Vũ Trường Thuận công tác trong ngành công an ở Thiên Tân tới 44 năm, trong đó có 11 năm là phó giám đốc rồi lên giám đốc công an, cục trưởng cảnh sát giao thông. 

Nổ bom rung chuyển Crưm, hàng chục người thương vong

Tài sản 'khủng' của một cựu tham mưu trưởng quân đội TQ

Ly kỳ vụ tỉ phú trẻ nhất châu Phi bị bắt cóc

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Báo chí Trung Quốc đưa tin, trong một hội nghị nội bộ, Chủ tịch Tập Cận Bình từng phát biểu: “Thiên Tân có Vũ Gia, đến bãi giữ xe cũng của nhà này, vô pháp vô thiên… sau Đại hội 18 vẫn ngông cuồng như thế, thật chưa từng có”.

{keywords}
Vũ Trường Thuận khi hầu tòa. 

Theo thông báo chính thức, Vũ Trường Thuận có lối sống sa đọa trụy lạc, quan hệ tình ái với nhiều phụ nữ, trong đó có tới 4 người đã có con riêng với ông ta. Ngày 20/7/2014, Vũ Trường Thuận bị điều tra. Ngày 13/2/2015, Thuận bị khai trừ đảng và bị đuổi khỏi ngành. Tới 27/5/2017, Thuận bị kết án tử hình, hoãn thi hành 2 năm.

Trang “Văn kiện phán quyết Trung Quốc” hôm 12/10 đã công bố cáo trạng với Vũ Ngọc Phong, con của anh trai Vũ Trường Thuận, và lần đầu tiên tiết lộ những tình tiết mới về quan tham này.

Suốt đêm tìm cách tẩu tán tang vật

Ngày 20/7/2014, Thuận bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) thông báo điều tra. Song, nhờ có tay trong mật báo, Thuận ngay trong đêm 19/7 đã chuyển nhiều của cải đến nhà Phong, nơi trước đó đã cất giấu số lượng lớn của cải mà Thuận vơ vét được.

Vũ Ngọc Phong khai, từ năm 2012 - 2014, người chú của y đã lần lượt chuyển để Phong cất giấu hộ hơn 20 triệu Nhân dân tệ tiền mặt cùng cả đống sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, giấy tờ nhà. 10 ngày trước khi bị điều tra, Vũ Trường Thuận còn mang đến 28 thỏi vàng.

Đêm 19/7, Thuận nhờ Phong mang một hòm gỗ sưa đến tầng 3 một ngôi nhà, lại giao cho Phong một túi lớn đựng một chiếc hộp gỗ cùng một chiếc túi nhỏ, nói bên trong là ngọc. Ngay trong đêm, Phong liên hệ với bạn học cũ họ Trương để nhờ giấu những thứ này.

Ngày 20/7, nghe tin Vũ Trường Thuận bị điều tra, để che giấu tội chứng, Phong chuyển 18,74 triệu NDT, 32.500USD, 93.000 Euro, vòng vàng, thư họa, thẻ ngân hàng đi cất giấu ở nhiều nơi khác nhau, kể cả gửi nhờ ở nhà 6 người bạn học cũ.

Đến ngày 29/7/2014 thì Vũ Ngọc Phong bị bắt.

Tang vật vụ án bị phát mại

Theo báo chí, vào 8h sáng 20/7/2014, nhà ở của con gái Vũ Trường Thuận bị khám xét. Nhà chức trách phải huy động tới 12 chuyến xe tải mới chở hết tang vật, trong đó có hơn 100 triệu NDT tiền mặt. Cùng ngày, các ngôi nhà của Thuận đều bị niêm phong.

Sau khi Thuận bị kết án, tạp chí Tài Tân đưa tin, tài sản của ông ta là tang vật vụ án bị đem ra phát mại vào các ngày 7/11/2015 và 11/12/2016. Có tới hơn 1.000 món được mang ra bán đấu giá với phần lớn là tranh, thư pháp của các họa sĩ đời Thanh và cận đại, trong đó có thư pháp của đại sư Trương Đại Thiên và tranh của Ngô Quán Trung.

Tháng 2/2018, Vũ Ngọc Phong đã bị tòa án tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam, phạt 200 nghìn NDT về các tội che giấu tội phạm, giúp tẩu tán tang vật vụ án.

Ngô Tuyết

Lộ diện quan tham giấu hơn 3 tấn tiền mặt trong nhà

Lộ diện quan tham giấu hơn 3 tấn tiền mặt trong nhà

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương - Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc ngày 15/10 đã ra thông báo kỷ luật đối với Lại Tiểu Dân, Chủ tịch công ty cổ phần quản lý tài sản Hoa Dung.

'Thêm dầu vào lửa', Mỹ bắt quan chức tình báo cấp cao TQ

'Thêm dầu vào lửa', Mỹ bắt quan chức tình báo cấp cao TQ

Lần đầu tiên, nhà chức trách Mỹ đã cho bắt giữ và dẫn độ một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc để truy tố tội gián điệp kinh tế.

Lộ diện quan tham tài chính TQ nhận hối lộ cực lớn

Lộ diện quan tham tài chính TQ nhận hối lộ cực lớn

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) Trung Quốc đã tiến hành điều tra vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân.

Quan tham TQ bị bắt khi đang hành lạc với gái làng chơi

Quan tham TQ bị bắt khi đang hành lạc với gái làng chơi

Năm 2017, Tô Vinh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Giang Tây, Trung Quốc bị tù chung thân vì tham ô và nhận hối lộ 116 triệu NDT (406 tỷ VND).

Lộ 'nhật ký ướt át' của quan tham TQ với nữ cấp dưới

Lộ 'nhật ký ướt át' của quan tham TQ với nữ cấp dưới

Không ít quan chức ở Trung Quốc đã thân bại danh liệt vì chuyện quan hệ yêu đương bất chính với các nữ thuộc cấp.

Hàng loạt quan chức TQ bị xử lý vì vụ bê bối vắc-xin

Hàng loạt quan chức TQ bị xử lý vì vụ bê bối vắc-xin

Hàng chục quan chức Trung Quốc có liên quan tới vụ bê bối vắc-xin gần đây đã bị xử lý, trong đó có 7 quan chức cấp bộ, tỉnh.

Đường vào tù của nữ 'quan tham' trẻ nhất Trung Quốc

Đường vào tù của nữ 'quan tham' trẻ nhất Trung Quốc

Tòa án huyện Tư Nam tỉnh Quý Châu đã mở phiên tòa xét xử Trương Nghệ, 25 tuổi phạm tội tham ô. Tính đến nay, Trương Nghệ là quan tham trẻ nhất Trung Quốc bị đưa ra xét xử vì phạm tội chức vụ.