Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa lên tiếng tuyên bố sẽ đạt được tất cả các mục tiêu về hạt nhân đã đề ra.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong Un nói rằng mục đích là thiết lập được "sự cân bằng" sức mạnh quân sự với Mỹ.

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng Hwasong-12 hôm 15/9. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Kim Jong Un được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản trong vụ thử mà nước này miêu tả là đạt khoảng cách xa nhất vào ngày 15/9. Sự việc ngay lập tức gây ra phản ứng của các cường quốc lớn vốn vừa mới nhất trí áp đặt trừng phạt mới chống Triều Tiên.

"Chúng ta sẽ cho những kẻ mang tư tưởng nước lớn thấy rõ cách thức chúng ta đạt được mục tiêu hoàn thiện sức mạnh hạt nhân, bất chấp sự phong tỏa và cấm vận vô hạn của chúng", KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un cũng tuyên bố, mục đích của Triều Tiên là "thiết lập sự cân bằng sức mạnh thực sự với Mỹ, và khiến những kẻ thống trị Mỹ không dám nói về lựa chọn quân sự đối với CNDCND Triều Tiên nữa".

Đích thân ông Kim Jong Un đã giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 hôm qua (15/9). BBC dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc xác nhận tên lửa Triều Tiên đạt cao độ 770km, bay xa 3.700km qua đảo Hokkaido ở cực bắc Nhật Bản rồi rơi xuống biển.

Tên lửa này có khả năng bắn tới đảo Guam của Mỹ, và các chuyên gia nhận định đây là tên lửa đạn đạo bay xa nhất mà Triều Tiên có được.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn, với các thành viên cùng lên án vụ phóng là "khiêu khích cao độ". Triều Tiên mới thực hiện vụ thử hạt nhân mạnh nhất của nước này hôm 3/9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Triều Tiên "một lần nữa chứng tỏ sự coi thường hoàn toàn các nước láng giềng và toàn thể cộng đồng thể giới".

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasiliy Nebenzia kêu gọi các bên thận trọng. "Chúng tôi nghĩ rằng các đe dọa, thử nghiệm, phóng thử và cảnh cáo nhau trên thực tế cần phải dừng lại, và chúng ta sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa".

Phía Trung Quốc cáo buộc Mỹ trốn tránh trách nhiệm. "Thành thật mà nói, tôi nghĩ Mỹ nên làm nhiều hơn so với bây giờ, để có một sự hợp tác quốc tế hiệu quả thực sự về vấn đề này", hãng tin Reuters dẫn lời đại sứ Cui Tiankai của Trung Quốc tại Mỹ. "Họ nên kiềm chế việc đưa ra thêm đe dọa. Họ nên hành động nhiều hơn để tìm ra các biện pháp hiệu quả nhằm phục hồi đối thoại và đàm phán".

Không có đòn trừng phạt mới nào được thông báo tại cuộc họp khẩn của Hội đồng.

Thanh Hảo