Một số công dân Mỹ và phương Tây đang bị Triều Tiên giam giữ bí mật.

Đó là tuyên bố của thương gia Canada James Leigh, một cố vấn an ninh từng bị các quan chức Triều Tiên thẩm vấn hai tiếng rưỡi.

{keywords}

Chủ tịch Kim Jong Un đích thân chỉ đạo một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Leigh cho biết bản thân ông từng bị giam sau khi được một quan chức quân sự mời tới Triều Tiên để dự kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này hồi tháng 4. Nhưng khi tới nơi, ông bị lục soát và bị giữ một số ngày trong phòng giam cùng với giáo sư Mỹ Tony Kim - người bị bắt với cáo buộc "hành động thù địch nhằm lật đổ Triều Tiên".

Trò chuyện với hãng tin Newsmax, Leigh quả quyết không chỉ có 4 công dân Mỹ đang bị chính quyền Kim Jong Un bắt giữ như thông tin được công bố, và một số người phương Tây khác cũng đang bị giam ở nước này.

Vị cố vấn an ninh Canada khẳng định ông đã nghe thấy các sĩ quan trại giam tra hỏi liệu Tony Kim có đang làm việc cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

"Họ hỏi ông ấy: 'Ai cử ông đến đây? Có phải nhóm của Donald Trump không?'. Họ không nhắc đến từ Mỹ. Họ chỉ nhắc đến Donald Trump. Tôi nghĩ điều này thật lạ".

Lời kể về Triều Tiên được James Leigh đưa ra khi bán đảo Triều Tiên vừa trải qua những ngày căng thẳng. Bình Nhưỡng và Washington liên tục có những động thái làm dấy lên lo ngại xung đột sẽ xảy ra. Ngoài những lời cảnh báo tấn công nhằm vào Mỹ, Triều Tiên tuyên bố bắt giữ thêm một công dân Mỹ hôm 7/5, cáo buộc người này có hành động thù địch chống phá nhà nước nhằm lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, người bị bắt tên là Kim Hak Song và từng có thời gian làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST).

Trước đó, ba người Mỹ được xác nhận đang bị Triều Tiên bắt giữ. Đó là Kim Sang Dok – cũng giảng dạy tại PUST, bị Bình Nhưỡng bắt giữ với cáo buộc tương tự như với Kim Hak Song. Hai người Mỹ còn lại là sinh viên Otto Warmbier, 22 tuổi, và linh mục Kim Dong Chul, 62 tuổi. Warmbier nhận án 15 năm lao động khổ sai còn ông Chul chịu hình phạt tương tự trong 10 năm.

Thanh Hảo