Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông George H.W. Bush từng là một phi công trong Hải quân Mỹ và tham gia các sứ mệnh ném bom Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Lý do ông Trump 'lệnh' tháo hết ghế trên Không Lực Một

Cảnh sát Mỹ tìm và trả lại nhẫn đính hôn cho du khách người Anh

Vào lần sinh nhật thứ 18, ông Bush nhập ngũ. Ông đã trở thành một trong những phi công trẻ tuổi nhất của Hải quân Mỹ và được phân công làm sĩ quan chụp hình trong một phi đội phóng ngư lôi. 

{keywords}
Phi công George H.W. Bush. 

Trong một vụ tấn công vào Chichi Jima - hòn đảo có hệ thống phòng thủ chặt chẽ được quân đội Nhật Bản sử dụng làm trung tâm liên lạc và tiếp viện, máy bay của ông Bush, một chiếc TBM Avenger đã bị trúng một đầu đạn phòng không. Hai đồng đội của ông đã hy sinh trong vụ tấn công này.  

Khi động cơ máy bay bốc cháy dữ dội, ông vẫn tiếp tục nhiệm vụ ném bom xuống mục tiêu là một tòa tháp phát thanh. Sau đó, ông nhảy khỏi máy bay, bung dù ra phía biển và chờ đợi trên một tấm phao trong bốn tiếng. Cuối cùng ông được tàu ngầm USS Finback cứu hộ. (Xem video dưới đây. Nguồn: The Bush Library)

Sau khi Nhật Bản đầu hàng năm 1945, ông Bush rời hàng ngũ chiến đấu và theo học trường Đại học Yale. 

Ông George H.W. Bush (hay còn gọi là Bush cha) qua đời tối 30/11 tại nhà riêng sau thời gian dài lâm bệnh. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức dưới Mái vòm Rotunda của Điện Capitol vào tối 3/12. 

Ông là Tổng thống Mỹ thứ 41, nhiệm kỳ 1989–1993. Ông đồng thời là cha của cựu Tổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush (Bush con) và Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida.

Theo Baotintuc

Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Bush 'cha'

Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Bush 'cha'

Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, George H.W. Bush đã từng là nghị sĩ của tiểu bang Texas, Giám đốc CIA, phó tổng thống...

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush vừa qua đời tại Houston, hưởng thọ 94 tuổi.

Tiết lộ quà bí mật ông Bush tặng bà Obama

Tiết lộ quà bí mật ông Bush tặng bà Obama

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama vừa tiết lộ món quà bí ẩn mà cựu Tổng thống Mỹ Geogre W.Bush trao cho bà trong lễ tang Thượng nghị sĩ John McCain.

Ngày này năm xưa: Ông Bush chấn động nghe tin Mỹ bị tấn công

Ngày này năm xưa: Ông Bush chấn động nghe tin Mỹ bị tấn công

Sự chấn động hiện diện trên gương mặt Tổng thống George W.Bush khi Chánh văn phòng Andy Card thì thầm vào tai ông rằng nước Mỹ đang bị tấn công.