Truyền thông Triều Tiên tuyên bố chính quyền Kim Jong Un không sợ vụ tấn công tên lửa của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Syria hôm 7/4 vừa qua.

Gọi các hành động của chính quyền Trump ở Syria là "hoàn toàn không thể tha thứ được", Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này "không run sợ" dù một số nhà quan sát nghi ngờ ông Trump dùng đòn tấn công Syria như một lời cảnh báo.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đích thân giám sát nhiều vụ thử tên lửa. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hôm 7/4, ông Trump hạ lệnh nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ của Syria, để đáp trả một vụ tấn công vũ khí hóa học được cho là do quân đội của Tổng thống Bashar al-Asssad thực hiện. Ngoại trưởng Rex Tillerson giải thích sau đó rằng "ông Trump sẵn sàng hành động khi các chính phủ và chủ thể vượt quá ranh giới".

Theo báo Daily Caller, giới quan sát hiểu thông điệp của ông Tillerson là lời cảnh báo gửi tới những nước hay gây rắc rối, chẳng hạn như Triều Tiên.

Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng cũng đã lên án vụ Mỹ nã tên lửa vào Syria là "không thể tha thứ", khẳng định hành động của Mỹ càng tiếp sức cho chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng tuyên bố việc Mỹ tấn công Syria bất ngờ "chứng tỏ cả triệu lần" rằng Triều Tiên có quyền tăng cường chương trình hạt nhân.

"Chúng tôi sẽ củng cố năng lực phòng thủ bằng mọi cách, để đối phó với những hành động liều lĩnh hơn của Mỹ hướng tới một cuộc chiến, và tự vệ bằng sức mạnh của chính mình", Bình Nhưỡng quả quyết.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã thử nhiều tên lửa và được cho là đang chuẩn bị thử nghiệm một quả bom hạt nhân khác.

Hôm qua, Mỹ thông báo triển khai nhóm tấn công hải quân tới bán đảo Triều Tiên, bao gồm một tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường. Động thái này của Mỹ được cho là khá bất thường, vì tàu sân bay Carl Vinson vừa tới Hàn Quốc cách đây chưa đầy 1 tháng.

Thanh Hảo