Ba kỹ sư của Boeing đã gây ra thiệt hại 4 triệu USD và có thể khiến máy bay bốc cháy trên không do sai sót trong quá trình sửa chữa một chiếc chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) của Tổng thống Mỹ.

Theo CNN, hệ thống oxy của một trong hai chiếc VC-25 dành cho Tổng thống Mỹ đã bị ô nhiễm trong quá trình bảo trì tại một nhà máy của Boeing ở San Antonio, bang Texas từ ngày 1 đến ngày 10/4/2016. Thông tin về sự cố trên được các nhà điều tra không quân Mỹ công bố trong tuần qua.

Theo báo cáo, các kỹ sư của Boeing đã “gây ra nguy cơ rủi ro khi cung cấp và sử dụng dụng cụ, phụ tùng, linh kiện, các bộ điều chỉnh làm sạch phi oxy, tiến hành làm sạch trái phép khi kiểm tra rò rỉ của hệ thống oxy”.

Báo cáo này cũng cho biết, các công cụ và linh kiện sử dụng để sửa hệ thống oxy của máy bay phải được làm sạch theo phương pháp đặc biệt để loại bỏ các cặn bã có thể phản ứng khi tiếp xúc với oxy. Hệ thống oxy khi bị ô nhiễm có nguy cơ bị cháy hoặc gây nổ.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên chiếc chuyên cơ Air Force One cuối tháng 1.2017. Ảnh: Reuters

Đại diện Boeing chia sẻ với CNN: “Boeing hiểu rõ mức độ trách nhiệm khi làm việc trên chuyên cơ của Tổng thống”. Theo Boeing, cuộc điều tra được tiến hành khi một trong những kỹ sư của Boeing báo cáo lên cấp trên vì phát hiện ra hoạt động của máy bay không tốt.

“Chúng tôi đã nhanh chóng tự báo cáo về sự cố tới không quân Mỹ. Hệ thống oxy được Boeing sửa chữa miễn phí cho chính phủ”, hãng Boeing cho biết.

Lực lượng không quân Mỹ cũng đã tiến hành đợt kiểm tra độc lập trên chiếc chuyên cơ trên và xác định nó đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của Cục hàng không Liên bang FAA cũng như yêu cầu của Không quân Mỹ. Hiện chuyên cơ đã được bàn giao lại cho Không quân Mỹ và chuẩn bị đưa vào phục vụ Tổng thống.

Đại diện Boeing cho biết, họ không bình luận về việc các kỹ sư gây ra sai sót trên vẫn tiếp tục làm việc tại công ty hay không và khẳng định, nhiều cuộc điều tra được tiến hành và các kế hoạch hành động được thực thi để đảm bảo không có những sai sót trong tương lai.

{keywords}

Một chiếc chuyên cơ Air Force One gặp sự cố trong quá trình bảo dưỡng vào năm 2016 dưới thời Tổng thống Obama. Ảnh: AP

Hãng Boeing đã ký hợp đồng với Lực lượng Không quân Mỹ, cung cấp chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ cũng như thực hiện các hoạt động bảo trì cho cả hai chiếc chuyên cơ. Chiếc máy bay bị hỏng được vận hành bởi phi đoàn không vận Tổng thống tại căn cứ Andrews ở Maryland.

Hai chiếc chuyên cơ Air Force One đang sử dụng được đặt mua theo yêu cầu của Tổng thống Ronald Reagan và nội thất do Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan lựa chọn đã được giao hàng năm 1990 dưới thời chính quuyền Tổng thống George H.W Bush.

Theo Lao động

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Hiện trong danh sách 100 quan tham bị truy nã, đã có 40 bức ảnh chân dung bị đóng dấu đỏ.

Nước nào sẽ thắng nếu Nga-Mỹ-Trung cùng rơi vào một cuộc chiến?

Nước nào sẽ thắng nếu Nga-Mỹ-Trung cùng rơi vào một cuộc chiến?

Trước nguy cơ bùng nổ Thế chiến thứ ba trên toàn cầu, trang Business Insider đã “đặt lên bàn cân” tiềm lực của ba cường quốc quân sự Nga, Mỹ và Trung Quốc để chọn ra “người chiến thắng”.

Chuyện về máy bay siêu vận tải Mỹ thường tới Việt Nam

Chuyện về máy bay siêu vận tải Mỹ thường tới Việt Nam

Chiếc siêu máy bay vận tải C-17 Globemaster II của Không quân Mỹ đóng tại Hawaii đến Việt Nam khá thường xuyên để vận chuyển hài cốt lính Mỹ.

Tiết lộ nghi ngờ đáng sợ của Lầu Năm Góc

Tiết lộ nghi ngờ đáng sợ của Lầu Năm Góc

Lầu Năm Góc nghi ngờ Triều Tiên và Iran chia sẻ kinh nghiệm về chương trình tên lửa.

Bí mật về trùm phát xít Đức qua tiết lộ của cháu trai

Bí mật về trùm phát xít Đức qua tiết lộ của cháu trai

William Patrick Hitler, cháu trai Hitler, đã góp một góc nhìn hiếm hoi về cuộc sống của trùm phát xít Đức qua bài báo "Tại sao tôi căm ghét chú mình" đăng trên tạp chí Look.