Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Thái tử Ảrập Xêút đã gọi điện cho Jamal Khashoggi chỉ vài phút trước khi nhà báo này bị sát hại.

Cảnh tàu sân bay Anh lừng lững tiến vào Mỹ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Vén màn bí mật của đám cưới lớn nhất trong cộng đồng phù thủy

Tờ báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak hôm 21/10 dẫn nguồn tin riêng cho biết Thái tử bin Salman đã liên lạc với Khashoggi ngay sau khi ông bị giam giữ trong lãnh sự quán. 

Theo tờ báo này, vị Thái tử Ảrập Xêút đã cố gắng thuyết phục ông Khashoggi, người chuyển tới Washington, Mỹ cách đây một năm vì lo sợ bị trả thù do thường xuyên chỉ trích chính quyền trở về quê nhà trong cuộc trao đổi qua điện thoại. 

Thái tử Mohammad bin Salman
Thái tử Mohammad bin Salman được cho là đã gọi điện cho nhà báo ngay trước khi ông bị sát hại. Ảnh: Reuters

"Tuy nhiên, nhà báo của Washington Post đã từ chối lời đề nghị này, cho rằng bản thân sẽ gặp nguy hiểm nếu quay về Ảrập Xêút. Ngay sau khi kết thúc cuộc nói chuyện với Thái tử, ông Khashoggi đã bị nhóm sát thủ tới từ Ảrập Xêút sát hại", Yeni Safak viết. 

Hôm 22/10, công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ công bố đoạn video cho thấy một người đàn ông đóng giả ông Khashoggi xuất hiện ở Nhà thờ Hồi giáo Xanh tại Istanbul chỉ vài giờ sau khi nhà báo được nhìn thấy lần cuối ở lãnh sự quán. 

Ankara khẳng định người thế thân là Mustafa al-Madani, 1 trong 15 thành viên nhóm sát thủ được Riyadh phái tới Thổ Nhĩ Kỳ. Người này được cho là đã mặc quần áo của nạn nhân và rời khỏi hiện trường sau khi ông Khashoggi bị sát hại. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, việc Ảrập Xêút chuẩn bị trước một người đóng thế cho thấy Riyadh đã lên kế hoạch từ trước và tính toán các đường đi nước bước. 

Giới chức Ảrập Xêút vẫn chưa bình luận về đoạn video cũng như các cáo buộc của Ankara.  

Trong tuyên bố mới nhất, Riyadh cho biết nhà báo Khashoggi chết trong một cuộc ẩu đả bên trong toà nhà lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không cung cấp chi tiết vụ việc, đồng thời khẳng định không biết thi thể ông Khashoggi đang ở đâu.

Nhà báo Khashoggi và người được cho là thế thân của ông
Nhà báo Khashoggi và người được cho là thế thân của ông. Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir khẳng định cái chết của nhà báo Khashoggi là một sai lầm to lớn và phủ nhận cáo buộc Thái tử bin Salman có liên quan tới vụ việc. 

Liên quan tới vụ việc chấn động, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 21/10 tuyên bố sẽ tiết lộ sự thật về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại một cuộc họp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền vào ngày hôm nay 23/10.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ nắm trong tay đoạn video và băng ghi âm chứng minh một nhóm 15 người đã bắt cóc, tra tấn dã man ông Khashoggi trước khi ra tay sát hại. 

CNN và Al Jazeera dẫn một số nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thi thể nhà báo thường viết những bài phê bình, chỉ trích thái tử Ảrập Xêút và các phương diện cải cách trong chương trình của ông, đã bị phân thành từng mảnh bên trong tòa nhà lãnh sự quán ở Istanbul.

Nguồn tin nói với Al Jazeera rằng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi diễn ra trong khoảng 7 phút và chuyên gia pháp y Ảrập Xêút Saleh al-Tubaiqi là người đã phân xác nhà báo này trong khi bảo các đồng nghiệp nghe nhạc.

Tuy nhiên, chi tiết quá trình điều tra và thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi hiện chưa được Riyadh công bố.

Theo VOV

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát.

Những lời xúc động của hôn thê nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại

Những lời xúc động của hôn thê nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại

Hôn thê của Jamal Khashoggi, nhà báo Ảrập Xêút chết trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ, vừa đăng lên mạng xã hội Twitter những lời xúc động dành cho người chồng sắp cưới xấu số.

Những bí ẩn chưa lời giải quanh vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Những bí ẩn chưa lời giải quanh vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Diễn biến liên quan tới cái chết của nhà báo đối lập Ảrập Xêút Jamal Khashoggi làm việc cho tờ Washington Post ngày càng phức tạp.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Ảrập Xêút thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Ảrập Xêút thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Giới chức Ảrập Xêút thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một "trận ẩu đả" bên trong lãnh sự quán nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ.