Ngày 18/10/1968, John Lennon, thành viên ban nhạc lừng danh The Beatles và người tình Yoko Ono bị bắt giữ tại một căn hộ ở tạm, gần quảng trường Montagu, London (Anh) vì sở hữu trái phép chất ma túy.

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Ly kỳ vụ tỉ phú trẻ nhất châu Phi bị bắt cóc

Mỹ lộ cảnh điều quân bí mật qua CH Séc, Slovakia

Vụ bắt giữ xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm đối với cặp đôi này. Chỉ trước đó vài ngày, thông tin Ono đang mang thai bị tiết lộ, dẫn đến vụ bê bối làm rúng động làng giải trí ở xứ sở xương mù lúc bấy giờ, do cả bà và Lennon đều đang kết hôn với người khác. Rốt cuộc, Ono bị sảy thai vài ngày sau vụ bắt giữ.

{keywords}
Cả John Lennon và và người tình Yoko Ono đều phải ra hầu tòa vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: The Independent

Trung úy Norman Pilcher, thám tử điều tra phụ trách vụ khám xét nơi ở của Lennon, là chỉ huy một đơn vị cảnh sát chống ma túy ở Anh và cũng là cái tên bị nhiều người hâm mộ The Beatles căm ghét. Không lâu sau đó, chính ông Pilcher cũng tiến hành vụ bắt giữ George Harrison, một thành viên khác thuộc ban nhạc huyền thoại và vợ của anh ta vì cáo buộc tương tự.

Theo lời kể của các nhân chứng, vào thời điểm khám xét căn hộ của Lennon và Ono, mặc dù Lennon đã cuống cuồng tìm cách loại bỏ mọi bằng chứng, nhưng cảnh sát vẫn đọc lệnh bắt giữ ông và người tình qua cửa sổ phòng ngủ, sau đó vào nhà qua cửa chính. Các chú chó nghiệp vụ của cơ quan điều tra đã đánh hơi, phát hiện 200g thuốc lá cuộn có chứa cần sa và 0,5g morphine. Tuy nhiên, cặp tình nhân nhất quyết phủ nhận số ma túy đó thuộc về họ.

Khi vụ việc rốt cuộc bị đưa ra tòa xét xử, Lennon thừa nhận mọi tội lỗi, vì lo sợ Ono, lúc này đang mang quốc tịch Nhật, sẽ bị trục xuất. Ông bị phạt 150 Bảng (gần 4,6 triệu đồng hiện nay) và nhận được cảnh báo nếu tái phạm sẽ phải lĩnh án 1 năm tù giam.

{keywords}
Cặp đôi Lennon và Ono năm 1968. Ảnh: Time

Sự cố càng khiến cho công chúng chú ý tới mối quan hệ "ngoài luồng" giữa Lennon, linh hồn của ban nhạc The Beatles với Ono, nữ nghệ sĩ gốc Nhật theo trường phái nghệ thuật "tiên phong". Ono hứng chịu búa rìu dư luận và bị nhiều người quy kết là kẻ thứ ba phá vỡ hạnh phúc của Lennon với người vợ đầu - Cynthia Lennon. Tháng 11/1968, vợ chồng Lennon chính thức ly hôn với lí do ông ngoại tình.

Vào thời điểm năm 1968, việc chính thức hóa mối quan hệ tình cảm giữa Lennon và Ono đã khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đó là một mối tình 12 năm cuồng nhiệt, hợp nhất niềm đam mê nghệ thuật cùng những cam kết đấu tranh vì hòa bình, tự do của hai tâm hồn đồng điệu. Song, mối tình đó cũng gây nhiều tranh cãi và khiến người trong cuộc, đặc biệt là Ono, chịu nhiều tai tiếng.

Ono gặp Lennon lần đầu tiên vào tháng 11/1966 khi bà chuẩn bị khai trương một triển lãm nghệ thuật sắp đặt ở thủ đô London. Lúc ấy, Lennon đã lập gia đình và có một con trai, trong khi The Beatles đang ở thời kỳ đỉnh cao. Ngôi sao nhạc rock ngay lập tức có ấn tượng sâu sắc với nữ nghệ sĩ Nhật sở hữu vóc dáng nhỏ bé, gương mặt ẩn sau mái tóc đen dài nhưng cá tính mạnh mẽ. Họ đến với nhau bất chấp sự phản đối, dị nghị của người đời.

Lennon về sau tâm sự: "Tôi gặp Ono giống như bạn gặp người phụ nữ đầu tiên của đời mình. Bạn rời bỏ các quán bar, bạn không thiết chơi bóng đá hay bi-a nữa ... Tôi chưa từng có cảm giác đó cho đến khi gặp Ono".

Và Ono đã trở thành nàng thơ, khơi gợi cảm hứng bất tận cho Lennon viết nên các giai điệu đẹp, những tác phẩm để đời trong các album như The Beatles (1968), Abbey Road (1969) hay Let It Be (1970).

{keywords}
Ảnh: History.com

Năm 1969, khi chiến tranh ở Việt Nam leo thang và trở thành chủ đề nóng toàn cầu, bộ đôi đã cho ra đời tác phẩm trình diễn “Bed-in Peace” nhằm phản đối chiến tranh, khiến thế giới ngỡ ngàng.

