ra. Chúng được đựng trong những chiếc balo rồi mang lên tàu. Những kẻ khủng bố dường như đã nhằm mục tiêu vào ga Atocha, ngay tại và xung quanh khu vực này có tới 7 quả bom phát nổ. Những quả bom khác phát nổ trên những đoàn tàu gần ga El Poso del Tio Raimundo và Santa Eugenia. Ba quả bom khác, không nổ như kế hoạch và được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhiều người dân Tây Ban Nha và trên khắp thế giới coi vụ tấn công là một hành động trả đũa trước việc Tây Ban Nha tham chiến tại Iraq. Vào thời điểm đó, có khoảng 1.400 lính Tây Ban Nha đóng quân ở chiến trường này. Các vụ tấn công diễn ra hai ngày trước một cuộc bầu cử quan trọng của Tây Ban Nha, trong đó, đảng Xã hội chống chiến tranh đã chiến thắng áp đảo. Chính phủ mới do Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero dẫn đầu đã rút quân ra khỏi Iraq. Đến tháng 5/2004, không còn binh sĩ nào của Tây Ban Nha ở lại tham chiến.

{keywords}
Ảnh: .Granadadigital

Vụ đánh bom thứ hai, nhằm vào đường ray của đoàn tàu cao tốc AVE, được tiến hành vào ngày 2/4 nhưng không thành công. Ngày hôm sau, cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm ra mối liên hệ giữa những người sống trong một căn hộ ở Leganes, phía nam Madrid với các cuộc tấn công. Trong một chiếc dịch đột kích, 7 nghi phạm đã tự sát bằng cách cho nổ tung căn hộ để tránh bị các nhà chức trách bắt. Tổng cộng 30 nghi phạm đã bị bắt. Sau một phiên tòa kéo dài 5 tháng vào năm 2007, 21 người đã bị kết án, mặc dù 5 người trong số chúng, gồm cả tên trùm Rabei Osman, sau đó đều đã được tuyên bố trắng án.

Một khu rừng ô liu và bách đã được trồng tại công viên El Retiro ở Madrid, gần ga tàu Atocha để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đánh bom 11/3.

Sầm Hoa