Trải qua 9 ngày tìm kiếm mệt nhoài, lực lượng cứu hộ đã tìm được đội bóng Thái Lan gồm 12 thành viên và huấn luyện viên đang mắc kẹt trong hang ngập nước ở Chiang Rai.

Cuộc tìm kiếm 9 ngày trong Tham Luang Nang Non - hệ thống hang động dài 10km, ngập nước bùn chảy xiết đã diễn ra như thế nào?

Thứ bảy, ngày 23/6: Các cầu thủ biến mất

Khoảng 1h trưa, các cầu thủ đội bóng "Lợn hoang" từ 11 tới 16 tuổi và huấn luyện viên Ekkapol Chantawong 25 tuổi, xuống xe, khóa chặt phương tiện di chuyển vào hàng rào sắt rồi đi vào hang Tham Luang ở bắc Thái Lan.

{keywords}
 

Họ đi ngày càng sâu vào hang, đi qua những biển cảnh báo vốn khuyến cáo mọi người tránh xa khu vực này vào mùa mưa. Mưa bắt đầu rơi rồi nước xối xả ập xuống.

Cả nhóm được thông báo là đã mất tích, sau khi mẹ một cầu thủ cho hay con bà không về nhà. Giới chức địa phương bắt đầu tìm kiếm sau khi họ cho rằng cả đội bóng có lẽ đã bị mắc kẹt do mưa lớn chặn lối ra vào chính.

Một nhân viên kiểm lâm sau đó phát hiện nhiều xe đạp, giày đá bóng của các em gần lối vào hang.

Chủ nhật, 24/6: Tìm thấy dấu chân, dấu tay của các cầu thủ

Cảnh sát và nhà chức trách bắt đầu một cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong cảnh mưa vẫn xối xả đổ xuống khu vực gần biên giới với Lào và Myanmar.

{keywords}
 

Lực lượng tìm kiếm thấy dấu chân và dấu tay, được cho là của các cầu thủ trong đội bóng. Đội cứu hộ cho rằng đội bóng và huấn luyện viên có lẽ đã lùi về phía các đường hầm quanh co khi nhận thấy nước ngập dâng lên.

Người thân các cầu thủ thắp nên cầu nguyện phía ngoài hang, chờ đợi tin trong tuyệt vọng.

Thứ hai, 25/6: Thợ lặn đặc nhiệm tới, chưa xác định được vị trí cầu thủ

Các thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái đã được triển khai để tìm kiếm các cầu thủ, họ đều mang theo thực phẩm và bình oxy.

Các miếu thờ tạm được dựng lên để các phụ huynh cầu nguyện và dâng đồ thờ.

{keywords}
 

Mưa vẫn tuôn xối xả, làm dấy lên lo sợ nước ngập trong hang tiếp tục dâng. Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ dừng hoạt động vào buổi tối vì nước ngập nhưng đã dùng máy bơm để hút nước trong hang ra ngoài.

Các cầu thủ được cho là đã đi sâu thêm vào trong hang, tới khu vực cao hơn được gọi là "Bãi biển Pattaya".

Thứ ba, 26/6: Thái Lan kêu gọi quốc tế hỗ trợ

Sau một chút thời gian tạm dừng, việc tìm kiếm tiếp diễn. Các thợ lặn đã tiến tới khu vực chữ T, nằm sâu vài kilomet ở trong hang song lại phải trở ra do nước ngập chảy xiết, khiến họ không thể tiến tới "Bãi biển Pattaya".

{keywords}
 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan ocha kêu gọi các nước hỗ trợ tìm kiếm.

Dây điện và các ống thông hơi được đặt trong hang, Bangkok Post đưa tin.

Vernon Unsworth, nhà thám hiểm hang động người Anh hiện sống ở Thái Lan nói với CNN rằng ông đang giúp đỡ tìm kiếm. Unsworth đã khám phá hang Tham Luang vài lần và nói, nước ngập trong hang là đe dọa lớn nhất. Theo nhà thám hiểm này, do trong hang thiếu khí lưu nên tình trạng các cầu thủ sẽ xấu dần.

Thứ tư, ngày 27/6: Chạy đua với thời gian

Thời gian đang cạn kiệt, Bộ trưởng Nội vụ Thái Anupong Paochinda cảnh báo. "Chúng tôi sẽ tìm những cách khác ngoài việc cứu hộ dưới nước vì thời gian đang cạn dần". Tuy nhiên, ông này tự tin các cậu bé và huấn luyện viên vẫn còn sống.

