Hai phụ nữ đánh bom liều chết đã tấn công hai máy bay Nga cất cánh từ sân bay Domodedovo ở Moscow tối ngày 24/8/2004, làm tổng cộng 89 người chết.

Phiến quân Chechnya đứng ra nhận trách nhiệm.

Chuyến bay Volga-AviaExpress số hiệu 1353

{keywords}
Một máy bay Tu-134A-3 của Volga-Aviaexpress

Chiếc Tu-134 rời sân bay Domodedovo lúc 22h30’ (giờ địa phương) và mất liên lạc lúc 22h56 khi đang bay trên bầu trời Tula Oblast, cách Moscow 180km về phía đông nam. Xác máy bay được tìm thấy ít giờ sau đó.

{keywords}
Xác chiếc máy bay Volga-AviaExpress số hiệu 1303.

Theo lời kể của các nhân chứng, họ thấy một tiếng nổ lớn trước khi máy bay bị rơi. 34 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Chuyến bay Siberia Airlines số hiệu 1047

{keywords}
Một chiếc Tu-154M của Siberia Airlines

Ít phút sau những gì xảy ra với Volga-AviaExpress 1353, chiếc Tu-154 của hãng Siberia Airlines số hiệu 1047 - rời sân bay Domodedovo  lúc 21h35’ cùng ngày -  cũng  biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình tới Sochi và bị rơi.

Một nguồn tin giấu tên của chính phủ kể với hãng tin Interfax rằng, máy bay đã phát đi cảnh báo không tặc khi đang bay trên bầu trời Rostov Oblast lúc 22h59. Phi hành đoàn 8 thành viên và 38 hành khách đều thiệt mạng. Xác máy bay được tìm thấy sáng ngày 25/8 ở cách Gluboky thuộc quận Kamensky của Rostov Oblast 9km.

Hai vụ nổ máy bay đã gây chấn động không chỉ Nga mà cả toàn thế giới. Tổng thống Vladimir Putin lập tức ra lệnh cho Cơ quan An ninh liên bang (FSB) điều tra vụ việc.

{keywords}
Siberia Airlines số hiệu 1047 nổ tung thành những mảnh nhỏ. 

Ngày 28/8/2004, FSB tìm ra dấu vết của chất nổ RDX ở xác của cả hai máy bay. Hai ngày sau đó, hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin "FSB khẳng định cả hai máy bay bị nổ tung là kết quả của một vụ tấn công khủng bố".

Một nhóm ít được biết đến có tên Các lữ đoàn Islambouli đã đứng ra nhận trách nhiệm. Nhóm này còn tự nhận có 5 thành viên trên mỗi máy bay.

Một cuộc điều tra sau đó kết luận bom được kích hoạt bởi hai phụ nữ đánh bom liều chết người Chechnya, đó là Satsita Dzhebirkhanova (chuyến bay Siberia Airlines 1047) và Amanta Nagayeva (Volga-AviaExpress chuyến bay 1303).

Trong bức thư công khai trên các trang web của quân li khai Chechnya ngày 17/9/2004, thủ lĩnh của phong trào này là Shamil Basayev nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Ông ta phủ nhận tuyên bố của Lữ đoàn Islambouli, đồng thời cho biết vụ việc tiêu tốn 4.000 USD. 

Thanh Hảo 

Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc, ép làm nô lệ tình dục

Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc, ép làm nô lệ tình dục

Ngày 23/8/2006, Natascha Kampusch, 18 tuổi rốt cuộc cũng tìm được cách trốn khỏi kẻ đã bắt cóc rồi giam cầm cô làm nô lệ tình dục suốt hơn 8 năm trước đó.

Ngày này năm xưa: Tổng thống Pháp thoát chết nhờ xe xịn

Ngày này năm xưa: Tổng thống Pháp thoát chết nhờ xe xịn

Ngày 22/8/1962, Tổng thống Pháp Charles De Gaulle may mắn thoát khỏi một vụ ám sát nhờ những tính năng ưu việt của chiếc ô tô hiệu Citroen DS 19 mà ông sử dụng.

Ngày này năm xưa: Vụ trộm tranh quý táo tợn nhất thế kỷ 20

Ngày này năm xưa: Vụ trộm tranh quý táo tợn nhất thế kỷ 20

Ngày 21/8/1911, bức họa Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci bị đánh cắp khỏi bảo tàng Louvre, Pháp. Đây được coi là vụ trộm tranh quý táo tợn nhất thế kỷ 20.

Ngày này năm xưa: Liên Xô thử bom khinh khí

Ngày này năm xưa: Liên Xô thử bom khinh khí

Chiến tranh Lạnh nhanh chóng leo thang sau khi Liên Xô thừa nhận đã thử nghiệm thành công quả bom khinh khí đầu tiên của nước này.

Ngày này năm xưa: Đảo chính không thành tại Liên Xô

Ngày này năm xưa: Đảo chính không thành tại Liên Xô

Ngày 19/8/1991, những người theo đường lối cứng rắn ở Liên Xô tiến hành một cuộc đảo chính chống nhà lãnh đạo thời đó là ông Mikhail Gorbachev.