Khi mới đến với Lennon, rồi chính thức làm đám cưới với ông vào 20/3/1969, Ono đã phải hy sinh rất nhiều thứ. Ngoài việc bị lên án là kẻ thứ ba xen vào hạnh phúc giữa Lennon với vợ cũ, Ono cũng không còn là nghệ sĩ có sự nghiệp độc lập nữa dù trước đó, bà từng gây chú ý vì nhiều dự án nghệ thuật sắp đặt "lập dị, đi trước thời đại tới hàng chục năm".

Đặc biệt, Ono còn bị coi là thủ phạm đã cướp đi một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của nhạc rock từ tay người hâm mộ và ban nhạc của ông. Nói một cách khác, nhiều người quy kết bà là "tội đồ", nguyên nhân chính làm tan rã nhóm nhạc huyền thoại The Beatles vào năm 1970.

{keywords}
Ảnh: The Beatles Bible

Mãi tới năm 2012, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nam danh ca Paul McCartney, cựu thành viên của The Beatles mới lên tiếng minh oan cho bà Ono: "Hoàn toàn không thể đổ lỗi cho Ono. Khi cô ấy xuất hiện, đó cũng là lúc Lennon phải rời đi. Lennon đơn giản là mệt mỏi vì sự ganh đua trong ban nhạc và muốn theo con đường riêng. Ono là người đã tạo cảm hứng và mang đến cho Lennon lòng can đảm để làm điều đó”.

{keywords}
Ảnh: Time

Theo lý giải của các nhà phân tích, khi The Beatles đạt tới đỉnh cao và tài năng của mỗi cá nhân trong ban nhạc bộc lộ ngày càng mạnh mẽ, giữa họ bắt đầu có những va chạm và ngấm ngầm xuất hiện cả ý định "ra riêng". Thêm vào đó, việc Lennon thường xuyên đưa Ono đến các buổi tập của The Beatles và bà thoải mái góp ý kiến với nhóm đã vi phạm quy ước không cho phép bạn gái hay vợ tham gia vào chuyện sáng tác của bộ tứ. Tất cả như giọt nước tràn ly khiến The Beatles tan đàn xẻ nghé, để lại sự tiếc nuối khôn nguôi trong lòng hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới.

Công chúng trút mọi giận dữ lên đầu Ono. Các album do bà và Lennon sáng tác chung đều không được đón nhận. Quá mệt mỏi trước sức ép dư luận, bà tìm cách rời bỏ Lennon, khiến ông phải cầu xin hết lời.

{keywords}
Ảnh: NBC

Năm 1975, sau nhiều lần sẩy thai và nỗ lực trị liệu, Ono, lúc này 42 tuổi cuối cùng đã sinh được một cậu con trai, đặt tên là Sean Taro Ono Lennon, đúng vào ngày sinh nhật của chồng. Quá vui mừng, Lennon quyết định tạm dừng việc sáng tác một thời gian để ở bên cạnh chăm sóc hai mẹ con Ono.

Mãi đến năm 1980, Lennon mới sáng tác trở lại trong sự vui mừng chào đón của đông đảo người hâm mộ. Trước báo giới, Lennon khẳng định, Ono là nguồn động lực lớn nhất của ông.

Khi cảm hứng sáng tác đang dâng trào và tương lai đang rộng mở, Lennon bất ngờ bị một kẻ hâm mộ bắn chết trên đường trở về nhà ở Dakota, New York vào ngày 8/12/1980. Lúc ngã xuống, trên tay ông vẫn còn cầm cuốn album "Walking on thin ice" của vợ.

{keywords}
Bà Ono và con trai - Sean Taro Ono Lennon tại lễ trao giải Grammy năm 2014. Ảnh: AP

Sau khi chồng bị ám sát, Ono vừa nuôi con một mình, vừa tiếp tục sáng tạo nghệ thuật, hoạt động xã hội và trông coi di sản Lennon để lại. Hiện nay, bà đã 85 tuổi và nhận được nhiều lời khen ngợi, ca tụng vì những nỗ lực, đóng góp trong sự nghiệp của mình.

Tuấn Anh 

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày 15/10/1917, vũ nữ thoát y lừng danh người Hà Lan Mata Hari bị xử tử tại một vùng ngoại ô Paris, Pháp vì tội làm gián điệp cho Đức.

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày 11/10/1972 xảy ra vụ đụng độ tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ, giữa thủy thủ da đen và thủy thủ da trắng trên chiến hạm USS Kitty Hawk ngoài khơi Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày 8/10/1998, Hạ viện Mỹ phê chuẩn việc xúc tiến luận tội Tổng thống Bill Clinton, mở đầu hàng loạt rắc rối làm chao đảo sự nghiệp của ông chủ Nhà Trắng lụy tình.

Ngày này năm xưa: Vụ chính biến rúng động nước Nga

Ngày này năm xưa: Vụ chính biến rúng động nước Nga

Vụ "chính biến 1993" rúng động Nga chấm dứt khi phe của Phó tổng thống Rutskoi đầu hàng Tổng thống Yeltsin.

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày 26/9/1901, tòa án liên bang ở Buffalo, New York, Mỹ đã tuyên án tử hình đối với Leon Czolgosz, một kẻ vô chính phủ đã ra tay ám sát Tổng thống William McKinley.