Ngày 6/10/1981, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã bị chính các thành viên trong quân đội của mình bắn chết giữa lễ diễu binh ở Cairo.

Phát hiện được đường dẫn tới MH370 trong rừng rậm Campuchia

Trung Quốc bị tố can thiệp sâu, làm suy yếu chính quyền ông Trump

Nga tố hàng chục máy bay nước ngoài do thám sát biên giới

Tổng thống Anwar bị ám sát sau khi ký kết một hiệp định đột phá với Israel. Hiệp định này giúp ông nhận được giải Nobel Hoà bình nhưng cũng khiến người Hồi giáo ở Ai Cập và khắp các quốc gia khác trong thế giới Ảrập nổi giận.

Có 11 quan chức khác thiệt mạng và 28 người khác bị thương khi những kẻ ám sát do Khaled el Islambouli, một đại tá lục quân có liên quan tới nhóm khủng bố Takfir Wal-Hajira, nổ súng lúc họ đang theo dõi màn trình diễn trên không.

Các tay súng đều mặc quân phục nhảy ra từ trong một chiếc xe tải quân sự, vốn thuộc đoàn diễu binh và lúc đó dừng trước khán đài, bắt đầu xả súng, ném lựu đạn về phía các quan chức Ai Cập. Bất chấp sự hiện diện hùng hậu của quân đội và lực lượng an ninh tại lễ kỷ niệm 8 năm cuộc chiến Yom Kippur, ít nhất 45 giây sau, nhóm tay súng trên mới bị bắn trả.

{keywords}
Tổng thống Ai Cập Sadat

Tổng thống Sadat bị trúng đạn 4 lần và thiệt mạng 2h sau. Phó tổng thống Hosni Mubarak đứng cạnh ông Sadat trên khán đài nhưng may mắn thoát chết. Lực lượng an ninh đã bắn chết 2 kẻ tấn công và khống chế toàn bộ nhóm còn lại.

Tổng thống Sadat là anh hùng dân tộc, là người thuộc nhóm Sỹ quan giải phóng của Đại tá Nasser từng lật đổ Vua Farouk trong cuộc cách mạng Ai Cập năm 1952. Từng là Phó tổng thống dưới quyền ông Nasser, ông Sadat nhậm chức Tổng thống năm 1970.

{keywords}
 

Nhà lãnh đạo này đã dẫn dắt Ai Cập trong cuôc chiến Yom Kippur năm 1973 nhằm giành lại Bán đảo Sinai từ tay Israel. Tuy nhiên, các cuộc thương thuyết hoà bình gây tranh cãi sau đó của ông với Thủ tướng Israel Menachim Begin vào năm 1977-1978 đã khiến ông trở thành mục tiêu của các phần tử Hồi giáo ở khắp Trung Đông.

{keywords}
 

Dù liên tục bị doạ giết nhưng Tổng thống Sadat vẫn thường xuyên xuất hiện trước công chúng vì ông tin rằng sự cởi mở và hiện diện của mình rất quan trọng với đất nước.

Sau ki ông Sadat bị ám sát, Phó tổng thống Hosni Mubarak lên nắm quyền và bắt giữ hàng trăm người nghi có liên quan tới vụ ám sát Tổng thống. Cuối cùng, 25 người bị buộc tội và phải ra toà vào tháng 11 cùng năm. Islambouli và 4 người bị tử hình, 17 kẻ khác bị kết án tù.

{keywords}
 

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày 30/9/2005, một trong những nhật báo bán chạy nhất của Đan Mạch đăng 12 bức tranh biếm hoạ về Nhà tiên tri Mohammed, khiến người Hồi giáo trên toàn thế giới cảm thấy bị xúc phạm.

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Tai nạn kinh hoàng xảy ra với con tàu MS Estonia ngày 28/9/1994 đã cướp đi mạng sống của 852 người trên biển Baltic.

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày này năm xưa: Siêu bão chết chóc tấn công Nhật

Ngày 27/9/1959, siêu bão Vera tấn công đảo Honshu, Nhật Bản và phá hủy nhiều nhà cửa, làm hơn 5.000 người thiệt mạng.

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Hơn 50.000 người thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Khoảng 250.000 trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng và có nguy cơ tử vong cao.