Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã trở về Bình Nhưỡng vào sáng 13/6 sau khi có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore một ngày trước đó.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên và Đài phát thanh Bình Nhưỡng (PBS) đưa tin, chiếc máy bay Trung Quốc chở Chủ tịch Kim Jong Un đã đáp xuống sân bay quốc tế Bình Nhưỡng lúc 7h sáng (giờ địa phương). Một số quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đón mừng ông một cách "nhiệt tình và hăng hái".

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi Chủ tịch Kim "đã lèo lái tình hình địa chính trị quanh bán đảo Triều Tiên và mở ra một chương mới trong quan hệ Mỹ - Triều bằng các hoạt động đối ngoại tràn đầy năng lượng".

"Trong khi cả thế giới tràn ngập niềm vui và sự phấn khích về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử chưa từng có tiền lệ, ông Kim Jong Un đã rời khách sạn tối 12/6 để trở về nước sau khi kết thúc thành công cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore", Đài truyền hình trung ương Triều Tiên mô tả.

Theo Đài này, nhiều quan chức Singapore, trong đó có Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung, đã ra sân bay Changi để tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên về nước.

Các tin quan trọng khác trong ngày 13/6:

- Ít nhất 13 người chết khi một thuyền chở khách trong dịp lễ Eid Al-Fitr bị lật ở ngoài khơi đảo Sulawesi của Indonesia do thời tiết xấu. Khả năng nhiều người vẫn mất tích trong khi có tới 24 nạn nhân phải nhập viện.

- Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ tỉnh Tak đến tỉnh Nakhon Phanom. Đây là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

- Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump gây mất ổn định chính sách đối ngoại sau khi nhà lãnh đạo Mỹ bất hòa với các đồng minh lâu đời của Washington rồi lại "ôm" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ít ngày sau đó. Ông Le Drian thừa nhận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 là "một bước tiến rõ ràng" song ông bày tỏ quan ngại về cách hành xử ngoại giao của ông Trump.

- Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini tuyên bố nếu Pháp không xin lỗi thì cuộc gặp giữa Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến vào ngày 15/6 sẽ bị hủy bỏ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Macron cáo buộc Italia "coi thường và vô trách nhiệm" vì từ chối nhận hơn 600 người di cư, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, bị mắc kẹt trên tàu cứu hộ Aquarius ở Địa Trung Hải.

- Kết quả điều tra dư luận cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc bổ sung được tiến hành tại 12 khu vực trên toàn quốc cho thấy đảng cầm quyền Dân chủ (DP) giành ưu thế tại 10 khu vực, còn đảng đối lập Hàn Quốc tự do giành ưu thế tại 1 khu vực. Hiện DP đang có 119 ghế tại Quốc hội nên nếu chiến thắng tại 11 khu vực bầu cử lần này thì họ sẽ vẫn chiếm ưu thế lớn nhất tại Quốc hội với 130 ghế.

- Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ thúc đẩy gia tăng cơ chế trừng phạt nhằm vào Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU cuối tháng này.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch gặp Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman khi ông tới Nga để dự lễ khai mạc World Cup 2018. Hai bên sẽ thảo luận về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu.

Thanh Hảo

 

Phóng viên quốc tế kể chuyện 'vật vã' đưa tin Kim Jong Un

Phóng viên quốc tế kể chuyện 'vật vã' đưa tin Kim Jong Un

Các phóng viên bám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho hay, việc đưa tin gặp nhiều trở ngại lớn. 

Lí do Kim Jong Un cao 'khác thường' khi gặp ông Trump

Lí do Kim Jong Un cao 'khác thường' khi gặp ông Trump

Ảnh chụp cận cảnh của báo Hàn Quốc Korean Times hé lộ lí do tại sao ông Kim Jong Un trông cao "khác thường" khi đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump.

'Nhượng bộ' Kim Jong Un, Mỹ vội vã trấn an đồng minh

'Nhượng bộ' Kim Jong Un, Mỹ vội vã trấn an đồng minh

Lầu Năm Góc tái khẳng định các cam kết an ninh "cứng rắn" sau khi Tổng thống Donald Trump đột ngột thông báo ngừng tập trận chung với Hàn Quốc.

Điểm danh các trợ thủ đắc lực của Kim Jong Un

Điểm danh các trợ thủ đắc lực của Kim Jong Un

Chủ tịch Kim Jong Un là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, là người cuối cùng đưa ra mọi quyết định ở nước này. Ông có những người giúp việc rất đắc lực và trung thành.

Kim Jong Un quay gót bước đi khi bị hỏi khó

Kim Jong Un quay gót bước đi khi bị hỏi khó

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã giữ im lặng khi nhận câu hỏi khó từ phóng viên CNN sau khi ông ra khỏi phòng họp kín với Tổng thống Mỹ Donald Trump.