Cách đây 54 năm, Trung Quốc thử quả bom nguyên tử đầu tiên của nước này, chính thức bước vào câu lạc bộ hạt nhân gồm Liên Xô, Anh, Mỹ và Pháp.

Mật vụ Mỹ chặn đứng âm mưu ám sát ông Trump

Con nhà giàu Nga ngồi xe sang, rải tiền trên phố

Máy bay lao vào đám đông, 3 người chết

Theo History, quả bom nguyên tử 16 kiloton phát nổ tại Lop Nur, Nội Mông. Giới phân tích cho hay, vụ nổ có mật danh “596” này đã mở đường cho Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân hơn nữa và giúp quốc gia châu Á nổi lên như một cường quốc.

{keywords}
Trung Quốc lần đầu thử bom hạt nhân vào ngày 16/10/1964

Năm 1967, Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm quả bom H đầu tiên và tới năm 1970 đã phóng vệ tinh đầu tiên. Hai sự kiện này được nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông gọi là “chiến dịch 2 quả bom và một vệ tinh”.

“Dự án về vũ khí hạt nhân được khởi động khi Trung Quốc bước vào giai đoạn khó khăn nhất... Tuy nhiên, nó giúp Bắc Kinh có được lập trường chiến lược và quyền thương thuyết trong cộng đồng quốc tế vào những năm 1960”, SCMP dẫn lời ông Xu Guangyu, một cựu tướng Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc bỏ ra tới 2,8 tỷ NDT cho chương trình vũ khí hạt nhân, Military Digest, một tạp chí thuộc Tập đoàn Công nghệ và khoa học vũ trụ Trung Quốc đưa tin.

Giáo sư Jonathan Holslag, người đứng đầu ban nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc đương đại Brussles nói, vụ thử nghiệm diễn ra vào giai đoạn căng thẳng, khi quan hệ Trung Quốc với Liên Xô và Mỹ đang trong thế bế tắc.

Theo China.org, khi nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949, Liên Xô đã đồng ý hỗ trợ Trung Quốc về mặt kỹ thuật trong việc phát triển ngành công nghiệp hạt nhân. Tuy nhiên, tháng 6/1959, Liên Xô từ chối cung cấp các thông tin liên quan mà nước này đã hứa. Liên Xô còn rút toàn bộ kỹ thuật viên, cố vấn từ Trung Quốc về nước.

{keywords}
 

Tháng 7/1960, Chủ tịch Mao Trạch Đông nói với các nhà khoa học Trung Quốc rằng, đất nước cần dựa vào nỗ lực của chính họ và Trung Quốc đã phát triển bom nguyên tử trong vòng 8 năm. Tới ngày 16/10/1964, Trung Quốc đã thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên.

Giới chức Mỹ lúc đó không quá ngạc nhiên với vụ thử nghiệm bom hạt nhân của Trung Quốc do các báo cáo tình báo từ những năm 1950 cho hay, Bắc Kinh đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, có thể với sự trợ giúp của các nhà khoa học và kỹ thuật viên Liên Xô.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày 15/10/1917, vũ nữ thoát y lừng danh người Hà Lan Mata Hari bị xử tử tại một vùng ngoại ô Paris, Pháp vì tội làm gián điệp cho Đức.

Ngày này năm xưa: Thống chế nổi tiếng bị Hitler ép tự tử

Ngày này năm xưa: Thống chế nổi tiếng bị Hitler ép tự tử

Thống chế Erwin Rommel bị chính người tin tưởng mình, Quốc trưởng Adolf Hilter, bức tử.

Ngày này năm xưa: Kịch tính giải cứu thợ mỏ mắc kẹt hơn hai tháng

Ngày này năm xưa: Kịch tính giải cứu thợ mỏ mắc kẹt hơn hai tháng

Ngày 13/10/2010, hơn 30 thợ mỏ bị mắc kẹt hơn hai tháng trong một hầm mỏ bị sập ở bắc Chile, đã được giải cứu.