{keywords}
Tổng thổng Haiti. Ảnh: AP

Theo hãng tin CNN, Đệ nhất phu nhân Martine Moise được tìm thấy trên sàn nhà, ngay cạnh thi thể của chồng, trong tình trạng chảy máu vào ngày 7/7. Bà đã sống sót sau vụ tấn công và hiện quyết tâm tìm kiếm thủ phạm để đưa chúng ra trước công lý.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ở Nam Florida vào ngày 31/7, bà Moise đã mô tả các chi tiết ớn lạnh về vụ tấn công và kêu gọi thế giới giúp đỡ để tìm ra kẻ giết người. “Ai đó đã ra lệnh và ai đó đã trả tiền. Đó là những kẻ mà chúng tôi tìm kiếm. Tôi mong muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giúp tìm ra chúng”, bà Moise nói.

Bà Moise cho biết đã cảm thấy điều gì đó không ổn vào đêm đó, khi cả bà lẫn chồng đều nghe thấy tiếng súng vang lên bên ngoài nhà vào khoảng 1h sáng. Khi nhận ra các tay súng đã tiến vào nhà, họ cố gắng trốn sau giường.

Ngay cả vào thời điểm đó, phu nhân của người đứng đầu Haiti cũng không tin chuyện như vậy sẽ xảy ra. “Lúc ấy, tôi thậm chí còn nghĩ rằng các tay súng không thể vào trong phòng chúng tôi, vì chúng tôi có khoảng 30-50 nhân viên an ninh bảo vệ nhà”, bà Moise nói.

Tuy nhiên, các tay súng đã xông vào phòng của Tổng thống Haiti. Bà Moise cho biết, bà chỉ thấy được giày của những kẻ tấn công. Theo bà, khoảng 12 nam giới tiến vào phòng, nói tiếng Tây Ban Nha và tìm kiếm một thứ gì đó.

Sau đó, nhóm người chuyển sự chú ý sang Tổng thống đang nằm trên sàn nhà và gọi điện thoại cho ai đó, bà Moise kể lại. “Khi ấy, chồng tôi vẫn còn sống. Chúng nói: Đó là một người cao, gầy, da đen… và có thể kẻ trong điện thoại đã xác nhận đúng là anh ấy. Rồi chúng bắn chồng tôi”.

Tổng thống Haiti bị bắn 12 phát, vào mặt, thân, chân và tay, báo cáo của các nhà điều tra cho hay.

Bà Moise kể, những kẻ tấn công không nói chuyện trực tiếp với chồng bà và ông Moise cũng không nói gì với họ trước khi bị bắn. “Khi chúng bắn chồng tôi, tôi nghĩ mọi chuyện đã kết thúc với cả hai chúng tôi, và tôi nhắm mắt lại”. Tuy nhiên, những kẻ tấn công đã rời đi. Bà Moise cho rằng, chúng tin là bà đã chết.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ gia đình tổng thống cũng không có mặt. Cuối cùng, một người giúp việc tìm thấy bà Moise trong phòng ngủ đầy máu. Một nhóm cảnh sát đã tới và đưa bà đến một bệnh viện địa phương mà bà không nhớ tên, rồi sau đó chuyển bà tới bệnh viện ở Mỹ bằng máy bay.

Hoài Linh

Những bí mật đen tối trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Những bí mật đen tối trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Các tài liệu rò rỉ gần đây cho thấy, những người tham gia cuộc điều tra về vụ ám sát Tổng thống Haiti đã gặp rất nhiều trở ngại, thậm chí là còn bị dọa giết.

Tổng thống Haiti bị ám sát

Tổng thống Haiti bị ám sát

Thủ tướng Haiti, ông Claude Joseph cho biết, vụ ám sát tổng thống nước này được thực hiện bởi một nhóm “đặc nhiệm mang yếu tố nước ngoài”.