Các tài liệu mật của Chính phủ Anh đã tiết lộ về những vòng đàm phán dẫn đến việc Mỹ sở hữu hợp đồng thuê đất tới 999 năm tại Hong Kong (Trung Quốc) để đặt Lãnh sự quán.

Quá trình đàm phán ngoại giao về hợp đồng thuê đất đặt Lãnh sự quán giữa Mỹ và chính quyền Hong Kong bắt đầu trong năm 1946, tức là 3 năm trước khi nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập.

{keywords}
Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đó, trong tháng 12/1945, London và Washington đã ký thỏa thuận Tài chính và Thương mại Anglo-Mỹ nhằm hỗ trợ tài chính cho Anh sau Chiến tranh Thế giới thứ hai với Mỹ có thể mua đất hoặc xây dựng trên lãnh thổ Anh và các thuộc địa của quốc gia châu Âu này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin vào năm 1946, Mỹ đã tiếp cận chính quyền Hong Kong và bày tỏ quan tâm đến việc mua đất cho tòa lãnh sự. Ban đầu Mỹ đề nghị khá “khiêm tốn” chỉ cần thuê khu vực diện tích hơn 4.300 m2 trong thời hạn 75 năm.

Đến tháng 3/1947, Mỹ “bắn tiếng” đến Hong Kong rằng muốn trả chi phí thuê đất chiểu theo thỏa thuận năm 1945 với Anh. Ba tháng sau đó, Hong Kong đã “gật đầu” chấp nhận.

Năm 1950, truyền thông địa phương đưa tin Mỹ sẽ xây dựng Lãnh sự quán trên Garden Road trung tâm Hong Kong. Công trình được hoàn thành trong tháng 6/1957.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đến năm 1999, khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, chính quyền Hong Kong đã chấp thuận nới rộng thời gian cho Mỹ thuê đất tại Garden Road đặt lãnh sự quán trong 999 năm với mức giá 44 triệu đôla Hong Kong.

Theo Báo Tin tức

Mỹ 'phát sốt' vì đồng minh mới của TQ

Mỹ 'phát sốt' vì đồng minh mới của TQ

Giới chức Mỹ tỏ ra bất an trước việc Trung Quốc tạo lập quan hệ đồng minh mới với El Salvador, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ.

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa, trang bị cả tính năng hạt nhân và có thể đang huấn luyện phi công oanh kích các mục tiêu Mỹ.

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Hãng AP cho biết: Tổng thống Philippines cảnh báo Trung Quốc phải ôn hòa trong vấn đề Biển Đông. Ông Duterte cũng chỉ ra “sai trái” của Trung Quốc.

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga nói sẵn sàng cho nhà đầu tư ngoại thuê đất canh tác ở vùng Viễn Đông, động thái được coi là "bật đèn xanh", giúp Trung Quốc đối đầu thương mại với Mỹ.

Malaysia muốn hủy các dự án triệu đô đã ký với TQ

Malaysia muốn hủy các dự án triệu đô đã ký với TQ

Thủ tướng Malaysia nói, nước này đang tìm cách hủy các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng triệu USD do chính phủ tiền nhiệm ký với Trung Quốc.

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ở sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc.