Theo Reuters, luật mới quy định cách thức quản lý và cấp ngân sách cho việc phát triển thủ đô mới của Indonesia. Đây là khung pháp lý cho siêu dự án đầy tham vọng, trị giá 32 tỷ USD của Tổng thống Joko Widodo.

{keywords}
Các trực thăng mang theo quốc kỳ Indonesia diễu hành trên bầu trời thủ đô Jakarta nhân kỷ niệm 76 năm quốc khánh của nước này ngày 17/8/2021. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước quốc hội sau khi dự luật được phê chuẩn hôm 18/1, Bộ trưởng Kế hoạch Suharso Monoarfa nhấn mạnh: "Thủ đô mới có chức năng trung tâm và là biểu tượng cho bản sắc của quốc gia cũng như là một trọng điểm kinh tế mới".

Theo ông Monoarfa, Tổng thống Widodo đã chọn tên cho thủ đô mới là "Nusantara", trong tiếng Java có nghĩa là "quần đảo của Indonesia".

Nhiều đời tổng thống Indonesia đã đề ra các kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta, một siêu đô thị sầm uất với 10 triệu dân trên đảo Java, luôn bị tắc nghẽn giao thông, lũ lụt và ô nhiễm không khí kinh niên. Song, cho đến ngày nay chưa có kế hoạch nào biến thành hiện thực.

Chính phủ của Tổng thống Widodo lần đầu tiên công bố kế hoạch chuyển thủ đô vào tháng 4/2019, nhưng quá trình bị trì hoãn do sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á lên kế hoạch xây dựng thủ đô mới như một "siêu trung tâm" phát thải lượng các-bon thấp, hỗ trợ sự phát triển của các lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng bền vững bên ngoài đảo Java.

Nusantara sẽ nằm dưới sự quản lý của một nhà lãnh đạo có chức vụ tương đương bộ trưởng. Truyền thông địa phương đưa tin, trong số những người đang được cân nhắc cho vị trí này có cựu Bộ trưởng Nghiên cứu và công nghệ Bambang Brodjonegoro và cựu Thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Indonesia sẽ chuyển thủ đô ra khỏi thành phố Jakarta

Indonesia sẽ chuyển thủ đô ra khỏi thành phố Jakarta

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro đưa ra. “Đây là một vấn đề lớn, không thể nào hoàn thành chỉ trong một năm, việc này có thể mất tới 10 năm”.