{keywords}
 

Lực lượng cứu hộ cố tiếp cận hang từ phía trên và dùng các bản đồ mới để thu hẹp khu vực tìm kiếm. Khoảng 50 máy bơm đã được tập kết ngoài cửa hàng nhưng nước vẫn dâng lên.

Một đội hỗ trợ gồm hơn 30 quân nhân Mỹ của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương và các chuyên gia về hang động, chuyên gia sinh tồn, thợ lặn của Anh đã có mặt vào buổi tối. Nhóm này kết hợp với 3 chuyên gia lặn của Anh đã đi vào hang nhưng sau đó phải rút lui vì nước ngập dâng cao.

Thứ năm, 28/6: Mưa xối xả cản trở cứu hộ

Mưa xối xả buộc lực lượng tìm kiếm phải ngừng hoạt động trong 5h. Điện tạm thời bị ngắt. Máy bơm được đưa vào sử dụng nhằm hút nước ngập. Các chuyên gia người Mỹ cùng ba thợ lặn người Anh đi rà soát phía trên núi nhằm tìm ra những đường khác vào hang.

{keywords}
 

Máy bay không người lái, có kèm máy quay phát hiện nhiệt được triển khai. Các ống thông khí mới được tìm thấy và máy bay không người lái có thể vào trong hang.

Thứ sáu, 29/6: Hy vọng mong manh

Một đội gồm 6 chuyên gia của Trung Quốc đã tới hang.

Hy vọng mong manh nổi lên khi các đội cứu hộ tìm được ống thông khí vào hàng song không có gì đảm bảo, nó nối với mạng lưới hang động chính. Việc khoan lỗ ở một số điểm trong hang được triển khai nhằm giảm bớt nước ngập.

Thủ tướng Prayuth Chan Ocha tới khu vực hang, kêu gọi người thân các cầu thủ không từ bỏ hy vọng.

Thứ bảy, 30/6: Lực lượng cứu hộ vào sâu trong hang

Australia đưa một đội gồm 6 chuyên gia thuộc Nhóm phản ứng đặc biệt thuộc cảnh sát quốc gia tới Thái Lan hỗ trợ. Lực lượng này đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lặn ở những hang động ngập nước.

{keywords}
 

The Guardian dẫn tin từ hiện trường cho hay, thợ lặn đã vào sâu trong hang nhưng vẫn còn cách nơi mà các cầu thủ được cho là đang trú ẩn khoảng vài cây số.

Chủ nhật, 1/7: Tận dụng thời điểm tạnh mưa

Các thợ lặn trong chiến dịch cứu hộ quốc tế, gồm lực lượng SEAL của Thái và chuyên gia từ ít nhất 6 quốc gia, đã tiến sâu thêm vào trong hang, lợi dụng thời gian tạnh mưa ngắn ngủi.

{keywords}
 

Họ lập trại điều hành ngay trong hang và hàng trăm bình oxy cùng nhiều thiết bị khác được đưa vừa. Các thợ lặn có thể ở dưới nước lâu hơn và tiến sâu vào nơi được cho là "Bãi biển Pattaya", nơi các cầu thủ được cho là đang trú ẩn.

Thứ hai, 2/7: Niềm vui vỡ òa, tìm thấy toàn bộ 13 người mất tích

Các đội cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên còn sống trong hang, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho hay.

Tuy nhiên, chiến dịch chưa kết thúc. "Chúng tôi phải rút nước khỏi hang và đưa toàn bộ 13 người ra khỏi đó. Sẽ còn nhiều thách thức trước mắt để đưa các em ra ngoài".

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Cách đây đúng 48 năm, một chiếc máy bay của hãng hàng không Anh Dan-Air, chở theo 112 người biến mất một cách bí ẩn ở gần Barcelona, Tây Ban Nha.

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Kremlin hôm 2/7 tuyên bố, Tổng thống Putin mong muốn thoả hiệp với người đứng đầu Nhà Trắng về tất cả các vấn đề, ngoại trừ Crưm.

Chú rể 41 tuổi quyết không buông tha cô dâu 11 tuổi

Chú rể 41 tuổi quyết không buông tha cô dâu 11 tuổi

Cộng đồng quốc tế cũng như người dân Malaysia đang rất bất bình trước việc một người đàn ông 41 tuổi kết hôn với một bé gái 11 tuổi người Thái Lan.

Rò rỉ hình ảnh về lễ hội tình dục lớn nhất châu Âu

Rò rỉ hình ảnh về lễ hội tình dục lớn nhất châu Âu

Lễ hội tình dục bí mật, lớn nhất châu Âu đã diễn ra tại Worcestershire, Anh. Một số hình ảnh chụp từ trên không cho thấy quang cảnh và những trang thiết bị phục vụ cho lễ hội.