Vụ vỡ đập Machchhu ở Ấn Độ, còn được gọi là thảm họa Morbi, là một trong những thảm họa vỡ đập nghiêm trọng nhất thế giới.

Tối 23.7, một đập thủy điện đã vỡ ở Lào, khiến hàng trăm người chết và mất tích. Theo số liệu của BBC, ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người vẫn còn mất tích. 

{keywords}
Ảnh chụp đập Machchhu-2 vỡ năm 1979 ở Ấn Độ

Vụ vỡ đập này khiến chúng ta nhớ lại các thảm họa tương tự trong lịch sử, với số thương vong lên tới hàng nghìn người.

Vào ngày 11/8/1979, con đập Machchhu-2 nằm trên sông Machhu đã “vỡ tung”, tạo nên một trận lũ kinh hoàng nhấn chìm thị trấn Morbi (nay thuộc quận Morbi của Gujarat, Ấn Độ).

Cho đến nay vẫn không có con số thương vong chính xác, nhưng ước tính có từ 1.800 đến 25.000 người thiệt mạng do vụ vỡ đập. 

{keywords}
Quân đội Ấn Độ xử lý các thi thể thiệt mạng sau vụ vỡ đập

Machchu-2 được xây dựng trên sông Machhu vào tháng 8/1972. Là một công trình kết hợp, nó bao gồm một đập tràn trên sông và kè đất ở hai bên bờ.

Con đập có mục đích chính là phục vụ cho việc tưới tiêu. Nguyên nhân của vụ vỡ đập là do mưa lớn và lũ lớn tạo áp lực lên các bức tường đất của đập Machchhu 2 dài 4km.

Trong vòng 20 phút, nước lũ đã tràn xuống các vùng trũng thấp của thị trấn công nghiệp Morvi, nơi bị ngập từ 3,7 đến 9,1m. 

{keywords}
Xác vật nuôi treo lơ lửng trên dây điện sau thảm họa kinh hoàng

Vụ vỡ đập Machchhu-2 từng được liệt kê là vụ vỡ đập tồi tệ nhất trong Sách kỷ lục Guinness. Nhưng vụ vỡ đập Bản Kiều xảy ra ở Trung Quốc năm 1975 đã thay thế vị trí này sau khi số thương vong của nó được cập nhật năm 2005.

Không chỉ gây thiệt hại về người, vụ vỡ đập Machchhu-2 còn làm hư hại đất nông nghiệp, dẫn đến giảm năng suất cây trồng trong thời gian dài sau đó. Khoảng 3.000 vật nuôi cũng thiệt mạng.

Theo DanViet

Vỡ đập ở Lào: Tiếng nổ hãi hùng và âm thanh kỳ lạ?

Vỡ đập ở Lào: Tiếng nổ hãi hùng và âm thanh kỳ lạ?

Bảy ngôi làng ở tỉnh Attapeu bị nước nhấn chìm hoàn toàn, và làng của cô Chantamart bị ngập tới 9m.

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Tính thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm cả 131 nạn nhân mất tích và 19 người thiệt mạng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào.

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Có 19 người được xác nhận thiệt mạng và hơn 3.000 người cần được cứu sau khi một đập thủy điện ở Lào bị vỡ.

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Báo chí Lào, hôm nay (25/7), tiếp tục đăng tải những hình ảnh đau lòng về cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu hôm qua.

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Lực lượng cứu hộ đang rốt ráo tìm kiếm những người còn sống sau khi một đập thuỷ điện ở Lào vỡ, khiến nhiều làng bị nhấn chìm, ít nhất 20 người thiệt mạng.

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Vào lúc 20h00 ngày 23/7/2018 theo giờ Việt Nam, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, bị vỡ.