Hộp đen của chiến đấu cơ Nga Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria đã được tìm thấy và trao tận tay Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Putin tuyên bố, thiết bị ghi dữ liệu bay này sẽ được mở công khai trước các chuyên gia quốc tế để phơi bày sự thật về "cú đâm sau lưng" Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu gặp nhau tại Dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã trao cho Tổng thống Putin "vật chứng" này vào ngày 8/12. Tổng thống Putin cam kết hộp ghi dữ liệu chuyển bay sẽ được mở và giải mã trước mặt các chuyên gia quốc tế thực sự muốn tìm ra sự thật về vụ việc.

"Theo như tôi hiểu, hộp ghi dữ liệu chuyến bay sẽ cho chúng ta cơ hội biết được đường đi của chiếc Su-24 từ khi cất cánh đến lúc rơi".

"Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể biết nó ở đâu (vào lúc bị bắn) và nơi diễn ra cú tấn công bội phản của Không lực Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta nên mời tất cả những ai muốn tìm hiểu việc này", ông Putin nói thêm.

"Nhưng dù là bài học nào được rút ra thì sẽ cũng không thay đổi quan điểm của chúng tôi về hành động của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ".

"Chúng tôi đã coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là một nước hữu hảo mà còn là một đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố, và không ai lại nghĩ có chuyện đâm sau lưng hèn hạ và xảo trá như vậy", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 24/11, một chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng tên lửa vào máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syria, do vi phạm không phận và phớt lờ nhiều cảnh báo. Tuy nhiên, viên phi công may mắn thoát chết trong vụ việc khẳng định cả anh và phi công chính không nhận được cảnh báo nào bằng mắt thường hoặc radio.

Thanh Hảo