Cách đây đúng 20 năm, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn việc xúc tiến quy trình hướng đến việc luận tội Tổng thống Bill Clinton vì các cáo buộc khai man và cản trở thực thi công lý. Động thái mở đầu cho hàng loạt rắc rối làm chao đảo sự nghiệp của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng lúc bấy giờ.

Động đất rung chuyển Haiti, gần 200 người thương vong

Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên trong chớp nhoáng

Trở thành triệu phú sau khi bị... táo bón

Là một chính trị gia sáng giá của đảng Dân chủ Mỹ, ông Clinton đã đắc cử ghế Tổng thống Mỹ tới 2 nhiệm kỳ, từ năm 1993 - 2001.

{keywords}
Tổng thống Bill Clinton và vợ - Đệ nhất phu nhân Hillary năm 1998. Ảnh: Vox

Thành tựu lớn nhất của ông Clinton trên cương vị lãnh đạo Nhà Trắng là đã đưa nước Mỹ bước vào giai đoạn phát triển kinh tế thịnh vượng. Dưới thời ông cầm quyền, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức thấp và tỉ lệ người dân sở hữu nhà ở cao nhất trong lịch sử nước này. Trong lĩnh vực đối ngoại, vị tổng thống thứ 42 của Mỹ cũng có công giúp dàn xếp việc ký kết Hiệp ước Oslo giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine, ổn định tình hình ở Bosnia và Kosovo, ...

Tuy nhiên, nhắc đến Clinton, người ta cũng nghĩ ngay đến việc ông là lãnh đạo Nhà Trắng thứ hai từng bị Quốc hội luận tội, sau cựu Tổng thống Andrew Johnson vào năm 1868. Đối với nhiều người, ông Clinton gặp họa chủ yếu vì những bê bối đời tư, vì lụy tình.

Ngay từ lần đầu chạy đua vào Nhà Trắng năm 1992, chiến dịch tranh cử của ông Clinton đã gặp trở ngại do các cáo buộc không chung thủy trong hôn nhân hay làm giả giấy tờ. Song, nhờ đưa ra những cam kết mạnh mẽ về việc vực dậy nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng ảm đạm khi đó nên ông đã chiến thắng vang dội tại cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11/1992.

Sau khi tái đắc cử ghế tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai vào năm 1996, danh tiếng của ông Clinton bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì bê bối ngoại tình với Monica Lewinsky. Ban đầu, ông Clinton một mực phủ nhận việc có quan hệ ngoài luồng với nữ thực tập sinh này, nhưng về sau lại thừa nhận điều đó.

Vào ngày 8/10/1998, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã bỏ phiếu xúc tiến quy trình hướng đến việc luận tội ông Clinton vì hai cáo buộc khai man và cản trở thực thi công lý.

Quyết định của Hạ viện được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 4 năm về những cáo buộc rằng ông Clinton và vợ - bà Hillary có dính líu đến nhiều bê bối, bao gồm cả những giao dịch bất động sản đáng ngờ ở bang Arkansas, các cáo buộc vi phạm quy định gây quỹ, quấy rối tình dục và thiên vị trong vụ sa thải các nhân viên Nhà Trắng.

Trong quá trình điều tra, Kenneth Starr, công tố viên độc lập phụ trách vụ án, nhận được báo cáo về vụ ngoại tình giữa tổng thống với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Lewinsky. Khi bị công tố viên Starr chất vấn, ông Clinton đã cố gắng sử dụng đặc quyền của người đứng đầu chính phủ để né tránh việc phải trả lời cơ quan điều tra.

Không chùn bước, ông Starr sau đó cáo buộc lãnh đạo Nhà Trắng cố ý cản trở thực thi công lý, buộc ông Clinton phải ra điều trần trước một đại bồi thẩm đoàn vào tháng 8/1998.

