Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây bổ nhiệm một loạt nhân sự mới vào các vị trí cấp cao.

Theo Tân Hoa xã và SCMP, một số cựu trợ lý của ông Tập Cận Bình đã được chỉ định vào các vị trí quan trọng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc chính phủ.

Ngoài ra, một số người từng làm việc với Chủ tịch Trung Quốc trong thời gian ông còn làm việc tại Thượng Hải, Chiết Giang, Phúc Kiến cũng được cất nhắc từ chính quyền địa phương lên các vị trí cao hơn.

{keywords}
Ảnh: Scmp

Tờ Scmp dẫn lời giới phân tích nhận xét, động thái trên cho thấy ông Tập Cận Bình đang muốn mở rộng đội ngũ. 

Một trong số những người thân cận với Chủ tịch Trung Quốc được bổ nhiệm mới đây là Wu Yingjie, 60 tuổi. Ông Wu được bổ nhiệm là Bí thư Tây Tạng. Sinh ra tại tỉnh Sơn Đông, ông Wu chuyển tới Tây Tạng sinh sống khi mới được một tuổi.

Theo Reuters, ông Wu làm việc tại Tây Tạng gần như trong suốt sự nghiệp, từng là phó bí thư và trưởng ban tuyên giáo. Người tiền nhiệm của ông Wu, ông Chen Quanguo, sẽ đảm nhận chức vụ khác nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ.

Trong số những nhân vật được bổ nhiệm vào các vị trí trọng yếu trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ có cả các chuyên gia về quản lý nước và công nghệ không gian, vốn được coi là giữ lập trường chính trị trung hòa.

Cựu Giám đốc Cơ quan Không gian quốc gia Trung Quốc Xu Dazhe, 60 tuổi, hồi tháng 8 đã trở thành Phó bí thư tỉnh ủy Hồ Nam. Khoảng một tháng sau, ông Xu, người đã có 32 năm làm việc tại cơ quan không gian, lại được bổ nhiệm làm quyền Chủ tịch tỉnh Hồ Nam.

Người tiền nhiệm của ông Xu ở cơ quan không gian là Ma Xingrui, hồi tháng 3 năm ngoái, được bổ nhiệm làm Bí thư Thâm Quyến. Ông Ma, 57 tuổi, từng chịu trách nhiệm về chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trunq Quốc, hiện được coi là ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch tỉnh Cát Lâm.

Chuyên gia về quản lý nước thủy lợi Li Gouying, 53 tuổi, cựu Thứ trưởng kiêm kỹ sư trưởng của Bộ Tài nguyên nước, được bổ nhiệm vào chức Phó bí thư tỉnh ủy An Huy vào năm ngoái. Tới tháng 9 năm nay, ông này được bổ nhiệm tiếp, làm quyền Chủ tịch tỉnh.

Lu Xinshe, 60 tuổi, chuyên gia về bảo vệ nguồn nước, từng là Thứ trưởng phụ trách vấn đề đất đai và tài nguyên, được đề bạt từ Chủ tịch tỉnh Giang Tây lên chức Bí thư tỉnh vào tháng 6 năm nay.

Jiang Chaoliang, một cựu giám đốc ngân hàng, kiêm quan chức Ngân hàng Trung ương, cũng được đề bạt làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc vào tháng 10 vừa qua.

Chen Daoyin, giáo sư thuộc trường Đại học Khoa học chính trị và Luật của Thượng Hải nhận định, việc "kết nạp" thêm nhiều nhà kỹ trị có nền tảng khoa học và kỹ thuật, cũng phù hợp với những ưu tiên phát triển của ông Tập Cận Bình.

Chính quyền của ông Tập hiện ưu tiên sử dụng các ngành quốc phòng, công nghệ cao, không gian làm mũi nhọn để đưa kinh tế đất nước theo hướng cách tân.

Ngoài ra, cũng theo đánh giá của giáo sư Chen, việc đề cử những cán bộ không liên quan tới chính trị còn chứng tỏ chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn mở rộng với đủ thành phần khác nhau.

  • Hoài Linh

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

Về hưu từ năm 2010, nhưng đến năm 2014, Diệu bị bắt vì hành vi tham nhũng gần 2 nghìn tỷ đồng trong thời gian đương chức.

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Dư luận cho rằng, đây là lần đầu tiên một quan tham bị khởi tố về tội có tiền gửi tại ngân hàng ở nước ngoài.

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Chu mới nhận chức thị trưởng 11 ngày, thì đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng chỉ tội tham nhũng.