Nhà Trắng thông báo, sắc lệnh mới được ký kết hôm 7/3, đúng vào dịp kỷ niệm 56 năm "ngày Chủ nhật đẫm máu" năm 1965 khi quân đội và cảnh sát tấn công những nhà hoạt động dân quyền tham gia tuần hành phản đối sự phân biệt chủng tộc tại các phòng bỏ phiếu ở Selma, bang Alabama.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

"Di sản của cuộc tuần hành ở Selma là, dù không thứ gì có thể ngăn cản một người dân tự do thực hiện quyền thiêng liêng nhất của họ với tư cách công dân, nhưng vẫn có những người sẵn sàng làm mọi cách để tước bỏ quyền đó", ông Biden nhấn mạnh trong một bài phát biểu được ghi trước cho chương trình "Martin & Coretta Scott King Unity Breakfast".

Tuần trước, các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ của ông Biden ở Hạ viện đã thông qua dự luật cập nhật các thủ tục bỏ phiếu, yêu cầu các bang phải chuyển giao nhiệm vụ vẽ lại các khu vực bầu cử cho những ủy ban độc lập. Dự luật đang đối mặt với quá trình phê duyệt cam go tại Thượng viện. Lãnh đạo Nhà Trắng đã hối thúc các thượng nghị sĩ sớm phê chuẩn dự luật này.

Theo Reuters, sắc lệnh mới của ông Biden chỉ thị các cơ quan liên bang trong vòng 200 ngày phải đệ trình kế hoạch vạch ra những bước đi cụ thể nhằm mở rộng đăng ký cử tri và truyền phát thông tin bầu cử cho các cử tri. Sắc lệnh cũng cũng chỉ đạo quan chức phụ trách truyền thông Mỹ hiện đại hóa các trang web liên bang và các dịch vụ số hóa nhằm cung cấp những thông tin cụ thể như vậy.

Các nỗ lực của ông Biden và phe Dân chủ được tin sẽ giúp người dân tham gia bầu cử dễ dàng hơn trong bối cảnh các nhà lập pháp Cộng hòa ở 43 bang trên toàn quốc đang đề xuất nhiều dự luật giới hạn quyền tiếp cận bỏ phiếu sau thất bại của cựu Tổng thống Donald Trump trong tổng tuyển cử 2020.

Ông Trump cáo buộc việc ông thất cử hồi năm ngoái là do gian lận bầu cử tràn lan. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng chỉ trích các nỗ lực thúc đẩy bầu cử qua thư giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, vốn góp phần mang lại chiến thắng cho đối thủ Biden hồi năm ngoái.

Tuấn Anh

Nhìn lại cuộc bầu cử tổng thống có một không hai ở Mỹ

Nhìn lại cuộc bầu cử tổng thống có một không hai ở Mỹ

Nước Mỹ vừa trải qua một cuộc bầu cử đầy những điều khác biệt, và sau tất cả những tranh cãi và thách thức, chính khách Dân chủ Joe Biden đã trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này.

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Sau mùa bầu cử đầy kịch tính, được quốc hội chính thức công nhận kết quả và đối thủ hứa chuyển giao quyền lực hòa bình, ông Joe Biden sau cùng cũng trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.