10 tuần sau khi giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

 

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thay thế vị trí của đương kim Tổng thống Barack Obama trong Nhà Trắng sau một buổi lễ có truyền thống từ thời Tổng thống George Washington.  Cả thế giới sẽ dõi theo Trump khi ông tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức.

Lễ tuyên thệ

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức lần thứ nhất. (Ảnh:Reuters)

Đúng 12h trưa ngày 20/1/2017 theo giờ Washington (khoảng 12h đêm theo giờ Việt Nam), ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại thềm cửa tây tòa nhà Quốc hội Mỹ. Khi chuông đồng hồ điểm 12 tiếng, ông Trump sẽ đặt bàn tay trái lên quyển Kinh Thánh và đưa bàn tay phải lên trước mặt Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts và tuyên thệ theo Điều 2 Chương I của Hiến pháp Mỹ.

Diễn văn nhậm chức

Sau khi tuyên thệ xong, ông Trump sẽ đọc diễn văn nhậm chức. Bài phát biểu dự kiến kéo dài dưới 20 phút. Đây chính là cơ hội để tân Tổng thống Mỹ ghi lại dấu ấn của mình trong sử sách với những tuyên bố sắc bén.

{keywords}
Ông Trump được kỳ vọng là sẽ có những tuyên bố đáng nhớ trong bài diễn văn nhậm chức.

Trong bài diễn văn nhậm chức lần thứ hai, khi mà nước Mỹ vừa bị nội chiến tàn phá, Tổng thống Abraham Lincoln đã nói: "Chúng tôi không ác tâm với bất kỳ ai, hãy để chúng tôi nỗ lực làm trọn công việc của mình để hàn gắn đất nước".

Trong khi đó, Tổng thống John F Kennedy được nhớ tới với lời kêu gọi người dân Mỹ "đừng hỏi đất nước đã làm gì cho các bạn mà hãy hỏi các bạn đã làm được gì cho đất nước mình".

Donald Trump được kỳ vọng sẽ tiếp bước những người tiền nhiệm của mình.

Những nghi thức long trọng khác

Trước khi ông Trump đọc diễn văn nhậm chức là màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng. Nữ ca sĩ lừng danh Kelly Clarkson và ca sĩ gạo cội thể loại dân gian James Taylor đã góp mặt trong lễ nhậm chức lần hai vào năm 2013 của Tổng thống Obama.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự lễ diễu hành trong lễ nhậm chức lần hai. (Ảnh: Reuters)

Sau các nghi thức vào buổi sáng, ông Trump sẽ tham gia tiệc trưa mừng nhậm chức tại Statuary Hall ở tòa nhà Quốc hội và dự lễ diễu hành nhậm chức. Đoàn xe hộ tống tổng thống sẽ di chuyển trên đại lộ Pennsylvania từ tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng. Người dân đứng dọc hai bên đường để dõi theo.

Lễ mãn nhiệm của Tổng thống Obama cũng sẽ diễn ra cùng ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Bàn giao Nhà Trắng

Gia đình Obama vẫn thức dậy tại Nhà Trắng vào sáng 20/1. Việc bàn giao diễn ra rất nhanh chóng.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân Melania trong chuyến thăm tòa nhà Quốc hội vào tuần trước. (Ảnh: AP)

Trong lúc lễ tuyên thệ diễn ra, các nhân viên Nhà Trắng sẽ chuyển hết những đồ đạc thuộc về gia đình tổng thống cũ và chuẩn bị để đón các cư dân mới. Nếu quyết định dọn tới Nhà Trắng, ông Trump sẽ trải qua đêm đầu tiên tại tòa Bạch Ốc ngay trong đêm hôm đó.

Vào buổi sáng hôm sau, ông sẽ đi bộ từ chỗ ở mới của mình tới khu chái Tây của Nhà Trắng để bắt đầu nhiệm vụ của mình trên cương vị là tổng thống của nước Mỹ.

Sầm Hoa

Chú gà lôi nổi tiếng vì có 'mái tóc' giống Trump

Một con gà lôi màu vàng bỗng chốc trở thành ngôi sao ở Trung Quốc, vì mọi người cho rằng chỏm lông của nó giống hệt mái tóc của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Những thói quen của Trump mỗi ngày

Dù bận rộn và lịch trình luôn thay đổi song Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump luôn giữ các thói quen hàng ngày dưới đây:

Bí ẩn thực đơn của Trump

Không màng tới việc Donald Trump làm Tổng thống sẽ tác động tới chính sách của Mỹ thế nào, những người làm việc ở Nhà Trắng đang tò mò không biết thực đơn của Tổng thống sẽ thay đổi ra sao.

Ứng viên hàng đầu cho ghế Ngoại trưởng thời Trump

Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani đang nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ thời Trump làm Tổng thống Mỹ.

Đấu đá gay gắt khi Trump bổ nhiệm nhân sự

Tiến trình tiếp quản quyền lực của Donald Trump đang chứng kiến nhiều bất đồng nội bộ gay gắt quanh việc bổ nhiệm các vị trí then chốt trong nội các.