Trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc, nhiều vụ quan chức đề bạt tình nhân vào những vị trí quan trọng đã bị phanh phui.

Theo tờ Trung Quốc kỷ kiểm giám sát hôm 20/2, từ tình hình các đoàn thanh tra chống tham nhũng của Trung ương từ sau Đại hội 18 đến nay phát hiện thấy có nhiều vấn đề trong công tác lựa chọn, sử dụng cán bộ, trong đó hiện tượng bất ngờ đề bạt, điều chỉnh cán bộ trái quy định đặc biệt gây chú ý.

Nhiều địa phương vẫn tồn tại các hành vi vi phạm quy định như “dùng quyền đổi quyền”, “dùng quyền đổi tiền”, dùng quyền đổi sắc”, “dùng người theo tình cảm”... Trong đó, việc “dùng quyền đổi sắc”, tùy tiện đề bạt nhân tình đã gây tổn hại nghiêm trọng tới niềm tin của nhân dân với chính quyền.

Điều tra sếp, lộ cả đống nhân tình

Tháng 12/2013, Tào Giám Liêu, nguyên Phó thị trưởng Quảng Châu, Bí thư thị ủy Tăng Thành, bị điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

{keywords}
Tào Giám Liêu

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) viết, Tào Giám Liêu trong thời gian giữ chức ở các khu vực Thiên Hà, Hải Châu, Tăng Thành đã lợi dụng chức quyền để giúp người khác kiếm lợi, từ đó nhận hối lộ cực lớn. Ngoài vụ hối lộ, Liêu còn gian dâm với 11 phụ nữ.

Tờ Dương Châu buổi chiều cho hay, với gần 30 năm làm quan chức, Liêu từng nắm các chức bí thư thị trấn, “người số một” của 3 quận, lên đến Phó thị trưởng Quảng Châu. Liêu điên cuồng kiếm chác trong xây dựng thành phố mới, cải tạo khu phố cũ, số tiền vơ vét lên tới 300 triệu (990 tỷ VND).

Ngày 10/6/2015, một người đưa hối lộ cho Liêu bị Tòa án Quảng Châu đưa ra xét xử, từ đó các tình tiết tham nhũng của Liêu bị phơi bày.

Theo báo Đô thị Phương Nam, năm 1998, Phàn Chí Hoa, Chủ tịch Công ty TNHH Long Hối Quảng Châu đã bỏ 9,84 triệu NDT mua một biệt thự 900m2 ở đường Hào Đình Tây rồi trang trí nội thất, đem tặng cho Tào Giám Liêu. Biệt thự đã trở thành nơi gặp gỡ, mây mưa của Liêu với các người tình.

Năm 1999, cô X, một cán bộ cấp ban của Phòng nhân sự quận Thiên Hà, trở thành người tình của Liêu. Trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2004, hai người thường xuyên đến biệt thự này để hú hí với nhau. Sau đó, X nhanh chóng được Tào Giám Liêu đề bạt lên đến cấp phó sở.

Tháng 9/2005, biệt thự được chuyển quyền sở hữu mang tên mẹ vợ của Liêu. Quan hệ tình nhân giữa Liêu với X được duy trì đến tận thời gian này. Tháng 12/2009, biệt thự được bán với giá 17,7 triệu NDT. Tháng 12/2013, vụ án Tào Giám Liêu bị phát giác. Tháng 8/2014, X bị giáng xuống cấp ban.

Nữ nhân viên đánh máy đa tài

Tòa án Yên Đài hôm 7/4/2015 tuyên phạt Quý Kiến Nghiệp, nguyên Phó bí thư thành ủy, Thị trưởng Nam Kinh, 15 năm tù về tội nhận hối lộ. Quý Kiến Nghiệp sinh năm 1957. Nhờ bố vợ nâng đỡ, Nghiệp trở thành Phó Bí thư thành ủy, Thị trưởng Nam Kinh rồi ngã ngựa vào ngày 16/10/2013.

{keywords}
Quý Kiến Nghiệp

Trong thời gian giữ chức vụ ở thị xã Dương Châu (từ 2001 đến 2009), Quý Kiến Nghiệp đã có một số người tình. Báo chí cho biết, một trong số đó là nhân viên đánh máy của Văn phòng Ủy ban thị xã.

Được Nghiệp “thu xếp”, cô này lên làm Phó cục trưởng phát triển kinh tế Ủy ban quản lý khu công nghiệp, Phó chủ nhiệm Ủy ban quản lý, rồi Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách phát triển kinh tế Dương Châu, được phân công phụ trách đầu tư tài sản cố định, tài chính, các hạng mục hạ tầng quan trọng.

Khi liên hệ công tác, cô này thường tự gặp thẳng Nghiệp, không qua người thư ký.

Một người tình khác của Nghiệp là nhân viên phục vụ của nhà khách thị ủy, sau cũng được Nghiệp đề bạt giữ chức ở Ủy ban quản lý Khu phong cảnh Tây Hồ. Chuyện này “mọi người dân Dương Châu đều biết”.

Tuy nhiên, người tình được nhắc tới nhiều nhất của Nghiệp là Kim Thu Phần, Cục trưởng Môi trường Dương Châu. Trong 9 năm Nghiệp làm lãnh đạo Dương Châu, Kim Thu Phần đã leo từ Chủ tịch, Bí thư xã Song Kiều, lên chức Phó quận trưởng Duy Dương, rồi trở thành bà Cục trưởng Môi trường.

Ngày 30/7/2014, Kim Thu Phần bị cách chức cục trưởng. Ngày 19/6/2015, Phần bị tòa tuyên phạt 12 năm tù vì nhận hối lộ 937.000 NDT và tham ô 90.000 NDT.

Quan trên “thích đủ thứ”

Cuối tháng 6/2016, tòa án Bình Hương tuyên phạt Nhiêu Bản Xuân, Bí thư đảng ủy, Cục trưởng Hồ sơ, 5 năm tù, nộp phạt 250.000 NDT về tội nhận hối lộ.

{keywords}
Nhiêu Bản Xuân

Tòa án cho biết, từ tháng 2/2007 đến tháng 11/2013, Xuân đã lợi dụng chức vụ Cục trưởng quản lý nhà đất thành phố Bình Hương để vi phạm quy định giúp đỡ các công ty khai thác đất nền, xử phạt và đề bạt phong chức, điều động chức vụ cho cán bộ cấp dưới rồi nhận hối lộ 836.350 NDT.

Báo Trung Quốc kỷ kiểm giám sát cho biết, ai muốn được đề bạt trọng dụng thì phải chiếm được cảm tình của Xuân. Để được thăng tiến, có cán bộ biếu tiền cho Xuân vào dịp lễ tết, có người tháp tùng ông ta đi du ngoạn, đánh bạc... Xuân không từ chối bất cứ điều gì, gồm cả chuyện hối lộ tình.

Chung, bà chủ một công ty quảng cáo, lọt vào tầm mắt của Xuân. Được Xuân quan tâm đặc biệt, Chung trở thành Tổng thư ký Hiệp hội nhà đất. Tất cả các hội nghị về nhà đất, khi được mời, Xuân đều đưa Chung đi theo. Thậm chí ở những nơi công cộng, Xuân cũng ngang nhiên sánh đôi với Chung.

Ngô Tuyết