Nổ ra ngày 22/9/1980 khi Iraq xâm lược Iran, cuộc chiến vũ trang giữa hai nước đã làm thay đổi tình hình chính trị ở khu vực và toàn cầu. 

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"
Mỹ trừng phạt quân đội TQ
Sinh viên vượt rào an ninh, cướp máy bay chở khách

Một góc cuộc chiến Iran – Iraq (1980-1988):

Kết thúc ngày 20/8/1988 sau khi Iran chấp nhận lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian, cuộc chiến kéo dài gần 8 năm, gây tổn thất rất lớn cho cả hai phía, với tổng thiệt hại lên tới 800 tỷ USD và hơn 1,5 triệu người phải bỏ mạng.

{keywords}
Xe Jeep Iran lắp súng bắn tăng 106mm.

Chiến tranh Iran – Iraq thường được gọi là Chiến tranh Vùng Vịnh cho tới khi xảy ra cuộc xung đột Iraq-Kuwait trong hai năm 1990-1991 và từ đó mang tên Chiến tranh Vùng Vịnh lần I.

Sau một giai đoạn dài tranh chấp biên giới, quân đội Iraq dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Saddam Hussein đã tấn công bằng không quân và lục quân vào lãnh thổ Iran mà không hề báo trước. Mục tiêu nhắm tới là các cơ sở dầu mỏ và các tàu thương mại Iran.

{keywords}
Máy bay S-47 Skytrain của Iran bị phá hủy.

Tuy nhiên, Iraq đã không thể giành thắng lợi vì bị Iran phản công quy mô lớn với những đòn giáng trả mạnh mẽ vào các mục tiêu tương tự của đối phương. Iran thậm chí cho rải mìn ở Vịnh Ba Tư.

Đỉnh điểm giao chiến khốc liệt là năm 1982. Hai nước đã cho máy bay oanh tạc các mục tiêu kinh tế, quân sự và công trình kiến trúc ở các thành phố nằm sâu trong lãnh thổ của nhau. Các chiến thuật thời Thế chiến 2 như đào đắp công sự, tháp súng máy, lưỡi lê và tấn công biển người cũng được viện đến. Phía Iraq thậm chí sử dụng cả vũ khí hóa học.

{keywords}
Lính Iran dùng mặt nạ phòng độc trên chiến địa.

Đến tháng 4/1988, được sự hỗ trợ của các nước Ảrập, Iraq tiếp tục đứng vững trong khi Iran chịu thiệt hại nặng nề cả về nhân lực lẫn vật lực. Tuy vậy, bỏ qua những lời kêu gọi ngừng bắn từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sự thù địch giữa hai bên vẫn tiếp diễn.

Ngày 20/8/1988, cuộc chiến kết thúc khi Iran chấp nhận nghị quyết do Liên Hợp Quốc đưa ra. 

{keywords}
Cuộc chiến gây tổn thất vô cùng lớn cả về tiền của và con người.

Những thiệt hại về vật chất và con người mà cuộc chiến Iran – Iraq gây ra là vô cùng lớn, với 800 tỷ USD tổn thất và 1,5 triệu người bỏ mạng. Ngoài ra, hàng triệu người rơi vào cảnh vô gia cư, nghèo đói, bệnh tật và tàn phế.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Vụ xử tử chấn động thế giới

Ngày này năm xưa: Vụ xử tử chấn động thế giới

Sau cái chết của Davis, các luật sư bào chữa và hàng ngàn người ủng hộ trên khắp thế giới đã biểu tình phản đối phán quyết của tòa.

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày 20/9/2001, trong bài phát biểu hùng hồn trước quốc hội, được truyền trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Mỹ Bush công bố "cuộc chiến chống khủng bố" khắp toàn cầu.

Ngày này năm xưa: Máy bay bị gài bom nổ tung trên sa mạc Sahara

Ngày này năm xưa: Máy bay bị gài bom nổ tung trên sa mạc Sahara

Ngày 19/9/1989, chiếc máy bay UTA 772 đi từ Congho, qua Chad ,tới Pháp đã nổ tung trên bầu trời sa mạc Sahara, miền nam Nigeria, khiến 170 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch tàu chở trẻ em bị đánh chìm

Ngày này năm xưa: Thảm kịch tàu chở trẻ em bị đánh chìm

Rạng sáng 18/9/1940, tàu SS City of Benares chở hàng trăm người tản cư từ Anh sang Canada, trong đó có nhiều trẻ em đã bị trúng ngư lôi của Đức và chìm xuống đáy biển mãi mãi.

Ngày này năm xưa: Nữ hoàng sắc đẹp hai lần gây chấn động lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Nữ hoàng sắc đẹp hai lần gây chấn động lịch sử Mỹ

Cách đây 35 năm, Vanessa Williams tạo nên kỳ tích khi trở thành Hoa hậu da màu đầu tiên của Mỹ. Không đầy 1 năm sau, cô lại tiếp tục gây chấn động lịch sử Mỹ.