Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng nghĩ Bắc Kinh có nhiều quyền lực hơn đủ để kiềm chế Triều Tiên nhưng ông đã thay đổi suy nghĩ của mình sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước.


Nhớ lại cuộc gặp với ông Tập tại Florida và một cuộc điện đàm kéo dài một tiếng đồng hồ vào hôm 12/4, Tổng thống Trump nói với Nhật báo phố Wall (WSJ) rằng ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc rất có thiện cảm với nhau.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trò chuyện cởi mở với nhau trong cuộc gặp kéo dài 2 ngày ở Florida. (Ảnh: NDTV)

"Chúng tôi quý nhau. Tôi rất mến ông ấy. Tôi nghĩ vợ ông ấy cũng thật tuyệt vời", WSJ dẫn lời ông Trump.

Tại hội nghị thượng đỉnh bàn về thương mại song phương và chương trình hạt nhân của Triều Tiên ở biệt thự Mar-a-Lago, tổng thống Mỹ nói với chủ tịch Trung Quốc rằng ông tin Bắc Kinh có thể dễ dàng xử lý mối đe dọa từ Triều Tiên. Trước nhận định này, ông Tập đã giải thích cho ông Trump về lịch sử mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

"Sau 10 phút lắng nghe, tôi nhận ra điều này thật không dễ dàng", ông Trump thú nhận. "Trước đây, tôi cứ chắc chắn rằng Bắc Kinh có quyền lực khủng khiếp với Triều Tiên...Nhưng không phải như vậy".

Cuối tuần trước, ông Trump đã ra lệnh điều một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tiến tới bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm hôm 12/4, tổng thống Mỹ đã thúc giục người đồng cấp Trung Quốc cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un biết rằng Mỹ cũng có tàu ngầm hạt nhân.

“Không thể để một đất nước như thế sở hữu năng lượng hạt nhân, vũ khí hạt nhân", ông Trump nói "Đó là sự hủy diệt hàng loạt. Ông ta (Kim Jong Un) hiện chưa có hệ thống triển khai (vũ khí hạt nhân), nhưng rồi sẽ có".

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc Trung Quốc từ chối tiếp nhận các tàu than của Triều Tiên.

Vài tháng gần đây, ông Trump thường chỉ trích Trung Quốc chưa làm hết sức để giải quyết các mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh về việc thao túng đồng nhân dân tệ.

Bất chấp những căng thẳng, hai nhà lãnh đạo đã ngồi lại với nhau nhiều giờ tại hội nghị thượng đỉnh. Cuộc đối thoại mở giữa họ ban đầu được lên kế hoạch sẽ diễn ra trong 15 phút nhưng sau đó đã kéo dài tới 3 tiếng.

"Và tới ngày thứ hai, chúng tôi đã có một cuộc họp dự kiến kéo dài 10 phút nhưng lại diễn ra trong 2 tiếng", ông Trump nói. "Chúng tôi rất hợp nhau".

Mối quan hệ cá nhân tuyệt vời này là điều mà nhà lãnh đạo Mỹ chưa từng kỳ vọng. "Ông ấy [Tập Cận Bình] rất thông minh. Đó là lợi thế của ông ấy. Tôi thích gọi nó là sự mềm dẻo", ông Trump nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên biết về quyết định nã một loạt tên lửa vào Syria của ông Trump trong tối 7/4, nhằm đối phó với một cuộc tấn công hóa học khiến gần 100 dân thường thiệt mạng.

Theo Fox New, ông Trump đã nói với ông Tập về quyết định của mình khi cả họ đang "thưởng thức một miếng bánh chocolate tuyệt đẹp". Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã dừng lại 10 giây trước khi nói ông ấy "đồng ý" với cuộc không kích vì vụ tấn công hóa học cướp đi sinh mạng của cả những em nhỏ.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Tập đã gợi nhớ tới mối quan hệ mà ông Tập thiết lập với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tại Sunnylands vào năm 2013.

Mặc dù vậy các nhà phân tích đánh giá sự thái độ thay đổi của ông Trump chỉ mang tính ngoại giao và mối quan hệ này vẫn chưa thể bằng mối quan hệ giữa ông Tập và ông Obama.

Theo Zhang Zhexin, chuyên gia về các vấn đề Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, "phải mất khá nhiều thời gian để phát triển mối quan hệ tốt đẹp bước đầu này giữa hai nhà lãnh đạo thành một mối quan hệ có lợi cho cả hai chính phủ".

"Sự khó đoán ở ông Trump cũng như tính bất ổn trong chính quyền mới càng khiến việc phát triển mối quan hệ hữu nghị thực chất với ông Tập trở nên khó khăn hơn".

Liu Weidong, một chuyên gia phân tích các vấn đề Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, khả năng thay đổi chiến lược của ông Trump đã giúp ông ấy giành được sự ủng hộ của Trung Quốc.

"Bằng cách nói những chuyện mà các chính trị gia sẽ không bao giờ nói, ông Trump đã thành công trong việc tối ưu hóa lợi ích quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để xem mối quan hệ thân tình này là thực hay không - chỉ cần một sự xung đột cũng có thể phá hủy nó", Liu nói.

Sầm Hoa

Triều Tiên lên tiếng về thời điểm thử hạt nhân

Triều Tiên lên tiếng về thời điểm thử hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho biết, nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào bất cứ lúc nào theo quyết định của ông Kim Jong Un.

Mỹ chĩa tên lửa vào Triều Tiên, máy bay sẵn sàng xuất kích

Mỹ chĩa tên lửa vào Triều Tiên, máy bay sẵn sàng xuất kích

Giới chức tình báo Mỹ tiết lộ, hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk đã được triển khai gần Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang tăng cường khả năng quân sự dưới nước và có thể đang triển khai kế hoạch phóng các tên lửa hạt nhân từ một tàu ngầm.

Bên trong khu 'Dubai của Triều Tiên'

Bên trong khu 'Dubai của Triều Tiên'

 Được ví von với Dubai, Ryomyong là tổ hợp của những tòa nhà chọc trời, những khu dân cư tân tiến và là niềm tự hào của người dân Triều Tiên.

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

Sức mạnh quân sự không giải quyết được căng thăng về Triều Tiên – đó là tuyên bố chính thức của Trung Quốc trong khi một tờ báo của nước này kêu gọi Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân để được Bắc Kinh bảo vệ.