Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc gặp khẩn để bàn thảo về việc Mỹ tấn công tên lửa hành trình vào sân bay Syria.

 {keywords}

Phát biểu tại cuộc họp, phó đại diện của Nga tại HĐBA VladimirSafronkov cho rằng, việc Mỹ tấn công tên lửa vào Syria chỉ ‘góp phần làm khủng bố mạnh thêm và điều đó cho thấy Mỹ sợ phải đối mặt với cuộc điều tra thực sự về cuộc tấn công hóa học khiến hàng chục người chết ở Syria.

Theo RT, ông Vladimir Safronkov nhấn mạnh, cuộc tấn công trên là một hành động ‘xâm lược phi pháp’ nhằm vào một đất nước có chủ quyền.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố hành động tấn công tên lửa là ‘hoàn toàn hợp lý’ vì đã phá hủy sân bay nơi được sử dụng để thực hiện tấn công hóa học.

Đại sứ Haley cũng cáo buộc Nga và Iran phải ‘gánh trách nhiệm’ trong cuộc khủng hoảng tại Syria.

Đại diện của Anh và Pháp cũng đã lên tiếng chỉ trích Nga vì đã phủ quyết nhiều nghị quyết của LHQ về vấn đề Syria.

Trong khi đó, quan chức phụ trách các vấn đề chính trị LHQ Jeffrey Feltman tuyên bố cần phải ngay lập tức hành động để bảo vệ người dân Syria, song hành động đó phải được "dựa trên các nguyên tắc của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế."

Theo RT, cuộc họp bao gồm 15 thành viên, trong đó có đủ 5 thành viên thường trực gồm Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Mỹ.

Trước đó, hãng thông tấn RIA dẫn một nguồn tin ngoại giao của Nga ngày 7/4 cho biết, Moscow đã đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của lực lượng đặc nhiệm ngừng chiến của Liên hợp quốc, nhằm thảo luận về các cuộc không kích của Mỹ tại Syria.

Các cuộc thảo luận như này do Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura chủ trì và được thiết lập vào đầu năm 2016 với sự hỗ trợ của cả Nga và Mỹ.

Đây là một diễn đàn để các nhà ngoại giao bàn về các vi phạm đối với lệnh ngừng bắn mong manh tại Syria.

KN