Ngày 7/6/2013, vào giờ cao điểm tại Hạ Môn, thành phố phía đông nam Trung Quốc nổi tiếng với bờ biển tuyệt đẹp và cảnh sắc nên thơ, ngọn lửa bất ngờ bao trùm một chiếc xe buýt chở người đi làm, khiến 47 người thiệt mạng, 34 người bị thương.

Thảm kịch chết chóc

Theo Xinhua, vụ việc xảy ra vào lúc 18h30 khi chiếc xe buýt nhanh đang di chuyển ở đường trên cao, cách ga Jinshan khoảng 500m. Các nhân chứng cho biết, ban đầu họ thấy khói dầy đặc và rồi ngọn lửa lan nhanh chóng. Tiếp sau đó là những tiếng nổ lớn và hành khách cuống cuồng tìm cách thoát thân. Ngọn lửa được dập tắt sau khoảng 30 phút.

Hình ảnh lan truyền trên internet cho thấy, những người sống sót nhuốm máu khắp cơ thể, quần áo bị cháy loang lổ. Một nạn nhân nữ mặt đen xạm vì khói, trong khi một người khác ngồi trên nền đường, chân không giày và đang chảy máu.

Jian Xiaoting, một người may mắn sống sót sau đám cháy kể với Nhật báo Hạ Môn rằng ngọn lửa bùng lên khi cô ngồi ở sau xe, gần cửa sổ. Cô ngửi thấy mùi lạ từ trạm dừng trước nhà ga Jinshan và rồi nghe thấy tiếng mọi người la hét. Cô cố thoát thân qua cửa sổ nhưng chân lại bị kẹt. Và rồi, làn hơi nóng bùng lên, chân cô bị bỏng nhưng Jian vẫn cố thoát thân.

{keywords}
 

Theo chính quyền thành phố, có khoảng 80 hành khách trên xe vào thời điểm thảm kịch xảy ra.

Người bán rong bất mãn gây án

Sau khi thảm kịch xảy ra, sở cảnh sát thành phố Hạ Môn đã tập hợp các bằng chứng và khẳng định đây là một vụ tấn công tự sát. Tân Hoa Xã đưa tin, nghi phạm Chen Shuizong, 59 tuổi, người Hạ Môn, bị “trầm cảm, tự ti, chán nản” nên đã phóng hoả chiếc xe buýt.

Nhà điều tra đã tìm thấy thư tuyệt mệnh tại nhà của Chen và phát hiện can xăng trên xe buýt, việc này cho thấy có hành vi cố ý phóng hoả, vì chiếc xe buýt vốn chạy bằng dầu diesel.

“Chen Shuizong cảm thấy cuộc sống không như mong muốn và vô cùng bi quan, nên đã trút giận bằng cách phóng hoả”, CCTV cho biết trong bản tin ngắn. Trước khi qua đời, người đàn ông này đã viết trên blog của mình rằng ông là một người bán rong từ năm 1994 và bị các nhân viên quản lý đô thị bắt nạt suốt nhiều năm.

Các hàng xóm của nghi phạm cho biết, Chen sống trong một căn hộ nhỏ cùng với vợ và con gái. Nhà Chen nằm ở cuối một con đường tối tăm, gần khu mua sắm nhộn nhịp nhất Hạ Môn. Ông Chen chỉ làm những việc tạm thời song hầu hết là thất nghiệp. Ông từng nộp đơn xin lương hưu nhưng bị từ chối với lý do không đủ tiêu chuẩn.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Máy bay chở khách và chiến cơ đâm nhau

Ngày này năm xưa: Máy bay chở khách và chiến cơ đâm nhau

Máy bay số hiệu 706 của hãng Hughes Airwest chở 44 khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã đâm phải chiến cơ Phantom F-4B của Lính thủy Đánh bộ Mỹ trên bầu trời Los Angeles ngày 6/6/1971 khiến 50 người chết.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch ám sát tái diễn với nhà Kennedy

Ngày này năm xưa: Thảm kịch ám sát tái diễn với nhà Kennedy

Gần 5 năm sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, em trai ông cũng bị một kẻ xa lạ bắn chết tại Los Angeles.

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày 4/6/1986, Jonathan Pollard, cựu chuyên gia phân tích tình báo hải quân Mỹ, nhận tội gián điệp, bán các thông tin tình báo của quân đội Mỹ cho Israel.

Ngày này năm xưa: Nổ đường dẫn khí Nga khiến hàng trăm người chết

Ngày này năm xưa: Nổ đường dẫn khí Nga khiến hàng trăm người chết

Trong một tai nạn dị thường và bi thảm, một đường ống khí đốt tự nhiên ở dãy núi Ural của Nga đã nổ tung khi hai con tàu khách chạy qua.

Ngày này năm xưa: Dấu chấm hết của hai kẻ giết người không ghê tay

Ngày này năm xưa: Dấu chấm hết của hai kẻ giết người không ghê tay

Ngày 2/6/1985, Leonard Lake bị bắt giữ ở California, Mỹ, kết thúc một trong những vụ án kinh hoàng, hiếm gặp khi hai kẻ sát nhân hàng loạt bắt tay gây tội ác.