Tối 1/10/2017, một vụ xả súng đã xảy ra tại một lễ hội âm nhạc ở Las Vegas (Mỹ), khiến gần 60 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Đây là vụ thảm sát bằng súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ, vượt qua cả vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando năm 2016.

Xuất hiện "bằng chứng" MH370 không đâm xuống biển

Chiến cơ đắt nhất hành tinh lần đầu tham chiến

Anh xác định nghi phạm thứ 3 vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Vào khoảng 22h (theo giờ địa phương), trong lúc ca sĩ Jason Aldean trình diễn tiết mục kết thúc chương trình lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest thường niên lần thứ 4, một tay súng đã xả súng vào đám đông từ tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay gần đó, BBC đưa tin.

{keywords}
Ảnh: AP

Cơn mưa đạn đã khiến hàng trăm người cuống cuồng tháo chạy, thậm chí nằm rạp xuống mặt đất, để tìm chỗ trú hoặc giúp những người khác thoát thân. Chỉ trong phút chốc, lễ hội âm nhạc đã biến thành thảm kịch với ít nhất 58 người chết, 527 người khác bị thương.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Lực lượng chức năng đã phong tỏa nhiều khách sạn gần hiện trường. Sân bay quốc tế McCarran phải tạm thời đóng cửa và nhiều chuyến bay bị chuyển hướng hoặc hủy bỏ sau vụ xả súng do đám đông người sơ tán đi vào khu vực sân bay.

Ca sĩ Jason Aldean miêu tả hiện trường là "quá kinh hãi". Anh cho biết bản thân và nhóm nhạc của mình an toàn, nhưng anh thấy "đau lòng vì điều này sẽ xảy ra với bất kỳ ai ra ngoài thưởng thức những gì lẽ ra là một đêm vui vẻ".

{keywords}
Stephen Paddock (Ảnh: AP)

Cảnh sát xác định tay súng là Stephen Paddock, 64 tuổi, sống tại Mesquite, bang Nevada. Y đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào phòng, nơi họ tìm thấy ít nhất 17 khẩu súng. Thêm 18 vũ khí, thiết bị nổ và hàng nghìn viên đạn được tìm thấy tại căn hộ của nghi phạm ở Mesquite.

Mặc dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định Paddock không có mối liên hệ với bất kỳ nhóm khủng bố quốc tế nào. Đối tượng được tin là hành động một mình.

{keywords}
Ảnh: AP

Marilou Danley, một phụ nữ Australia 62 tuổi, người ở cùng phòng với Paddock, ban đầu được xác định là "đối tượng quan tâm". Tuy nhiên, sau đó cảnh sát nhận thấy bà này không ở Mỹ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và xác minh Danley không liên quan.

Động cơ khiến Paddock nã đạn vào đám đông và gây ra vụ xả súng chết chóc nhất lịch sử Mỹ vẫn còn là điều bí ẩn. Một số nhà điều tra tính đến yếu tố tâm thần, nhưng không có xác nhận nào cho giả thiết này.

{keywords}
Ảnh: Las Vegas Review-Journal

Em trai của nghi phạm là Eric, mô tả Stephen Paddock là một người giàu có, thích chơi video poker và du lịch trên biển. Ông nói anh trai mình là người hiền lành. "Anh ấy chưa từng rút súng. Thật vô lý", Eric nói thêm.

Trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã miêu tả vụ tấn công là "ác quỷ". Sau đó, ông đã cùng các quan chức Mỹ tiến hành lễ mặc niệm các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi lời chia buồn tới nước Mỹ, đồng thời lên án về tội ác gây căm phẫn này.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Tai nạn kinh hoàng xảy ra với con tàu MS Estonia ngày 28/9/1994 đã cướp đi mạng sống của 852 người trên biển Baltic.

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày 27/9/1959, siêu bão Vera tấn công đảo Honshu, Nhật Bản và phá hủy nhiều nhà cửa, làm hơn 5.000 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày 26/9/1901, tòa án liên bang ở Buffalo, New York, Mỹ đã tuyên án tử hình đối với Leon Czolgosz, một kẻ vô chính phủ đã ra tay ám sát Tổng thống William McKinley.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay đâm nhau trên bầu trời Mỹ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay đâm nhau trên bầu trời Mỹ

Ngày 25/9/1978, một chiếc Boeing 727 của hãng hàng không Pacific Southwest đã va chạm với một máy bay Cessna trên bầu trời San Diego, Mỹ khiến 153 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Cuộc đời Hoàng hậu Pháp Isabeau gắn liền với các âm mưu tranh đoạt quyền lực, cuộc xâm lược của Anh cùng đồn đại về chuyện ngoại tình chị dâu - em chồng.