Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, Đại sứ Trung Quốc tại Kazakhstan Zhang Xiao hôm 10/7 đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Y tế Kazakhstan Alexei Tsoi, đề cao quan hệ song phương cũng như cam kết Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Kazakhstan trong cuộc chiến chống Covid-19.

{keywords}
 Các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Almaty, Kazakhstan. Ản: Reuters

Theo tuyên bố đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc, ông Tsoi đã cảm ơn Bắc Kinh về sự trợ giúp mạnh mẽ trong đại dịch, đặc biệt là viện trợ đồ bảo hộ y tế và cử các nhóm chuyên gia y tế tới Kazakhstan.

Cuộc điện đàm giữa hai quan chức diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Y tế Kazakhstan lên tiếng phủ nhận thông tin nước này đang đối mặt với sự bùng phát của một căn bệnh viêm phổi lạ do mầm bệnh còn gây tử vong nhiều hơn Covid-19. Thông tin bắt nguồn từ khuyến cáo một ngày trước đó của Đại sứ quán Trung Quốc gửi các công dân đang sinh sống và làm việc tại Kazakhstan, yêu cầu họ tăng cường các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm loại virus "chưa nhận diện được".

Dù không đề cập đến tên Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Y tế Kazakhstan nhấn mạnh, truyền thông đại lục đã đưa tin "không đúng thực tế".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng ủng hộ quan điểm của nhà chức trách Kazakhstan. WHO nhận định, nhiều ca viêm phổi ở quốc gia Trung Á này nhiều khả năng là những trường hợp mắc Covid-19 nhưng "không được chẩn đoán chính xác".

Tranh cãi từng khiến một số người lo ngại sẽ dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Kazakhstan. 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và nhà đầu tư hàng đầu tại Kazakhstan, nước có trữ lượng dầu mỏ dồi dào và vị trí chiến lược quan trọng trong kế hoạch mở rộng các liên kết thương mại và giao thông trên lục địa Á - Âu của Bắc Kinh. Thống kê của Trung Quốc cho thấy, thương mại song phương đã đạt mức kỷ lục 22 tỷ USD hồi năm ngoái, tăng 10% so với năm 2018.

Tuấn Anh

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kazakhstan ra cảnh báo khẩn về "bệnh viêm phổi lạ", còn nguy hiểm hơn Covid-19 đang tấn công quốc gia Trung Á.

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov đánh giá Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, mang đến nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn bè quốc tế.