Ba năm trước, Tổng thống Barack Obama yêu cầu giới chức Lầu Năm Góc thực hiện các cuộc tấn công mạng và điện tử nhằm vào chương trình tên lửa Triều Tiên, với hy vọng phá vỡ các vụ thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng ngay từ trứng nước.

Theo báo New York Times, ngay sau khi có lệnh này, một số lượng lớn tên lửa của Triều Tiên bắt đầu nổ ngay trên bệ phóng, đi chệch đường đạn ban đầu, hoặc tan xác trên không trung rồi rơi xuống biển.

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm một trung tâm thử nghiệm tên lửa ở tỉnh Bắc Pyongan. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Nhiều nhận định cho rằng, thử nghiệm thất bại như vậy là bởi Triều Tiên chưa đủ năng lực, nhưng một số ý kiến cho đó là do chương trình chống tên lửa bí mật của Lầu Năm Góc. Chương trình này đã khiến cho Bình Nhưỡng chậm tiến nhiều năm tới cái ngày mà họ có thể đe dọa các thành phố ỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Năm ngoái, Triều Tiên 8 lần bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, nhưng chỉ 1 lần thành công.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh điều tra xem có phải Mỹ và Hàn Quốc đang phá hoại nỗ lực phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng hay không. Theo báo International Business Times, điều tra được tiến hành sau khi Triều Tiên phóng hỏng hai lần liên tiếp.

Quyết định mở một cuộc tấn công mạng vào chương trình tên lửa của Triều Tiên được đưa ra sau khi chính quyền Barack Obama nhận thấy các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có thể không chắc chắn hạ gục được một tên lửa đang bay tới. Tỷ lệ thất bại ở mức 56%.

Các nhà chức trách bắt đầu nghĩ đến các chiến thuật và biện pháp tấn công trước bằng các kỹ thuật như truyền điện từ và chiến tranh mạng, mục đích là triệt hạ các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên trước hoặc ngay sau khi phóng.

Khi Tổng thống Barack Obama chuẩn bị rời khỏi Nhà Trắng, thông tin cho biết ông đã nói với người kế nhiệm, Tổng thống đắc cử Donald Trump, rằng Triều Tiên là một trong những vấn đề cấp bách nhất phải đối mặt sắp tới. Và Tổng thống Trump đã kế thừa cuộc chiến trên mạng mà ông Obama đã khởi đầu.

Nhưng theo New York Times, vị Tổng tư lệnh mới của nước Mỹ cũng có nhiều lựa chọn khác, trong đó có việc chấp nhận Triều tiên là một nước có vũ khí hạt nhân để áp dụng hành động quân sự.

Thanh Hảo