Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác chặt chẽ với nhau để thuyết phục Triều Tiên hạn chế chương trình hạn nhân.


Hai nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận, chia sẻ quan điểm về việc chương trình hạt nhân Triều Tiên đã tiến tới "một giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng", Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson phát biểu trong một cuộc họp báo về kết quả của hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, tại bang Florida hôm 7/4.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ-Trung đã thống nhất về việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. (Ảnh: Yonhap)

"Hai bên đã ghi nhận sự cấp bách về mối đe dọa của chương trình vũ khí Triều Tiên, tái khẳng định cam kết của họ về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và hứa thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Yonhap dẫn lời ông Tillerson.

"Họ đã đồng ý tăng cường hợp tác và làm việc với cộng đồng quốc tế để thuyết phục Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên giải quyết vấn đề một cách hòa bình đồng thời từ bỏ các chương trình vũ khí bất hợp pháp của nước này", Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

Cuối buổi họp, ông Trump đã chấp nhận lời mời tới thăm Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố ông sẵn sàng xử lý mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên - bất kể Trung Quốc có tham gia hay không. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, phát ngôn này của ông Trump có thể chỉ là cách gây chú ý trước thềm cuộc gặp cấp cao với người đồng cấp Trung Quốc.

Sầm Hoa