{keywords}
Tổng thống Clinton và Lewinsky khi cô còn là thực tập sinh Nhà Trắng. Ảnh: NYT

Trong lời thú tội của mình, ông Clinton thừa nhận đã có "quan hệ không phù hợp" với cô Lewinsky. Ông cũng tỏ ra hối hận vì khiến vợ và người dân Mỹ hiểu nhầm khi ông bác bỏ mối quan hệ trước đó. Vị tổng thống đương nhiệm nhấn mạnh, ông đã đưa ra các câu trả lời “chính xác về mặt pháp lý” trong khi điều trần và ông “chưa từng” yêu cầu bất cứ ai “nói dối, che giấu hay hủy hoại các bằng chứng hoặc xúc tiến bất kỳ hành động bất hợp pháp nào".

Về quá trình điều tra nhắm vào các hoạt động kinh doanh trong quá khứ của ông, Tổng thống Clinton nhấn mạnh, các nhà điều tra không chứng minh được ông hay vợ có dính líu đến bất kỳ hoạt động trái phép nào.

Sau khi ông Clinton điều trần, các thành viên Hạ viện bắt đầu tranh cãi nảy lửa về việc có nên chính thức luận tội tổng thống hay không. Trong khi đảng Dân chủ ủng hộ việc khiển trách, đảng Cộng hòa lớn tiếng kêu gọi luận tội, với lí do ông Clinton không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước.

Đến tháng 12/1998, Hạ viện đã thu thập được đủ thông tin điều tra để bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội tổng thống đương nhiệm và do đó đưa vụ việc lên Thượng viện.

{keywords}
Ảnh: Time

Ngày 7/1/1999, Thượng viện chính thức mở phiên luận tội Tổng thống Clinton. Song, sau 5 tuần điều trần ở Thượng viện, vào ngày 12/2/1999, ông Clinton rốt cuộc được tuyên vô tội.

{keywords}
Ảnh: AP

Các cuộc thăm dò dư luận vào thời điểm đó cho thấy, mặc dù nhiều người không tán thành vụ ngoại tình của Tổng thống Clinton, nhưng họ không coi đây là sai lầm nghiêm trọng đến mức ông phải bị phế truất hoặc từ chức. Tuy nhiên, sự cố vẫn để lại một vết nhơ khó gột rửa trong sự nghiệp của ông Clinton cũng như gây sóng gió cho cuộc sống hôn nhân của vợ chồng ông.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Cách đây 17 năm, Mỹ dẫn đầu liên quân 5 nước phát động cuộc chiến Afghanistan với lý do chế độ Taliban chứa chấp trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày 6/10/1981, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã bị chính các thành viên trong quân đội của mình bắn chết giữa lễ diễu binh ở Cairo.

Ngày này năm xưa: Thảm sát rúng động Tam giác Vàng

Ngày này năm xưa: Thảm sát rúng động Tam giác Vàng

Ngày 5/10/2011, những kẻ buôn ma túy đã chiếm quyền kiểm soát hai tàu hàng Trung Quốc trong khu vực Tam giác Vàng trên sông Mê Kông và ra tay sát hại 13 thủy thủ trên tàu.

Ngày này năm xưa: Vụ chính biến rúng động nước Nga

Ngày này năm xưa: Vụ chính biến rúng động nước Nga

Vụ "chính biến 1993" rúng động Nga chấm dứt khi phe của Phó tổng thống Rutskoi đầu hàng Tổng thống Yeltsin.

Ngày này năm xưa: Cái kết 'bất ngờ' cho sát thủ có gương mặt thiên thần

Ngày này năm xưa: Cái kết 'bất ngờ' cho sát thủ có gương mặt thiên thần

Ngày 3/10/2011, một tòa án Italia đã hủy bản án 26 năm tù về tội giết người đối với sinh viên người Mỹ Amanda Knox, người được mệnh danh là "nữ sát thủ có gương mặt thiên thần".

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

Ngày 26/9/1901, tòa án liên bang ở Buffalo, New York, Mỹ đã tuyên án tử hình đối với Leon Czolgosz, một kẻ vô chính phủ đã ra tay ám sát Tổng thống William McKinley.

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Cuộc đời Hoàng hậu Pháp Isabeau gắn liền với các âm mưu tranh đoạt quyền lực, cuộc xâm lược của Anh cùng đồn đại về chuyện ngoại tình chị dâu - em chồng.