Một máy bay của hãng Korea Air, Hàn Quốc, cách đây 31 năm đã nổ tung giữa bầu trời khiến 115 người thiệt mạng.

Những vũ khí đáng gờm của Nga nếu tham chiến

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Clip mô phỏng chuyến bay 858 của hãng Korean Air bị đánh bom:

Vụ việc xảy ra ngày 29/11/1987 với chiếc Boeing 707-3B5C số hiệu đăng ký HL7406, khi máy bay đang di chuyển từ thủ đô Baghdad của Iraq đến Seoul, qua hai trạm nghỉ tại Abu Dhabi (UAE) và Bangkok (Thái Lan). Khi đó, Hàn Quốc đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội ở Seoul năm 1988.

{keywords}
Kim Hyon Hui đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom máy bay.

Hàn Quốc cáo buộc thủ phạm gây ra vụ nổ là hai đặc vụ người Triều Tiên. Theo Hàn Quốc, hai người này đã cho bom vào một túi du lịch rồi đặt trong cabin hành lý phía trên ghế ngồi ở khoang hành khách, trước khi chuyến bay số hiệu 858 đáp xuống sân bay Abu Dhabi để tiếp nhiên liệu.

Quả bom phát nổ khi chiếc Boeing 707-3B5C đang di chuyển trên biển Andaman ở Ấn Độ Dương, thuộc khu vực quản lý của Thái Lan, và chuẩn bị đáp xuống sân bay Don Mueangk, Bangkok. Máy bay vỡ tan thành từng mảnh cùng với toàn bộ 104 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn. Trong số này có 113 người Hàn Quốc, 1 người Ấn Độ và 1 người Lebanon. 

{keywords}
Các đặc vụ Hàn Quốc áp giải Kim Hyon Hui tới Seoul ngày 15/12/1987.

Hai hung thủ đã xuống máy bay ở Abu Dhabi rồi cố chạy trốn tới Amman, Jordan. Do có vấn đề về thị thực, họ buộc phải bay đến Bahrain và dự định từ đây sẽ đến Rome. Tuy nhiên, cả hai bị phát hiện mang hộ chiếu giả sân bay ở Bahrain.

Khi nhận ra mình có nguy cơ bị bắt, cả hai hút thuốc lá tẩm chất kịch độc cyanide để tự sát. Người nam là Kim Sung Il chết vì ngộ độc cyanide, người còn lại là Kim Hyon Hui được cứu sống. Sau đó, cô này được đưa về Hàn Quốc để thẩm vấn, và rốt cuộc đã nhận trách nhiệm với cơ quan điều tra và thừa nhận đã dành 3 năm chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Năm 1989, Kim Hyon Hui bị tuyên án tử hình nhưng đã được Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae Woo khi đó ân xá và trả tự do. Cô được chính quyền Seoul cho tị nạn.

{keywords}
Kim Hyon Hui

Sau này, Kim Hyon Hui kết hôn với một sĩ quan tình báo Hàn Quốc và có 2 con. Cô đã viết vụ việc và kể về những sự việc xảy ra trước đó trong một cuốn sách có tựa đề The Tears of My Soul (Những giọt lệ trong hồn tôi).

Vụ việc đã được đưa ra thảo luận trong ít nhất hai cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng không có nghị quyết nào được thông qua. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công, nói rằng đây là hành vi bịa đặt của Hàn Quốc và các nước khác.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: 'Bà đầm thép' ngậm ngùi từ chức

Ngày này năm xưa: 'Bà đầm thép' ngậm ngùi từ chức

Ngày 28/11/1990, bà Margaret Thatcher, còn được gọi là "Bà đầm thép" của nước Anh, chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng và rời tòa nhà số 10 trên phố Downing.

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày 27/11/1975, người đồng sáng lập kiêm biên tập viên của sách các kỷ lục thế giới Guinness, Ross McWhirter đã bị bắn chết bên ngoài nhà riêng ở bắc London, Anh.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Cách đây 10 năm, thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ rung chuyển vì hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, khiến hơn 170 người thiệt mạng và 300 nạn nhân bị thương.

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Trận lũ tồi tệ chưa từng có trong nhiều thập niên đã tấn công thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ cùng nhiều khu vực khác thuộc tỉnh Makkah của Ảrập Xêút.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn tên không tặc khiến FBI 'chào thua'

Ngày này năm xưa: Bí ẩn tên không tặc khiến FBI 'chào thua'

Ngày 24/11/1971, tên không tặc tự xưng là Dan Cooper nhảy dù khỏi máy bay của hãng Northwest Orient Airlines, cùng 200.000USD tiền chuộc.