Ngày 14/12/2012, một vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut (Mỹ) khiến 28 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ xả súng trường học đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ.

Thót tim chiến cơ Nga lượn sát phóng viên giữa đường băng

Tàu cao tốc đâm cầu vượt ở Thổ Nhĩ Kỳ, thương vong lớn

'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại

Trang Britannica cho hay, vụ tấn công bắt đầu khi Adam Lanza (20 tuổi) ra tay sát hại mẹ mình, bà Nancy Lanza (54 tuổi) tại nhà riêng ở thị trấn Newtown. Bà Nancy bị trúng 4 phát đạn từ một khẩu súng trường. Cách đó vài năm, bà đã mua khẩu súng này cùng với một khẩu AR-15 bán tự động, một khẩu súng trường tấn công M16 và một số vũ khí khác.

Trước khi rời khỏi nhà, Lanza đã phá hủy ổ cứng máy tính cá nhân, một hành động được cho là gây khó khăn cho các nhà điều tra trong việc thu thập bằng chứng.

{keywords}
Ảnh hồi nhỏ của Adam Lanza. (Ảnh: Mirror)

Hung thủ cầm theo một khẩu AR-15, hai khẩu súng lục bán tự động, một khẩu súng ngắn và vài trăm viên đạn rồi lái chiếc xe của bà Nancy tới trường tiểu học Sandy Hook, một ngôi trường công ở Newtown có từ lớp mầm non cho tới lớp 4.

Đến nơi, Lanza để khẩu súng ngắn trong xe, rồi vừa đi vừa bắn vào cổng có khóa an ninh của trường vào lúc 9h30 sáng. Y lập tức gặp hiệu trưởng Dawn Hochsprung và chuyên gia tâm lý Mary Sherlach. Lanza bắn chết cả hai người phụ nữ. Tiếng súng nổ đã truyền qua loa phóng thanh tới từng lớp học.

{keywords}
Một em học sinh chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Theo những khóa diễn tập từng được tổ chức, các giáo viên đã lập tức tập trung các em học sinh tới phòng thay đồ hoặc nhà vệ sinh và chặn cửa bằng đồ đạc hoặc bằng chính cơ thể họ.

Lanza bước vào lớp học của giáo viên Lauren Rousseau, giết chết cô và 14 em học sinh. Sau đó, y bước sang lớp học thứ hai, nơi cô Victoria Soto đã giấu các học sinh trong một tủ đồ. Cô đã cố gắng đánh lạc hướng Lanza, nói rằng các học sinh đang ở hội trường bên kia tòa nhà. Tuy nhiên, Lanza không tin. Y bắn chết cô Soto và 6 em nhỏ chạy khỏi vị trí ẩn nấp.

{keywords}
Một phụ nữ òa khóc khi nghe tin về người thân của mình. (Ảnh: AP)

Cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên từ trường học vào khoảng 9h35 sáng và đã lập tức triển khai để ứng phó. Những cảnh sát đầu tiên vào tòa nhà trông thấy một người mặc đồ đen, sau đó nghe được một loạt tiếng súng. Họ tìm thấy Lanza ở gần cửa lớp cô Soto và đã tự sát.

{keywords}
Một phụ huynh tới đón con sau vụ xả súng. (Ảnh: AP)

Adam Lanza (sinh năm 1992) từng là một học sinh giỏi tại trường trung học Newtown và không có tiền án tiền sự. Cha mẹ y đã ly hôn vào năm 2009, Lanza được tòa xử sống với mẹ. Hai mẹ con Lanza sống cách trường tiểu học Sandy Hook khoảng 8km. Theo các giáo viên và bạn học cũ, Lanza "thông minh, nhưng thần kinh bất ổn, ngồi không yên".

Hàng chục cảnh sát địa phương và liên bang đã được điều tới trường học và phong tỏa hiện trường vô thời hạn. Trường học đã được tháo dỡ vào năm 2014 và được thay thế bằng một tòa nhà mới vào năm 2016. 

{keywords}
Quang cảnh trường Sandy Hook nhìn từ trên cao. (Ảnh: AP)

Kết quả pháp y cho thấy, nạn nhân nào cũng bị bắn nhiều phát đạn. Vụ thảm sát đã gây ra một cuộc tranh luận mới về kiểm soát súng đạn.  

{keywords}
 Ông Obama gạt nước mắt khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. (Ảnh: Obamawhitehouse)

Các nhà lập pháp cam kết đưa ra một số hình thức kiểm soát súng sau vụ việc. Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama đã khóc trên sóng truyền hình quốc gia khi ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. 

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Sau 9 tháng triển khai một trong những chiến dịch truy lùng gắt gao nhất trong lịch sử, lính Mỹ đã bắt được Saddam Hussein.

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Bão táp Mùa Đông là tên gọi của chiến dịch lớn tại phía nam Mặt trận Xô-Đức trong Thế chiến 2 do Cụm Tập đoàn quân Sông Đông của Đức tiến hành từ ngày 12 đến ngày 29/12/1942.

Ngày này năm xưa: Nhật kiểm soát Thái Bình Dương

Ngày này năm xưa: Nhật kiểm soát Thái Bình Dương

Ngày này cách nay 77 năm, 4.000 quân Nhật đổ bộ lên quần đảo Philippines trong khi các chiến cơ của nước này bắn chìm hai tàu chiến Anh Prince of Wales và Repulse ngoài khơi bờ biển phía đông Mã Lai.

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày 9/12/1992, sau một thời gian dài dư luận xôn xao đồn đoán, Thủ tướng Anh chính thức xác nhận vợ chồng Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân.

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Ngày 8/12/1980, ca sĩ John Lennon, người sáng lập kiêm thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles, đã bị Mark David Chapman bắn chết.