Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã bị một sĩ quan cảnh sát địa phương ám sát tối 19/12, tại một cuộc triển lãm nghệ thuật ở Ankara.

Phóng viên ảnh Burhan Ozbilici của hãng AP đã chứng kiến toàn bộ sự việc, và kể lại sự kiện gây chấn động này.

{keywords}
Tay súng Mevlut Mert Altintas

Sự kiện triển lãm diễn ra có vẻ bình thường. Đây là triển lãm ảnh về đất nước và con người Nga, có chủ đề “Từ Kaliningrad cho tới Kamchatka trong con mắt của các nhà du hành”. Khi một người đàn ông mặc bộ đồ đen rút súng ra, Ozbilici nghĩ rằng đó là một hành động kịch tính nhằm gây sự chú ý.

Thực tế, đây là một vụ ám sát đã được tính toán một cách lạnh lùng, diễn ra ngay trước mắt mọi người tham dự buổi triển lãm. Nhiều người khác la hét, sợ hãi, tìm chỗ ẩn nấp khi người đàn ông trẻ tuổi hạ sát vị đại sứ.

Ít nhất tám phát đạn nổ ra, tiếng nổ đinh tai trong gian phòng. Tất cả náo loạn. Ozbilici nói rằng anh rất sợ hãi và lo lắng, nhưng cũng tìm được một chỗ trú thân đằng sau bức tường và làm việc của mình: chụp ảnh.

Dưới đây là tường thuật của Ozbilici.

“Khi tôi tới nơi thì buổi triển lãm đã bắt đầu. Sau khi ngài Đại sứ Andrei Karlov bắt đầu bài phát biểu, tôi tiếp cận gần hơn để chụp ảnh ông, nghĩ rằng các bức ảnh có thể giúp ích trong các bài viết về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

{keywords}

Đại sứ Andrei Karlov trước lúc bị sát hại. Tay súng Mevlut Mert Altintas đứng ngay sau lưng ông Karlov. Ảnh: AP

Ông ấy nói nhẹ nhàng – mà tôi thấy là – trìu mến về quê hương của mình, đôi lúc ông ngừng lại để người phiên dịch chuyển ngữ sang tiếng Thổ. Tôi nhớ lại dáng vẻ ông trông điềm đạm và khiêm nhường.

… Bất chợt tiếng súng vang lên, và khán giả hoảng loạn. “Toàn thân vị đại sứ nằm trên sàn nhà, chỉ cách tôi vài mét. Tôi không thấy máu quanh cơ thể ông; tôi nghĩ có thể ông đã bị bắn từ sau lưng.

Phải mất vài giây tôi mới nhận thức được những gì đang xảy ra. Một người đàn ông đã chết ngay trước mặt tôi, một sự sống đã tiêu tan ngay trước mắt tôi.

Tôi lùi lại và sang phía bên trái, còn tay súng – sau đó được xác định danh tính là sĩ quan cảnh sát Mevlut Mert Altintas – chĩa súng vào mọi người ở bên phía cánh phải.

{keywords}

Tay súng Mevlut Mert Altintas bị kích động sau khi bắn Đại sứ Nga.

Đầu tiên, tôi không thể hình dung động cơ của tay súng này. Tôi nghĩ hắn có thể là một phiến quân Chechnya. Nhưng sau đó mọi người nói với tôi rằng hắn la lớn về thành phố Aleppo của Syria.

Vậy là hắn có thể giận dữ về việc Nga oanh tạc Aleppo, nhằm đẩy lui quân chống chính phủ. Rất nhiều dân thường thiệt mạng do chiến sự….

Tay súng bị kích động. Hắn đi vòng quanh người vị đại sứ, đập phá nhiều bức ảnh treo trên tường….

Tất nhiên là tôi sợ hãi và hiểu rõ mối nguy khi mà tay súng quay về phía tôi. Nhưng tôi nhích lên một chút và chụp ảnh tay súng khi hắn quát nạt các khán giả.

Tôi nghĩ: ‘Tôi đang ở đây. Dù cho tôi bị trúng đạn và bị thương, hoặc bị giết, tôi vẫn là một nhà báo. Tôi phải làm công việc của mình. Tôi có thể bỏ chạy mà không cần chụp tấm ảnh nào… Nhưng tôi không thể trả lời nếu sau đó mọi người hỏi rằng: Tại sao anh không chụp ảnh?

Tôi thậm chí còn nghĩ về bạn bè và các đồng nghiệp đã hy sinh khi chụp ảnh ở những khu vực xung đột nhiều năm qua.
Tôi thấy người đàn ông bị kích động – và kỳ lạ là hắn vẫn đang kiểm sát được bản thân. Hắn la hét mọi người lui lại. Các nhân viên bảo vệ yêu cầu chúng tôi rút khỏi hội trường và chúng tôi rời đi. 

{keywords}
Những người tới xem triển lãm sợ hãi ở góc phòng.

Các xe cứu thương và xe bọc thép sau đó tới hiện trường, cảnh sát tiến hành chiến dịch tác chiến. Tay súng sau đó bị hạ”.

Phóng viên ảnh Ozbilici sau đó thấy sốc khi nhìn lại các tấm ảnh, và phát hiện ra tay súng đứng ngay sau vị đại sứ khi ông đang phát biểu. Nhìn dáng vẻ của tay súng 22 tuổi trông giống như một người bạn, hoặc một vệ sĩ của Đại sứ Karlov.

Ngay sau vụ án, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu tăng cường an ninh, bảo vệ các sứ quán Nga tại nước ngoài, và tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ kẻ nào đã ‘chỉ đạo’ vụ ám sát.

Lê Thu

Vụ ám sát đại sứ Nga nguy cơ gây Thế chiến 3?

Vụ ám sát đại sứ Nga tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ khơi mào một cuộc chiến giữa hai nước.

Những hệ lụy từ vụ Đại sứ Nga bị ám sát

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, có thể khiến cho quan hệ hai nước tổn hại, lệnh ngừng bắn tại Aleppo đổ bể, hoặc Thổ Nhĩ Kỳ chịu tổn thất về an ninh và kinh tế.

Chân dung tay súng ám sát đại sứ Nga

Tay súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là một thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara và đã có 2,5 năm trong nghề.

Khoảnh khắc Đại sứ Nga bị ám sát

Đây là một vụ ám sát đã được tính toán một cách lạnh lùng, diễn ra ngay trước mắt mọi người tham dự buổi triển lãm. 

Toàn cảnh vụ đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov, đã thiệt mạng sau khi bị bắn trọng thương từ phía sau khi đang tham dự một cuộc triển lãm ảnh.

Putin sẽ đáp trả mạnh tay vụ đại sứ Nga bị ám sát

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/12 là hành động gây hấn nhằm làm hỏng quan hệ Nga – Thổ.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã thiệt mạng sau khi bị bắn trọng thương từ phía sau. Hung thủ là một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.